Bệnh tiểu đường tuýp 1, cách quản lý bệnh tiểu đường

13:23

1/ Bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì?

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, tuyến tụy của bạn không tạo ra insulin hoặc tạo ra rất ít insulin. Insulin giúp lượng đường trong máu đi vào các tế bào trong cơ thể bạn để sử dụng làm năng lượng. Nếu không có insulin, đường trong máu không thể đi vào các tế bào và tích tụ trong máu. Lượng đường trong máu cao gây hại cho cơ thể và gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường.

bệnh tiểu đường tuýp 1
Bệnh tiểu đường tuýp 1 từng được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường vị thành niên. Nó thường phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

Bệnh tiểu đường tuýp 1 ít phổ biến hơn  tuýp 2 - khoảng 5-10% số người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Hiện tại, không ai biết cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1, nhưng nó có thể được điều trị thành công bằng cách:


Thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ để sống một lối sống lành mạnh.

  1. Quản lý lượng đường trong máu của bạn.
  2. Đi khám sức khỏe định kỳ.
  3. Nhận giáo dục và hỗ trợ tự quản lý bệnh tiểu đường .

Cho cha mẹ

Nếu con bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 - đặc biệt là trẻ nhỏ - bạn sẽ xử lý việc chăm sóc bệnh tiểu đường hàng ngày. Chăm sóc hàng ngày sẽ bao gồm phục vụ các món ăn lành mạnh, tiêm insulin, theo dõi và  điều trị chứng hạ đường huyết  (lượng đường trong máu thấp). Bạn cũng cần giữ liên lạc chặt chẽ với bác sỹ chăm sóc sức khỏe của con bạn. Họ sẽ giúp bạn hiểu kế hoạch điều trị và cách giúp con bạn khỏe mạnh.

Xem thêm: Mẹo giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý  

Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em

1.1 Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 được cho là do phản ứng tự miễn dịch (cơ thể tự tấn công do nhầm lẫn). Phản ứng này phá hủy các tế bào trong tuyến tụy tạo ra insulin, được gọi là tế bào beta. Quá trình này có thể diễn ra trong nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện.


Một số người có một số gen nhất định (các đặc điểm được truyền từ cha mẹ sang con cái) khiến họ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 hơn. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ sẽ không tiếp tục mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ngay cả khi họ có gen di truyền. Một tác nhân gây bệnh trong môi trường, chẳng hạn như vi rút, cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1. Chế độ ăn uống và thói quen lối sống không gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường

1.2. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1

Có thể mất vài tháng hoặc vài năm trước khi  các triệu chứng  của bệnh tiểu đường tuýp 1 được nhận thấy. Các triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể phát triển chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng. Một khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể nghiêm trọng.


Một số triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 tương tự như các triệu chứng của các tình trạng sức khỏe khác. Đừng đoán! Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng - thậm chí gây tử vong.


Các yếu tố nguy cơ  của bệnh tiểu đường tuýp 1 không rõ ràng như tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng tiền sử gia đình đóng một vai trò quan trọng.

Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em

1.3. Kiểm tra bệnh tiểu đường tuýp 1

Một xét nghiệm máu đơn giản  sẽ cho bạn biết liệu bạn có bị bệnh tiểu đường hay không. Nếu bạn đã được kiểm tra tại hội chợ sức khỏe hoặc hiệu thuốc, hãy theo dõi tại phòng khám hoặc văn phòng bác sĩ. Bằng cách đó, bạn sẽ chắc chắn kết quả là chính xác.


Nếu bác sĩ cho rằng bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, máu của bạn cũng có thể được xét nghiệm để tìm tự kháng thể. Những chất này cho thấy cơ thể bạn đang tự tấn công và thường được tìm thấy với bệnh tiểu đường tuýp 1 nhưng không phải với tuýp 2. Bạn cũng có thể được xét nghiệm nước tiểu để tìm xeton. Xeton được tạo ra khi cơ thể bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Có xeton trong nước tiểu cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thay vì tuýp 2.

1.4. Quản lý bệnh tiểu đường

Không giống như nhiều tình trạng sức khỏe, bệnh tiểu đường  chủ yếu do bạn quản lý  , với sự hỗ trợ từ nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn:

  1. Bác sĩ chăm sóc chính
  2. Bác sĩ chân
  3. Bác sĩ nha khoa
  4. Bác sĩ nhãn khoa
  5. Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký
  6. Chuyên gia tư vấn bệnh tiểu đường
  7. Dược sĩ

Cũng nhờ gia đình, giáo viên và những người quan trọng khác trong cuộc sống của bạn để được giúp đỡ và hỗ trợ. Kiểm soát bệnh tiểu đường có thể là một thách thức, nhưng mọi thứ bạn làm để cải thiện sức khỏe của mình đều đáng giá!


Nếu bạn bị bệnh tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ cần phải tiêm insulin (hoặc đeo máy bơm insulin) mỗi ngày. Insulin cần thiết để quản lý lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn không thể dùng insulin dưới dạng thuốc viên. Đó là bởi vì axit trong dạ dày của bạn sẽ phá hủy nó trước khi nó có thể đi vào máu của bạn. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để tìm ra tuýp và liều lượng insulin hiệu quả nhất cho bạn.


Bạn cũng cần phải  kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên . Hãy hỏi bác sĩ của bạn bao lâu bạn nên kiểm tra nó và mức đường huyết mục tiêu của bạn nên là bao nhiêu. Giữ lượng đường trong máu càng gần mức mục tiêu càng tốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu  đường .


Căng thẳng là một phần của cuộc sống, nhưng nó có thể khiến việc kiểm soát bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn. Cả việc quản lý lượng đường trong máu và chăm sóc bệnh tiểu đường hàng ngày đều có thể khó thực hiện hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên, ngủ đủ giấc và các bài tập để thư giãn có thể hữu ích. Nói chuyện với bác sĩ và nhà giáo dục bệnh tiểu đường của bạn về những điều này và những cách khác mà bạn có thể kiểm soát căng thẳng.

Xem thêm: Ngăn ngừa béo phì ở trẻ em

Thói quen sống lành mạnh cũng thực sự quan trọng:

  1. Lựa  chọn thực phẩm lành mạnh
  2. Hoạt  động thể chất
  3. Kiểm soát  huyết áp của bạn
  4. Kiểm soát  cholesterol của bạn

Hẹn gặp thường xuyên với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ sẽ giúp bạn theo dõi kế hoạch điều trị của mình và đưa ra những ý tưởng và chiến lược mới nếu cần.

1.5. Hạ đường huyết do tiểu đường

Tình trạng này là những biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường và bạn sẽ cần biết cách xử lý chúng. Gặp bác sĩ của bạn để được hướng dẫn từng bước. Bạn có thể muốn mang theo một thành viên gia đình đến cuộc hẹn để họ cũng tìm hiểu các bước.


Hạ đường huyết  (lượng đường trong máu thấp) có thể xảy ra nhanh chóng và cần được  điều trị  nhanh chóng. Nó thường được gây ra bởi:

  1. Quá nhiều insulin.
  2. Chờ đợi một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ quá lâu.
  3. Ăn không đủ no.
  4. Hoạt động thể chất nhiều hơn.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có lượng đường trong máu thấp vài lần một tuần. Kế hoạch điều trị của bạn có thể cần được thay đổi.

1.6. Giáo dục về bệnh tiểu đường

Gặp gỡ chuyên gia giáo dục về bệnh tiểu đường là một cách tuyệt vời để nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn, bao gồm cả cách:

  1. Phát triển và tuân theo một kế hoạch ăn uống và sinh hoạt lành mạnh
  2. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn và ghi lại kết quả
  3. Nhận biết các dấu hiệu của lượng đường trong máu cao hoặc thấp và phải làm gì với nó
  4. Tự cung cấp insulin bằng ống tiêm, bút hoặc bơm
  5. Theo dõi bàn chân, da và mắt của bạn để phát hiện sớm các vấn đề
  6. Mua nguồn cung cấp cho bệnh tiểu đường và bảo quản chúng đúng cách
  7. Quản lý căng thẳng và đối phó với chăm sóc bệnh tiểu đường hàng ngày

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét