Cách chữa nứt gót chân tại nhà hiệu quả nhất

20:52

Đối với hầu hết mọi người, nứt gót chân không nghiêm trọng. Nó có thể gây khó chịu khi đi chân trần. Trong một số trường hợp, các vết nứt ở gót chân có thể trở nên rất sâu và gây đau. Đôi khi, gót chân nứt nẻ nghiêm trọng có thể bị nhiễm trùng và dẫn đến nhiễm trùng da gọi là viêm mô tế bào. 

Cách chữa nứt gót chân
Đọc để tìm hiểu về cách điều trị nứt gót chân tại nhà tốt nhất để điều trị và ngăn ngừa gót chân nứt nẻ.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1/ Nguyên nhân nào gây ra nứt gót chân?

Khi da xung quanh gót chân của bạn trở nên khô và dày, đó có thể là thời điểm bắt đầu nứt gót chân. Áp lực thêm lên lớp mỡ ở gót chân của bạn có thể khiến da dày và khô, hình thành các vết nứt hoặc nứt gót chân. 

1.1. Một số nguyên nhân có nhiều khả năng xảy ra nứt gót chân:

  1. Mang giày dép hở gót như xăng đan
  2. Tắm nước nóng hoặc tắm vòi hoa sen
  3. Sử dụng xà phòng mạnh
  4. Da khô, lạnh
  5. Thời tiết khô, lạnh
  6. Đứng trong thời gian dài

1.2. Một số bệnh lý cũng có thể dẫn đến nứt gót chân:

  1. Béo phì
  2. Bệnh tiểu đường
  3. Bệnh chàm
  4. Bệnh da liễu ở trẻ vị thành niên, một tình trạng da ở trẻ nhỏ
  5. Hội chứng Sjögren, một tình trạng mãn tính khiến cơ thể bạn không thể sản xuất đủ độ ẩm
  6. Gai gót chân, xương nhô ra ở phía dưới gót chân của bạn
  7. Thiếu vitamin
  8. Nhiễm nấm
  9. Suy giáp
  10. Viêm da dị ứng
  11. Bệnh da liễu ở trẻ vị thành niên
  12. Bệnh vẩy nến
  13. Dày sừng lòng bàn tay, gây dày da bất thường ở lòng bàn chân và lòng bàn tay
  14. Thai kỳ
  15. Sự lão hóa

2/ Cách điều trị nứt gót chân tại nhà

Hầu hết các trường hợp nứt gót chân có thể được điều trị tại nhà bằng cách ngâm chân, sau đó làm ẩm. Bạn có thể sửa chữa gót chân bị nứt bằng cách sử dụng các bước sau:

  1. Ngâm chân trong nước xà phòng trong 20 phút.
  2. Chà nhẹ bằng xơ mướp hoặc đá bọt để loại bỏ lớp da dày và cứng trên gót chân.
  3. Lau khô chân kỹ lưỡng.
  4. Thoa một loại kem dưỡng ẩm nặng, chẳng hạn như dầu hỏa, cho bàn chân khô của bạn.
  5. Đi một đôi tất dày để giữ ẩm cho da. ‌

Dưỡng ẩm cho chân của bạn ít nhất hai lần mỗi ngày. Bạn có thể mua kem dưỡng ẩm không kê đơn với các thành phần giúp loại bỏ da chết ở gót chân hoặc giữ ẩm. Tìm kiếm các sản phẩm có các thành phần như:

  1. Axit hyaluronic
  2. Axit lactic
  3. Petrolatum
  4. Dầu jojoba
  5. bơ hạt mỡ

Thuốc mỡ hoặc kem có thể hoạt động tốt hơn kem dưỡng da.

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ  

2.1. Dưỡng gót chân hoặc kem dưỡng ẩm dày

Phương pháp điều trị đầu tiên cho gót chân nứt nẻ là sử dụng kem dưỡng gót chân. Những loại dầu dưỡng này có chứa các thành phần giúp dưỡng ẩm, làm mềm và tẩy tế bào chết. Bạn có thể tìm thấy những loại kem dưỡng da gót chân này ở quầy thuốc tại cửa hàng thuốc hoặc trên mạng.


Mẹo điều trị nứt gót chân

  • Thoa kem dưỡng gót chân vào buổi sáng để tăng độ đàn hồi cho da trước khi bắt đầu ngày mới
  • Dưỡng ẩm gót chân của bạn hai đến ba lần một ngày
  • Đi giày bảo vệ gót chân của bạn

Một số loại kem dưỡng gót chân có thể gây ra cảm giác châm chích hoặc kích ứng nhẹ. Điều này là bình thường. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu dầu dưỡng tiếp tục làm phiền bạn hoặc gây ra các phản ứng nghiêm trọng. Những trường hợp nghiêm trọng bị nứt gót chân có thể cần dùng kem dưỡng có độ mạnh theo toa hoặc kem steroid để giúp giảm viêm và giảm ngứa.

2.2. Ngâm và tẩy tế bào chết cho bàn chân

Vùng da xung quanh gót chân bị nứt thường dày và khô hơn các vùng da còn lại của bạn. Da này có xu hướng tách ra khi bạn áp dụng lực. Ngâm và dưỡng ẩm cho đôi chân của bạn có thể giúp ích cho việc này. Đây là một số lời khuyên.

Để ngâm chân:

  1. Giữ chân của bạn trong nước ấm, xà phòng trong tối đa 20 phút.
  2. Sử dụng mộtmướp ,máy chà chân , hoặcđá bọt để loại bỏ bất kỳ lớp da dày và cứng.
  3. Nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho chân của bạn khô.
  4. Bôi kem dưỡng gót chân hoặc dàykem dưỡng ẩm cho khu vực bị ảnh hưởng.
  5. Ứng dụngbôi kem dưỡng ẩm lên chân để khóa ẩm. Đi tất để tránh làm loang dầu mỡ ra xung quanh.

Tránh chà chân khi chúng đã khô. Điều này làm tăng nguy cơ da bị tổn thương.


Bạn cũng có thể thửtay áo dưỡng ẩm gót chân. Những thứ này có tác dụng tương tự như ngâm chân. Tay áo giống như những chiếc tất có chứa các loại dầu trị liệu và vitamin giúp điều trị làn da khô của bạn. 

2.3. Băng lỏng lên vết nứt để làm kín vết thương

Bạn cũng có thể áp dụng băng lỏng lên vết nứt để làm kín vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc nứt thêm. Sản phẩm này có dạng xịt, có nghĩa là bạn có thể đi cả ngày mà không cần lo lắng về việc băng bị bong ra. Băng lỏng là một lựa chọn tốt để điều trị vết nứt gót chân sâu có thể chảy máu.


Đắp băng lỏng lên vùng da sạch và khô. Khi vết nứt lành lại, lớp phủ buộc phải bám vào bề mặt da. Bạn có thể mua sản phẩm này mà không cần đơn thuốc tại cửa hàng thuốc hoặctrực tuyến .


Một số người báo cáo thành công khi sử dụng keo siêu dính để đóng các vết nứt trên da. Một nghiên cứu điển hình năm 1999 đã quan sát thấy mười người sử dụng hai đến ba giọt keo siêu dính dọc theo mỗi vết nứt. Họ giữ vết nứt với nhau trong 60 giây để cho phép nó đóng lại. Khoảng một tuần sau, họ thông báo rằng các vết nứt đã đóng lại và không gây đau đớn. Nhưng keo siêu dính thương mại có thể độc hại, tùy thuộc vào thương hiệu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thử phương pháp này.

2.4. sử dụng mật ong như một mặt nạ cho chân qua đêm

Mật ong có thể hoạt động như một phương thuốc tự nhiên cho gót chân nứt nẻ. Theo một Đánh giá năm 2012, mật ong có đặc tính chống vi trùng và kháng khuẩn. Nghiên cứu cho thấy mật ong có thể giúp chữa lành và làm sạch vết thương, đồng thời dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể sử dụng mật ong như một hỗn hợp tẩy tế bào chết cho chân sau khi ngâm, hoặc đắp nó như một mặt nạ cho chân qua đêm.

2.5. Dầu dừa

Dầu dừa thường được khuyên dùng cho da khô, bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Nó có thể giúp làn da của bạn giữ được độ ẩm. Sử dụng dầu dừa sau khi ngâm chân cũng có thể là một lựa chọn tốt. Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của dầu dừa có thể khiến gót chân bị nứt nẻ nếu chúng dễ bị chảy máu hoặc nhiễm trùng.

2.6. Các biện pháp tự nhiên khác

Có nhiều phương pháp điều trị nứt gót chân tại nhà khác, mặc dù không có phương pháp nào được chứng minh là có thể điều trị cụ thể vết nứt. Hầu hết các thành phần đều tập trung vào việc dưỡng ẩm và làm mềm da.


Bao gồm các:

  1. giấm, để ngâm chân
  2. dầu ô liu hoặc dầu thực vật, để dưỡng ẩm
  3. bơ hạt mỡ , để dưỡng ẩm
  4. chuối nghiền, để dưỡng ẩm
  5. sáp parafin , để niêm phong trong độ ẩm
  6. bột yến mạch trộn với dầu, để tẩy da chết
  7. Uống nhiều nước để giữ đủ nước.

3/ Khi nào nên đi khám bác sĩ về gót chân bị nứt?

Nếu gót chân của bạn bị nứt nghiêm trọng hoặc không cải thiện sau khi bạn đã điều trị trong một tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể cần điều trị từ bác sĩ nhi khoa, bác sĩ chuyên về các tình trạng bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân. Các lựa chọn điều trị có thể có bao gồm :

  1. Sử dụng băng quấn quanh gót chân. Điều này liên quan đến việc sử dụng băng hoặc băng quấn quanh gót chân để giữ cho da của bạn không bị xê dịch.

  2. Debridement. Trong quy trình này, chuyên gia y tế sẽ cắt bỏ lớp da dày và cứng trên gót chân của bạn. Đừng cố gắng làm điều này cho mình. Bạn có thể cắt bỏ quá nhiều da, có thể gây nhiễm trùng.

  3. Thuốc kê đơn. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một loại kem mạnh hơn bạn có thể mua không cần kê đơn. Các loại kem có tác dụng kê đơn thường chứa tỷ lệ cao hơn các thành phần hoạt tính như urê hoặc axit salicylic. ‌

  4. Keo da. Bác sĩ có thể sử dụng một loại keo được thiết kế để sử dụng trên da để giữ các mép của vết nứt gót chân lại với nhau. Điều này có thể cho phép chúng chữa lành.

  5. Miếng lót giày. Lót trong giày của bạn có thể hỗ trợ tốt hơn bằng cách phân bổ lại trọng lượng trên gót chân của bạn. Điều này có thể ngăn không cho lớp đệm mỡ mở rộng sang một bên và làm nứt gót chân của bạn.

4/ Làm thế nào để ngăn ngừa gót chân bị nứt 

Kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị tiểu đường. Kiểm tra bàn chân mỗi ngày sẽ giúp bạn tìm ra các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng:

  1. Sưng tấy
  2. Rộp
  3. Vết cắt
  4. Móng chân mọc ngược
  5. Bắp hoặc vết chai
  6. Mụn cóc Plantar

Rửa chân mỗi ngày. Dùng nước ấm để rửa chân. Lau khô chúng thật kỹ, đảm bảo rằng bạn có thể len ​​vào giữa các ngón chân vì da ở đó có xu hướng luôn ẩm ướt. Sau đó thoa bột ngô hoặc bột tan giữa các ngón chân của bạn. Điều này sẽ giữ cho da khô và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.


Cắt móng chân. Nếu móng chân của bạn cần phải cắt, hãy cắt chúng thẳng theo chiều ngang. Sau đó, dũa chúng xuống một cách nhẹ nhàng bằng một tấm ván nhám. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa móng chân mọc ngược. ‌


Mang giày dép hỗ trợ. Bắt đầu với những đôi tất sạch, có đệm nhẹ vừa vặn. Mang giày vừa vặn và nâng đỡ đôi chân của bạn. Mua giày vào cuối ngày, vì bàn chân có xu hướng sưng lên khi cả ngày trôi qua.


Bảo vệ đôi chân của bạn khỏi nhiệt độ quá cao. Hãy chắc chắn rằng bạn đi giày ở bãi biển và trên vỉa hè nóng. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ những vùng da tiếp xúc với chân của bạn. Nếu bàn chân của bạn bị lạnh vào ban đêm, hãy đi tất khi đi ngủ. Vào mùa đông, hãy đi ủng không thấm nước có lót để giữ ấm và khô ráo cho đôi chân của bạn.

Tránh xa

  1. Dép xỏ ngón và dép xăng đan, có thể làm tăng nguy cơ khô chân
  2. Giày hở lưng, thường không cung cấp đủ hỗ trợ gót chân
  3. Giày có gót cao và gầy, có thể khiến gót chân của bạn mở rộng sang một bên
  4. Giày quá chật

5/ Đừng tự ý điều trị nứt gót chân

Đừng tự ý điều trị nứt gót chân nếu chúng do tình trạng bệnh lý gây ra, có thể cần điều trị đặc biệt từ bác sĩ. Các trường hợp nứt gót chân nghiêm trọng cũng nên được bác sĩ chuyên khoa đánh giá, bất kể tiền sử bệnh của bạn. Bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng của bạn.

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét