Các loại phẫu thuật để điều trị bệnh trĩ phù hợp với bạn

16:01

 Đối với một số người, một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh và thuốc không kê đơn không đủ để điều trị bệnh trĩ. Ngoài ra còn có các thủ thuật thu nhỏ hoặc loại bỏ chúng, chẳng hạn như sử dụng tia laser, có thể được thực hiện tại văn phòng bác sĩ của bạn. 


Mặc dù những cách này có thể ít đau hơn và ít biến chứng hơn, nhưng phẫu thuật có thể là lựa chọn tốt hơn về lâu dài, đặc biệt nếu búi trĩ của bạn lớn và rất đau hoặc chảy máu.

Các loại phẫu thuật điều trị bệnh trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ an toàn và hiệu quả nhất. Nhưng bạn vẫn cần ăn một chế độ ăn giàu chất xơ, tránh táo bón và chăm sóc cơ thể để giúp ngăn ngừa các đợt bùng phát bệnh trĩ mới. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra những gì phù hợp với bạn.


Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ được gọi là phẫu thuật cắt trĩ. Bác sĩ sẽ rạch những vết nhỏ xung quanh hậu môn để cắt chúng đi.


Bạn có thể được gây tê cục bộ (khu vực được phẫu thuật tê liệt và bạn vẫn tỉnh táo mặc dù đang thư giãn) hoặc gây mê toàn thân (bạn đã đi vào giấc ngủ). Cắt trĩ thường là một thủ tục ngoại trú và bạn thường có thể về nhà ngay trong ngày.


>>> Xem thêm: Bình trĩ vương hỗ trợ điều trị các loại bệnh trĩ


1/ Cắt trĩ được thực hiện trong các cơ sở sau:

  • Trĩ nội và ngoại có triệu chứng cấp độ III, cấp độ IV hoặc hỗn hợp
  • Trường hợp có thêm các bệnh lý về hậu môn trực tràng cần phải phẫu thuật
  • Trĩ nội căng
  • Một số bệnh trĩ ngoại do huyết khối
  • Trường hợp bệnh nhân không thể chịu đựng được hoặc không thực hiện được các thủ thuật xâm lấn tối thiểu

2/ Các loại bệnh trĩ và thủ thuật trong quá trình phẫu thuật:

  • Cắt trĩ kín
  • Cắt trĩ mở
  • Cắt trĩ bằng phương pháp cắt dập (Quy trình điều trị sa và trĩ - PPH)
  • Dây cao su Thắt lưng
  • Cơ thắt ruột bên trong

3/ Phẫu thuật không gây mê

Những loại phẫu thuật cắt trĩ này có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ mà không cần gây mê.

3.1. Dải băng

Thắt dây là một thủ thuật văn phòng được sử dụng để điều trị bệnh trĩ nội với mức độ nặng lên đến độ 3. Còn được gọi là thắt dây cao su, thủ thuật này bao gồm việc sử dụng một dải chặt xung quanh gốc của trĩ để cắt nguồn cung cấp máu của nó.

Dải băng thường yêu cầu hai hoặc nhiều thủ tục diễn ra cách nhau khoảng 2 tháng. Nó không đau, nhưng bạn có thể cảm thấy áp lực hoặc khó chịu nhẹ.

Băng bó không được khuyến khích cho những người đang dùng thuốc làm loãng máu vì nguy cơ cao bị biến chứng chảy máu. Thường có thời gian phục hồi tối thiểu. Hiếm khi, các biến chứng bổ sung có thể xảy ra như đau và nhiễm trùng.

>>>>> Xem thêm:Tinh bột nghệ Curmanano hỗ trợ điều trị viêm, tăng cường kháng thể 

3.2. Liệu pháp điều trị

Thủ thuật này nhằm điều trị bệnh trĩ nội đến độ 2. Nó bao gồm việc tiêm một chất hóa học vào búi trĩ. Hóa chất làm cho búi trĩ co lại và cầm máu. Hầu hết mọi người cảm thấy ít hoặc không có cảm giác đau khi bắn.

Liệu pháp xơ hóa được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ. Có rất ít rủi ro được biết đến. Đây có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu vì da của bạn không bị hở.

Liệu pháp điều trị có xu hướng có tỷ lệ thành công tốt nhất đối với bệnh trĩ nội nhỏ.

3.3. Liệu pháp đông máu

Liệu pháp đông máu còn được gọi là quang đông bằng tia hồng ngoại. Phương pháp điều trị này dành cho bệnh trĩ nội Cấp độ 1–3. Nó sử dụng ánh sáng hồng ngoại, nhiệt hoặc cực lạnh để làm cho búi trĩ co lại và co lại.

Đó là một loại thủ thuật khác được thực hiện tại văn phòng bác sĩ của bạn và nó thường được thực hiện cùng với nội soi . Nội soi là một thủ tục trực quan trong đó một ống soi được đưa vào trực tràng của bạn vài inch. Phạm vi cho phép bác sĩ nhìn thấy.

Hầu hết mọi người chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ hoặc chuột rút trong quá trình điều trị.

Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe của nghệ và Curcumin cho cơ thể và não bộ của bạn

3.4. Thắt động mạch trĩ

Thắt động mạch trĩ (HAL), còn được gọi là phẫu thuật cắt trĩ xuyên qua hậu môn (THD), là một lựa chọn khác để loại bỏ trĩ cấp độ 2 hoặc 3.

Phương pháp này xác định vị trí các mạch máu gây ra trĩ bằng cách sử dụng siêu âm và nối hoặc đóng các mạch máu đó lại.

Nghiên cứu cho thấy phương pháp này có thể hiệu quả như phương pháp cắt trĩ truyền thống nhưng xâm lấn hơn nhưng ít gây đau sau phẫu thuật hơn.

>>>>> Xem thêm: Tổng quan bệnh trĩ

4/ Phẫu thuật với thuốc gây mê

Đối với những loại phẫu thuật này, bạn sẽ cần đến bệnh viện và được gây mê.

4.1. Cắt trĩ kín

Cắt trĩ vùng kín là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng phổ biến nhất để điều trị bệnh trĩ nội. Nó bao gồm việc cắt bỏ các bó trĩ bằng cách sử dụng một dụng cụ sắc bén, chẳng hạn như dao mổ, kéo, đốt điện hoặc thậm chí là tia laser, sau đó khâu kín vết thương hoàn toàn bằng chỉ khâu có thể thấm hút. 


Thông thường, tất cả ba cột trĩ được điều trị cùng một lúc. Chăm sóc hậu phẫu bao gồm thường xuyên tắm tại chỗ, dùng thuốc giảm đau nhẹ và tránh táo bón. Cắt trĩ kín thành công 95% thời gian.


Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm đau, chậm ra máu, bí tiểu / nhiễm trùng đường tiết niệu, tống phân và rất hiếm khi bị nhiễm trùng, vỡ vết thương, són phân và hẹp hậu môn. 


Mặc dù kỹ thuật này gây khó chịu và đau đớn nhất sau phẫu thuật, nhưng nó có kết quả lâu dài tốt nhất với tỷ lệ tái phát thấp nhất. Các phương pháp mới đang được đưa ra để giảm đau do phẫu thuật và sẽ cho phép bệnh nhân trải nghiệm tốt hơn.

4.2. Cắt trĩ mở

Trong phẫu thuật cắt trĩ hở, mô trĩ được cắt bỏ theo cách tương tự như trong thủ thuật kín, nhưng ở đây vết mổ được để hở. Bác sĩ phẫu thuật có thể lựa chọn phương pháp cắt trĩ hở khi vị trí hoặc số lượng bệnh gây khó khăn cho việc đóng vết thương hoặc khả năng nhiễm trùng hậu phẫu cao. 


Thông thường, sự kết hợp của kỹ thuật đóng và mở được sử dụng. Các biến chứng sau khi cắt trĩ hở cũng tương tự như những biến chứng xảy ra sau khi cắt trĩ kín.

4.3. Cắt trĩ bằng phương pháp cắt trĩ cho bệnh trĩ sa 

Cắt trĩ nội khoa là phương pháp bổ sung mới nhất cho kho vũ khí của các thủ thuật cắt trĩ nội ngoại khoa. Nó có một số bí danh, bao gồm thủ thuật của Longo, thủ thuật điều trị sa và trĩ (PPH, Ethicon Endo-phẫu thuật, Inc., Cincinnati, OH), phẫu thuật cắt niêm mạc theo chu vi được ghim bấm ghim và cắt kim bấm hình tròn.

Cắt trĩ bằng phương pháp cắt trĩ chủ yếu được áp dụng cho những bệnh nhân bị trĩ cấp độ III và IV và những người thất bại trước các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu. Trong quá trình cắt trĩ bằng ghim, một dụng cụ ghim tròn được sử dụng để cắt bỏ một vòng chu vi của mô trĩ thừa, do đó nâng trĩ trở lại vị trí bình thường trong ống hậu môn.

Ghim cũng làm gián đoạn việc cung cấp máu cho trĩ. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng cắt trĩ bằng kim chỉ nam giúp giảm đau sau phẫu thuật và thời gian hồi phục ngắn hơn so với phẫu thuật thông thường, nhưng tỷ lệ tái phát cao hơn. Tần suất các biến chứng tương tự như sau phẫu thuật cắt trĩ tiêu chuẩn.

4.4. Cơ thắt ruột bên trong

Cắt cơ vòng trong hoặc mở cơ thắt trong hậu môn đôi khi được thực hiện trong quá trình cắt trĩ ở những bệnh nhân có áp lực cơ thắt khi nghỉ cao. Nó được đưa ra giả thuyết để giảm đau sau phẫu thuật. Nó không được sử dụng trong hầu hết các trường hợp.

5/ Phương pháp điều trị không dùng thuốc

Bạn cũng có thể tự phục hồi bằng cách tránh bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc nâng hoặc kéo vật nặng.

Một số người nhận thấy rằng tắm bồn giúp giảm bớt sự khó chịu sau phẫu thuật. MộtTắm sitz bao gồm ngâm vùng hậu môn trong vài inch nước muối ấm nhiều lần trong ngày, mỗi lần khoảng 10-15 phút .

Khi bạn tái khám với bác sĩ, họ có thể sẽ giới thiệu:

  • thay đổi chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn thực phẩm giàu chất xơ và giữ đủ nước
  • thay đổi lối sống, hướng tới trọng lượng khỏe mạnh hơn
  • áp dụng một chương trình tập thể dục thường xuyên

Những điều chỉnh này sẽ làm giảm khả năng bệnh trĩ tái phát. Mặc dù thời gian hồi phục của từng cá nhân khác nhau, nhưng nhiều người có thể mong đợi các triệu chứng biến mất sau khoảng 1-2 tuần.

6/ Các biến chứng và rủi ro

Các biến chứng rất hiếm. Một số chảy máu từ trực tràng sau khi phẫu thuật cắt trĩ là bình thường. Tuy nhiên, bạn nên gọi bác sĩ trong các trường hợp sau :

  • Bạn đi cầu ra máu gần hết hoặc nhiều.
  • Bạn đang bị đau dữ dội ở vùng hậu môn hoặc vùng bụng.
  • Bạn bị tiêu chảy.
  • Bạn bị sốt.
  • Bạn không thể đi tiểu.
  • Bạn bị trĩ ngoại huyết khối.

Các biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hơn có thể bao gồm:

  • áp xe, là một tập hợp mủ gây đau đớn thường là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn
  • nhiễm trùng huyết, nhiễm độc máu và đe dọa tính mạng
  • xuất huyết
  • viêm phúc mạc, là tình trạng viêm mô nằm trong ổ bụng của bạn

Các biến chứng có thể xảy ra sau này trong giai đoạn hậu phẫu bao gồm:

  • bệnh trĩ tái phát
  • hẹp hậu môn, khiến ống hậu môn bị thu hẹp và khó đi tiêu
  • thẻ da
  • xuất huyết muộn
  • táo bón (thường do sử dụng thuốc kéo dài)
  • không kiểm soát phân


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét