Dùng tinh bột nghệ nhiều có tác dụng phụ hay không ?

09:59

 Tinh bột nghệ là một loại gia vị có màu vàng cam có nguồn gốc ở miền nam châu Á. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong nhiều món ăn phương đông.


Nó cũng được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của nó. Tinh bột nghệ chứa curcumin - thành phần hoạt chất chính của nó - ngày càng trở nên phổ biến.


Tuy nhiên, một số người lo ngại về các tác dụng phụ có thể có của việc bổ sung tinh bột nghệ liều cao và curcumin. Đánh giá này xem xét bằng chứng dùng tinh bột nghệ nhiều có tác dụng phụ không ?

Xem thêm: Cách khắc phục Trào ngược axit dạ dày bằng nghệ
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

> Tinh bột nghệ là gì?

Củ nghệ là một loại gia vị, dược liệu, thuốc nhuộm thực phẩm của người cổ đại, nghệ thuộc họ gừng .


Thân rễ của nghệ, được gọi là thân rễ, có màu vàng tươi hoặc cam. Chúng thường được sấy khô và nghiền thành bột.


Củ nghệ chủ yếu bao gồm carbs, phần lớn là tinh bột và chất xơ. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại gia vị, nghệ có chứa nhiều hợp chất thực vật và chất dinh dưỡng.


Thân rễ cũng rất giàu các hợp chất thực vật được gọi là curcuminoids. Những chất curcuminoids này là những hợp chất hoạt động chính trong tinh bột nghệ. Chúng là nguyên nhân tạo nên màu vàng cam của tinh bột nghệ và hầu hết các lợi ích sức khỏe của nó.


Curcuminoid được nghiên cứu rộng rãi nhất là tinh bột nghệ nano curcumin, có thể chiếm khoảng 4% nghệ.


Tinh bột nghệ hoặc hoạt chất curcumin thương mại cũng thường chứa các chất phụ gia. Chúng bao gồm silicon dioxide, một chất chống đóng cục ngăn vón cục.


Một số loại tinh bột nghệ rẻ tiền cũng có thể chứa các chất phụ gia bất hợp pháp không được liệt kê trên nhãn. Đây được gọi là sự pha trộn của nghệ, và nó sẽ được thảo luận chi tiết hơn bên dưới.

Tinh bột nghệ là một loại gia vị có màu vàng cam phổ biến. Nó cũng được sử dụng làm thuốc nhuộm thực phẩm và thực phẩm chức năng. Hợp chất curcumin được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của nó.

> Tại sao mọi người ăn nghệ?

tinh bột nghệ nano
Củ nghệ được sử dụng như một loại gia vị và thuốc nhuộm thực phẩm, thêm cả hương vị và màu sắc cho thực phẩm. Nó cũng đã được tiêu thụ vì lợi ích sức khỏe của nó. Hầu hết tất cả những điều này đều là do curcumin, thành phần hoạt chất chính của nó.

Chất bổ sung curcumin mang lại những lợi ích sau đây:

  • Giảm viêm. Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất bổ sung curcumin có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm và giúp điều trị hoặc giảm các triệu chứng của tình trạng sức khỏe viêm, như bệnh viêm ruột, viêm khớp, bệnh vẩy nến, trầm cảm và xơ vữa động mạch.
  • Cải thiện tình trạng chống oxy hóa. Curcumin và các curcuminoid khác là những chất chống oxy hóa mạnh có thể cải thiện tình trạng chống oxy hóa của bạn. Chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại tổn thương tế bào khỏi các gốc tự do có liên quan đến các tình trạng sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.
  • Cải thiện chức năng mạch máu. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất bổ sung curcumin có thể thúc đẩy sự giãn nở (mở rộng) của các mạch máu, tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp.
  • Giảm nguy cơ đau tim. Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim, có thể nhờ tác dụng chống viêm, bằng cách cải thiện chức năng nội mô hoặc bằng cách cải thiện mức cholesterol.
  • Đặc tính chống ung thư. Curcumin có thể giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư. Nghiên cứu hiện tại đang tìm hiểu tiềm năng của curcumin như một phương pháp điều trị nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại trực tràng và phổi.
  • Hỗ trợ sức khỏe thần kinh. Chất bổ sung curcumin có thể cải thiện các triệu chứng của các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng và chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài việc sử dụng tinh bột nghệ như một loại gia vị và thuốc nhuộm thực phẩm, người ta ăn nó vì những lợi ích sức khỏe của nó, đã được nghiên cứu rộng rãi.

> Tác dụng phụ của tinh bột nghệ chứa curcumin

Cả tinh bột nghệ và thành phần hoạt chất chính của nó curcumin, thường được coi là an toàn và không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.


Tuy nhiên, một số người có thể gặp tác dụng phụ khi dùng chúng với liều lượng lớn dưới dạng chất bổ sung.

+ Tinh chất nghệ

Củ nghệ chứa khoảng 2% oxalat . Ở liều cao, điều này có thể góp phần gây ra sỏi thận ở những người dễ mắc bệnh.


Ngoài ra, không phải tất cả các loại tinh bột nghệ thương mại đều nguyên chất. Một số bị tạp nhiễm. Điều này có nghĩa là các thành phần rẻ hơn và có khả năng độc hại đã được thêm vào và không được liệt kê trên nhãn.


Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng tinh bột nghệ thương mại có thể chứa chất độn như tinh bột sắn hoặc lúa mạch và bột mì hoặc lúa mạch đen.


Một số loại tinh bột nghệ cũng có thể chứa chất tạo màu thực phẩm đáng ngờ, được thêm vào để cải thiện màu sắc khi tinh bột nghệ được pha loãng với bột mì.


Một chất tạo màu thực phẩm thường được sử dụng ở Ấn Độ là màu vàng metanil, còn được gọi là màu vàng axit 36. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy màu vàng metanil có thể gây ung thư và tổn thương thần kinh khi tiêu thụ một lượng lớn.


Mặc dù tác dụng độc hại của metanil vàng chưa được nghiên cứu ở người, nhưng việc sử dụng nó ở Hoa Kỳ và Châu Âu là bất hợp pháp. 


Một số loại tinh bột nghệ cũng có thể chứa nhiều chì, một kim loại nặng đặc biệt độc hại đối với hệ thần kinh.


Tương tác thuốc

Tinh bột nghệ không ảnh hưởng đáng kể đến cách cơ thể bạn xử lý thuốc.

Tuy nhiên, tác dụng của tinh bột nghệ có thể tăng hoặc cản trở hoạt động của một số loại thuốc bạn đang dùng.


Ví dụ, tinh bột nghệ có tác dụng chống đông máu, có nghĩa là nó có thể cản trở quá trình đông máu. Dùng curcumin với thuốc chống đông máu hoặc thuốc làm loãng máu như aspirin, clopidogrel (Plavix) hoặc warfarin (Jantoven) có thể làm tăng tác dụng của chúng và có thể dẫn đến chảy máu nhiều.


tinh bột nghệ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu và có thể tăng cường tác dụng của thuốc trị tiểu đường hoặc insulin.


Vì tinh bột nghệ có thể làm giảm huyết áp, nó có thể có tác dụng phụ với các loại thuốc hạ huyết áp.


tinh bột nghệ có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng nồng độ axit trong dạ dày, có thể ức chế hiệu quả của thuốc kháng axit.


Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thực phẩm bổ sung mới, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước để đảm bảo rằng họ biết và có thể hướng dẫn bạn về bất kỳ tương tác nào

Điểm mấu chốt

Các chất bổ sung có trong tinh bột nghệ dường như không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.


Tuy nhiên, một số người có thể dễ bị khó chịu nhẹ, chẳng hạn như nhức đầu hoặc tiêu chảy, khi dùng liều cao.


Hãy nhớ rằng tinh bột nghệ chất lượng thấp có thể bị pha trộn với chất độn rẻ tiền, chẳng hạn như tinh bột mì, sẽ gây ra các triệu chứng bất lợi ở những người không dung nạp gluten.


Chất bổ sung curcumin có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung tinh bột nghệ nano curcumin nếu bạn hiện đang dùng các loại thuốc khác, như thuốc làm loãng máu, insulin hoặc thuốc hạ huyết áp. 


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét