Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường, Cơ hội ngăn ngừa bệnh tiểu đường

23:43

1/ Bệnh tiểu đường là gì? 

Bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe mãn tính (kéo dài) ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn biến thức ăn thành năng lượng.

bệnh tiểu đường
Cơ thể phân hủy hầu hết thức ăn bạn ăn thành đường (glucose) và thải vào máu. Khi lượng đường trong máu của bạn tăng lên, nó báo hiệu tuyến tụy của bạn tiết ra insulin. Insulin hoạt động như một chìa khóa để đưa đường trong máu vào các tế bào của cơ thể bạn để sử dụng làm năng lượng.


Với bệnh tiểu đường, cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng nó tốt như bình thường. Khi không có đủ insulin hoặc các tế bào ngừng phản ứng với insulin , thì sẽ có quá nhiều đường huyết lưu lại trong máu của bạn. Theo thời gian, điều đó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim , giảm thị lực và bệnh thận .


Hiện chưa có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường, nhưng giảm cân, ăn thức ăn lành mạnh và năng động có thể thực sự hữu ích. Những điều khác bạn có thể làm để giúp đỡ:

  1. Uống thuốc theo đúng chỉ định.
  2. Nhận giáo dục và hỗ trợ tự quản lý bệnh tiểu đường.
  3. Thực hiện và giữ các cuộc hẹn chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

2/ Vai trò của Insulin trong bệnh tiểu đường

Để hiểu tại sao insulin lại quan trọng trong bệnh tiểu đường, giúp biết thêm về cách cơ thể sử dụng thức ăn để tạo năng lượng. Cơ thể của bạn được tạo thành từ hàng triệu tế bào. Để tạo ra năng lượng, các tế bào này cần thức ăn ở dạng rất đơn giản. 


Khi bạn ăn hoặc uống, phần lớn thức ăn của bạn được phân hủy thành một loại đường đơn gọi là "glucose". Sau đó, glucose được vận chuyển qua máu đến các tế bào của cơ thể, nơi nó có thể được sử dụng để cung cấp một số năng lượng cơ thể cần cho các hoạt động hàng ngày.


Lượng glucose trong máu của bạn được điều chỉnh chặt chẽ bởi hormone insulin. Insulin luôn được tuyến tụy tiết ra một lượng nhỏ. Khi lượng glucose trong máu của bạn tăng đến một mức nhất định, tuyến tụy sẽ tiết ra nhiều insulin hơn để đẩy nhiều glucose hơn vào các tế bào. Điều này làm cho lượng đường trong máu của bạn ( mức đường huyết ) giảm xuống.


Để giữ cho mức đường huyết của bạn không xuống quá thấp (hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp), cơ thể báo hiệu bạn ăn và giải phóng một lượng đường từ kho dự trữ trong gan.


Những người mắc bệnh tiểu đường không tạo ra insulin hoặc các tế bào của cơ thể họ kháng insulin, dẫn đến lượng đường lưu thông trong máu cao, được gọi đơn giản là lượng đường trong máu cao. Theo định nghĩa, bệnh tiểu đường có mức đường huyết từ 126 miligam trên decilit (mg/dL) trở lên sau một đêm nhịn ăn (không ăn gì).

Xem thêm: Cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

3/ Các loại bệnh tiểu đường

3.1. Tiền tiểu đường

Những người bị tiền tiểu đường thường không có triệu chứng, nhưng hầu như luôn luôn có trước khi một người phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, các biến chứng thường liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như bệnh tim, có thể bắt đầu ngay cả khi một người chỉ bị tiền tiểu đường.


Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có cần phải xét nghiệm tiền tiểu đường hay không. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc các biến chứng như bệnh tim.

Bạn có nguy cơ mắc tiền tiểu đường  nếu bạn:

  1. Đang thừa cân.
  2. 45 tuổi trở lên.
  3. Có cha mẹ, anh trai hoặc em gái mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  4. Hoạt động thể chất ít hơn 3 lần một tuần.
  5. Đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai) hoặc sinh con nặng hơn 4,5kg.

Bạn có thể ngăn ngừa hoặc đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường bằng những thay đổi lối sống đã được chứng minh. Chúng bao gồm giảm cân nếu bạn thừa cân, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên. 

Xem thêm: Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2: Sự khác biệt là gì?

3.2. Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra do các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy (được gọi là tế bào beta) bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không sản xuất insulin và phải tiêm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu của họ.


Bệnh tiểu đường loại 1 thường bắt đầu ở những người dưới 20 tuổi, nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Bệnh tiểu đường loại 1 được cho là do phản ứng miễn dịch gây ra (cơ thể tự tấn công do nhầm lẫn). Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 1 không rõ ràng như tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường loại 2. Các yếu tố rủi ro đã biết bao gồm:

  1. Tiền sử gia đình : Có bố hoặc mẹ, anh, chị, em ruột mắc bệnh tiểu đường loại 1.
  2. Tuổi tác: Bạn có thể mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc thanh niên.

3.2. Bệnh tiểu đường loại 2

Không giống như những người bị bệnh tiểu đường loại 1, những người bị bệnh tiểu đường loại 2 sản xuất insulin. Tuy nhiên, insulin mà tuyến tụy của họ tiết ra không đủ hoặc cơ thể đề kháng với insulin. Khi không có đủ insulin hoặc insulin không được sử dụng như bình thường, glucose sẽ không thể đi vào các tế bào của cơ thể.


Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần 18 triệu người Mỹ. Mặc dù hầu hết các trường hợp này có thể được ngăn ngừa, nhưng đối với người lớn, nó vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như mù lòa, cắt cụt chi không do chấn thương và suy thận mãn tính cần lọc máu. 


Bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi bị thừa cân, nhưng có thể xảy ra ở những người không thừa cân . Đôi khi được gọi là "bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn", bệnh tiểu đường loại 2 đã bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn ở trẻ em do sự gia tăng béo phì ở những người trẻ tuổi.


Một số người có thể kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách kiểm soát cân nặng, theo dõi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Những người khác cũng có thể cần uống thuốc giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn hoặc tiêm insulin.


Thông thường, các bác sĩ có thể phát hiện khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 trước khi tình trạng bệnh thực sự xảy ra. Thường được gọi là tiền tiểu đường, tình trạng này xảy ra khi lượng đường trong máu của một người cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn:

  1. Bị tiền tiểu đường.
  2. Đang thừa cân.
  3. 45 tuổi trở lên.
  4. Có cha mẹ, anh trai hoặc em gái mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  5. Hoạt động thể chất ít hơn 3 lần một tuần.
  6. Đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai) hoặc sinh con nặng hơn 4,5 kg.

Nếu bạn bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.


Bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2 bằng những thay đổi lối sống đã được chứng minh. Chúng bao gồm giảm cân nếu bạn thừa cân, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ  

3.3. Tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ được khởi phát khi mang thai. Sự thay đổi hormone khi mang thai có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của insulin. Tình trạng này xảy ra lên đến 9% tổng số các trường hợp mang thai.


Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là những người trên 25 tuổi, cao hơn trọng lượng cơ thể bình thường trước khi mang thai , có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc là người Tây Ban Nha, da đen, người Mỹ bản địa hoặc châu Á.


Tầm soát bệnh tiểu đường thai kỳ được thực hiện trong thai kỳ. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ biến chứng cho cả mẹ và thai nhi.


Thông thường, lượng đường trong máu trở lại bình thường trong vòng sáu tuần sau khi sinh con . Tuy nhiên, những phụ nữ đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này cao hơn.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai) nếu bạn:

  1. Bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước.
  2. Đã sinh một em bé nặng hơn 9 cân.
  3. Đang thừa cân.
  4. Đã hơn 25 tuổi.
  5. Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  6. Bị rối loạn hormone gọi là  hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi bạn sinh con, nhưng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Con của bạn có nhiều khả năng bị béo phì khi còn nhỏ hoặc thiếu niên, và phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.


Trước khi mang thai, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách thay đổi lối sống. Chúng bao gồm giảm cân nếu bạn thừa cân, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

4/ Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng tiểu đường nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra lượng đường trong máu :

  1. Đi tiểu nhiều, thường xuyên vào ban đêm
  2. Rất khát
  3. Giảm cân mà không cần cố gắng
  4. Rất đói
  5. Nhìn mờ
  6. Có bàn tay hoặc bàn chân tê hoặc ngứa ran
  7. Cảm thấy rất mệt mỏi
  8. Có làn da rất khô
  9. Có vết loét từ từ lành lại
  10. Bị nhiễm trùng nhiều hơn bình thường

4.1. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1

Những người  mắc bệnh tiểu đường loại 1 cũng có thể bị buồn nôn, nôn mửa hoặc đau dạ dày. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 có thể phát triển chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng và có thể nghiêm trọng. Bệnh tiểu đường loại 1 thường bắt đầu khi bạn là trẻ em, thanh thiếu niên hoặc thanh niên nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

4.2. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Các triệu chứng bệnh tiểu đường loại 2 thường mất vài năm để phát triển. Một số người không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cả. Bệnh tiểu đường loại 2 thường bắt đầu khi bạn trưởng thành, mặc dù ngày càng có nhiều trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh này. Bởi vì các triệu chứng khó phát hiện, điều quan trọng là phải biết các  yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2. Hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số chúng.

4.3. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ (bệnh tiểu đường khi mang thai) thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu bạn đang mang thai, bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh tiểu đường khi mang thai từ tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ. Nếu cần, bạn có thể thay đổi để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi.

5/ Điều trị bệnh tiểu đường như thế nào?

Không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường, nhưng nó có thể được quản lý và kiểm soát. Các mục tiêu của quản lý bệnh tiểu đường là:

  1. Giữ lượng đường trong máu của bạn càng gần mức bình thường càng tốt bằng cách cân bằng lượng thức ăn với thuốc và hoạt động.
  2. Duy trì mức cholesterol và chất béo trung tính (lipid) trong máu của bạn càng gần mức bình thường càng tốt bằng cách tránh các loại đường bổ sung và tinh bột đã qua chế biến, đồng thời giảm chất béo bão hòa và cholesterol.
  3. Kiểm soát huyết áp của bạn . Huyết áp của bạn không được vượt quá 130/80.
  4. Làm chậm hoặc có thể ngăn chặn sự phát triển của các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường.

Bạn nắm giữ chìa khóa để kiểm soát bệnh tiểu đường của mình bằng cách:

  1. Lập kế hoạch những gì bạn ăn và tuân theo một kế hoạch bữa ăn cân bằng
  2. Tập thể dục thường xuyên
  3. Dùng thuốc, nếu được kê đơn và tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn về cách thức và thời điểm dùng thuốc
  4. Theo dõi lượng đường trong máu và huyết áp của bạn tại nhà
  5. Giữ các cuộc hẹn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và làm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm theo chỉ định của bác sĩ

Hãy nhớ rằng: Những gì bạn làm ở nhà hàng ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn những gì bác sĩ có thể làm vài tháng một lần trong khi kiểm tra sức khỏe của bạn.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét