10 lợi ích sức khỏe của nghệ và Curcumin cho cơ thể và não bộ của bạn

12:09

Gia vị được gọi là nghệ có thể là chất bổ sung dinh dưỡng hiệu quả nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu chất lượng cao cho thấy nghệ có những lợi ích chính cho cơ thể và não bộ của bạn. Nhiều trong số những lợi ích này đến từ thành phần hoạt chất chính của nó, curcumin. 

lợi ích sức khoẻ của nghệ
Nghệ là gia vị tạo cho món cà ri có màu vàng. Nó đã được sử dụng ở Ấn Độ trong hàng nghìn năm như một loại gia vị và dược thảo. Gần đây, khoa học đã bắt đầu ủng hộ các tuyên bố truyền thống rằng nghệ có chứa các hợp chất có đặc tính y học.


Xem thêm: tinh bột nghệ Curmanano chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu

Xem thêm: Bình trĩ vương hỗ trợ điều trị các loại bệnh trĩ

 

Những hợp chất này được gọi là curcuminoids. Một trong những chất quan trọng nhất là curcumin. Curcumin là hoạt chất chính trong củ nghệ. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. 

 

>>>>> Xem thêm: Tinh bột nghệ là gì, cách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp và điều trị ung bướu tại nhà 

1. Nghệ chứa hợp chất sinh học với các đặc tính y học

Tuy nhiên, hàm lượng curcumin của nghệ không cao. Nó khoảng 3%, tính theo trọng lượng. Hầu hết các nghiên cứu về loại thảo mộc này đều sử dụng chiết xuất nghệ có chứa chủ yếu là curcumin, với liều lượng thường vượt quá 1 gam mỗi ngày.

 

Sẽ rất khó để đạt được những mức này nếu chỉ sử dụng nghệ như một loại gia vị trong thức ăn của bạn. Đó là lý do tại sao một số người chọn sử dụng thực phẩm bổ sung.

 

Tuy nhiên, chất curcumin được hấp thụ kém vào máu của bạn. Để có được toàn bộ tác dụng của curcumin, sinh khả dụng của nó (tốc độ cơ thể bạn hấp thụ một chất) cần phải cải thiện.

 

Nó giúp tiêu thụ nó với hạt tiêu đen , có chứa piperine. Piperine là một chất tự nhiên giúp tăng cường sự hấp thu của curcumin lên 2.000%.

 

Trên thực tế, các chất bổ sung curcumin tốt nhất có chứa piperine và điều này làm cho chúng hiệu quả hơn đáng kể.

 

Curcumin cũng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó bị phân hủy và hòa tan trong chất béo hoặc dầu. Đó là lý do tại sao nó có thể là một ý tưởng tốt để bổ sung curcumin với một bữa ăn có nhiều chất béo.

Lưu ý:Củ nghệ có chứa chất curcumin, một chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Hầu hết các nghiên cứu sử dụng chiết xuất nghệ được tiêu chuẩn hóa để bao gồm một lượng lớn chất curcumin.

2. Curcumin là một hợp chất chống viêm tự nhiên

Tình trạng viêm là vô cùng quan trọng. Nó giúp chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài và có một vai trò trong việc sửa chữa những tổn thương trong cơ thể bạn.

 

Mặc dù viêm cấp tính, ngắn hạn là có lợi, nhưng nó có thể là một mối lo ngại nếu nó trở thành mãn tính và tấn công các mô của chính cơ thể bạn.

 

Các nhà khoa học hiện nay tin rằng tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp có thể đóng một vai trò nào đó trong một số tình trạng sức khỏe và bệnh tật. Bao gồm các bệnh:

 

  • Bệnh tim
  • ung thư
  • hội chứng chuyển hóa
  • Bệnh Alzheimer
  • Thoái hóa

Đó là lý do tại sao bất cứ thứ gì có thể giúp chống lại chứng viêm mãn tính đều có khả năng quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị những tình trạng này.

 

Mặc dù chủ đề về chứng viêm có nhiều lớp và có thể không có câu trả lời đơn giản, nhưng điểm mấu chốt liên quan đến curcumin là nó là một chất hoạt tính sinh học có thể chống lại chứng viêm . Tuy nhiên, liều lượng rất cao được yêu cầu để tạo ra kết quả y học.

 

Lưu ý:Viêm mãn tính góp phần vào một số tình trạng sức khỏe phổ biến. Curcumin có thể ngăn chặn nhiều phân tử được biết là đóng vai trò chính trong chứng viêm, nhưng khả dụng sinh học của nó cần được tăng cường.

>>>>>>>Xem thêm10 lợi ích sức khỏe của trà nghệ 

3. Nghệ làm tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể

Tổn thương oxy hóa được cho là một trong những cơ chế đằng sau quá trình lão hóa và nhiều bệnh tật.

 

Nó liên quan đến các gốc tự do, các phân tử phản ứng cao với các điện tử chưa ghép đôi. Các gốc tự do có xu hướng phản ứng với các chất hữu cơ quan trọng, chẳng hạn như axit béo, protein hoặc DNA.

 

Lý do chính mà chất chống oxy hóa rất có lợi là chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do.

 

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể trung hòa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó.

 

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật và tế bào cho thấy curcumin có thể ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do và có thể kích thích hoạt động của các chất chống oxy hóa khác. Các nghiên cứu lâm sàng sâu hơn là cần thiết ở người để xác nhận những lợi ích này.

 Lưu ý:Trong khi curcumin có tác dụng chống oxy hóa, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những lợi ích này.

4. Curcumin tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh 

Trước khi các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tế bào thần kinh, người ta tin rằng chúng không thể phân chia và nhân lên sau thời thơ ấu. Tuy nhiên, bây giờ họ biết đó không phải là trường hợp.

 

Các tế bào thần kinh có khả năng hình thành các kết nối mới, và ở một số vùng nhất định của não, chúng có thể nhân lên và tăng số lượng.

 

Một trong những động lực chính của quá trình này là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Đây là một gen liên quan đến việc tạo ra một protein chịu trách nhiệm thúc đẩy sự sống của các tế bào thần kinh.

 

Protein BDNF đóng một vai trò trong trí nhớ và học tập, và nó có thể được tìm thấy trong các vùng não chịu trách nhiệm về ăn, uống và trọng lượng cơ thể.

 

Nhiều rối loạn não phổ biến có liên quan đến việc giảm mức protein BDNF, bao gồm cả trầm cảm và bệnh Alzheimer.

 

Điều thú vị là các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chất curcumin có thể làm tăng mức độ BDNF trong não.

 

Bằng cách này, nó có thể có hiệu quả trong việc trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược nhiều bệnh não và suy giảm chức năng não do tuổi tác. Tuy nhiên, vì những nghiên cứu này được thực hiện trên động vật, thật khó để nói kết quả có ý nghĩa như thế nào đối với con người.

 

Nó cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự chú ý, điều này có vẻ hợp lý do tác động của nó lên mức BDNF. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

 Lưu ý:Curcumin làm tăng mức độ hormone não BDNF, làm tăng sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và có thể giúp chống lại các quá trình thoái hóa khác nhau trong não của bạn.

5. Curcumin làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu nó trong nhiều thập kỷ và học được rất nhiều về lý do tại sao nó xảy ra. Không có gì ngạc nhiên khi bệnh tim vô cùng phức tạp và có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh.

 

Curcumin có thể giúp đảo ngược nhiều bước trong quá trình bệnh tim.

 

Có lẽ lợi ích chính của curcumin khi nói đến bệnh tim là cải thiện chức năng của nội mô, lớp niêm mạc của mạch máu của bạn.

 

Rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Đây là khi lớp nội mạc của bạn không thể điều chỉnh huyết áp, đông máu và nhiều yếu tố khác.

 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin có thể dẫn đến cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng nó hiệu quả như tập thể dục ở phụ nữ sau mãn kinh.

 

Ngoài ra, curcumin có thể giúp giảm viêm và oxy hóa (như đã thảo luận ở trên), có thể đóng một vai trò trong bệnh tim.

 

Trong một nghiên cứu trên 121 người trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, các nhà nghiên cứu đã chỉ định họ dùng giả dược hoặc 4 gam curcumin mỗi ngày vài ngày trước và sau khi phẫu thuật.

 

Nhóm curcumin giảm 65% nguy cơ bị đau tim trong bệnh viện.

 

Lưu ý:Curcumin có tác dụng hữu ích đối với một số yếu tố được biết là có vai trò trong bệnh tim. Thêm vào đó, nó là một chất chống viêm và chất chống oxy hóa.

6. Tinh bột nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh, đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Có nhiều dạng ung thư khác nhau dường như bị ảnh hưởng bởi chất bổ sung curcumin.

 

Curcumin đã được nghiên cứu như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị ung thư và được phát hiện là có ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của ung thư.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể:

 

  • góp phần làm chết các tế bào ung thư
  •  
  • giảm sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới trong các khối u)
  •  
  • giảm di căn (lây lan ung thư)

 

Liệu curcumin liều cao - tốt nhất là với chất tăng cường hấp thu như piperine - có thể giúp điều trị ung thư ở người hay không vẫn chưa được nghiên cứu chính xác.

 

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy nó có thể ngăn ngừa ung thư xảy ra ngay từ đầu, đặc biệt là ung thư hệ tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.

 

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 44 người đàn ông bị tổn thương ở ruột kết đôi khi chuyển thành ung thư, 4 gam curcumin mỗi ngày làm giảm 40% số lượng tổn thương.

 Lưu ý:Curcumin dẫn đến một số thay đổi ở cấp độ phân tử có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí có thể điều trị ung thư.

7. Curcumin hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và có thể góp phần lên đến 70% các trường hợp sa sút trí tu.

 

Trong khi điều trị khỏi một số triệu chứng của nó, vẫn chưa có cách chữa khỏi bệnh Alzheimer. Đó là lý do tại sao việc ngăn chặn nó xảy ra ngay từ đầu là rất quan trọng.

 

Có thể có tin tốt ở phía trước vì curcumin đã được chứng minh là vượt qua hàng rào máu não.

 

Người ta biết rằng tình trạng viêm và tổn thương oxy hóa đóng một vai trò trong bệnh Alzheimer và curcumin có tác dụng có lợi trên cả hai.

 

Ngoài ra, một đặc điểm chính của bệnh Alzheimer là sự tích tụ của các đám rối protein được gọi là mảng amyloid. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp làm sạch các mảng này.

 

Liệu curcumin có thể làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược sự tiến triển của bệnh Alzheimer ở ​​người hay không hiện vẫn chưa được biết và cần được nghiên cứu.

Lưu ý:Curcumin có thể vượt qua hàng rào máu não và đã được chứng minh là dẫn đến những cải thiện khác nhau trong quá trình bệnh lý của bệnh Alzheimer.

8. Bệnh nhân viêm khớp phản ứng tốt với curcumin

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến ở các nước phương Tây. Có một số loại viêm khớp khác nhau, hầu hết đều liên quan đến tình trạng viêm ở khớp.

 

Cho rằng curcumin là một hợp chất chống viêm mạnh, nên có ý nghĩa rằng nó có thể giúp chữa bệnh viêm khớp. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng có một mối liên quan.

 

Trong một nghiên cứu ở những người bị viêm khớp dạng thấp, curcumin thậm chí còn hiệu quả hơn cả một loại thuốc chống viêm.

 

Có thể các nghiên cứu khác đã xem xét tác động của curcumin đối với bệnh viêm khớp và ghi nhận những cải thiện trong các triệu chứng khác nhau .

 Lưu ý:Viêm khớp là một rối loạn phổ biến đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh viêm khớp và trong một số trường hợp, nó còn hiệu quả hơn cả các loại thuốc chống viêm.

 9. Curcumin có lợi ích chống trầm cảm

Curcumin đã cho thấy một số hứa hẹn trong việc điều trị trầm cảm.

 

Trong một thử nghiệm có đối chứng, 60 người bị trầm cảm được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm. Một nhóm dùng Prozac, một nhóm khác uống 1 gam curcumin, và nhóm thứ ba dùng cả Prozac và curcumin.

 

Sau 6 tuần, curcumin đã dẫn đến những cải tiến tương tự như của Prozac. Nhóm dùng cả Prozac và curcumin đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Theo một nghiên cứu nhỏ này, chất curcumin có hiệu quả như một loại thuốc chống trầm cảm.

 

Trầm cảm cũng có liên quan đến việc giảm mức BDNF và hồi hải mã co lại, một vùng não có vai trò trong học tập và ghi nhớ. Curcumin có thể giúp tăng mức BDNF, có khả năng đảo ngược một số thay đổi này.

 

Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy chất curcumin có thể tăng cường chất dẫn truyền thần kinh trong não là serotonin và dopamine.

 Lưu ý:Một nghiên cứu ở 60 người bị trầm cảm cho thấy curcumin có hiệu quả tương tự như Prozac trong việc làm giảm các triệu chứng của tình trạng này.

 10. Curcumin giúp chống lão hóa 

Nếu chất curcumin thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer, nó cũng có thể có lợi cho tuổi thọ .

 

Điều này cho thấy rằng curcumin có thể có tiềm năng như một chất bổ sung chống lão hóa.

 

Do quá trình oxy hóa và viêm nhiễm được cho là đóng một vai trò trong quá trình lão hóa, nên curcumin có thể có những tác dụng vượt xa ngoài việc ngăn ngừa bệnh tật.

Lưu ý:Do có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe, chẳng hạn như khả năng ngăn ngừa bệnh tim, Alzheimer và ung thư, chất curcumin có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Kết luận

Nghệ - và đặc biệt là hợp chất hoạt động mạnh nhất của nó, curcumin - có nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh, chẳng hạn như khả năng cải thiện sức khỏe tim và ngăn ngừa bệnh Alzheimer và ung thư.

 

Nó là một chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Nó cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm và viêm khớp.

 

Mặc dù những lợi ích này là có thể, nhưng chúng bị hạn chế vào thời điểm này do tính khả dụng sinh học khan hiếm của curcumin và cần phải nghiên cứu thêm.

 

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

 


Nhận xét