Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2: Sự khác biệt là gì?

02:43

 1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 (tuýp 1 và tuýp 2) có thể có tên giống nhau, nhưng chúng là những căn bệnh khác nhau với những nguyên nhân riêng biệt .

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2


Các sự khác biệt chính giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là loại 1 được cho là do phản ứng tự miễn dịch gây ra và phát triển sớm trong cuộc sống. Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển trong nhiều năm vàcó liên quan đến. các yếu tố lối sống chẳng hạn như không hoạt động và mang theo trọng lượng quá mức. Nó thường được chẩn đoán ở người lớn.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 1 không rõ ràng, nhưng lịch sử gia đình có thể đóng một vai trò nào đó.


>>>>> Xem thêm:Tinh bột nghệ Curmanano hỗ trợ điều trị tiểu đường loại 2

>>>>> Xem thêm: Bình trĩ vương hỗ trợ điều trị các loại bệnh trĩ

1.1. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 1

Hệ thống miễn dịch của cơ thể chịu trách nhiệm chống lại những kẻ xâm lược bên ngoài, chẳng hạn như vi rút và vi khuẩn có hại.

Bệnh tiểu đường loại 1 là được cho là do một phản ứng tự miễn dịch. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn các tế bào khỏe mạnh của cơ thể với những kẻ xâm lược ngoại lai.

Hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy . Sau khi các tế bào beta này bị phá hủy, cơ thể không thể sản xuất insulin.

Các nhà nghiên cứu không biết tại sao hệ thống miễn dịch đôi khi tấn công các tế bào của chính cơ thể. Nó có thể liên quan đến các yếu tố di truyền và môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với vi rút.

Nghiên cứu về các bệnh tự miễn dịch đang được tiến hành. Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không gây ra bệnh tiểu đường loại 1.

Xem thêm:Tiền tiểu đường - Cơ hội ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Xem thêm: Cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

1.2. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường loại 2

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bị kháng insulin . Cơ thể vẫn sản xuất insulin, nhưng nó không thể sử dụng nó một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu không rõ lý do tại sao một số người trở nên kháng insulin và những người khác thì không, nhưng một số yếu tố lối sống có thể góp phần, bao gồm cả việc không hoạt động và mang cân nặng quá mức.

Các yếu tố di truyền và môi trường khác cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Khi bạn phát triển bệnh tiểu đường loại 2, tuyến tụy của bạn sẽ cố gắng bù đắp bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn. Bởi vì cơ thể bạn không thể sử dụng hiệu quả insulin, glucose sẽ tích tụ trong máu của bạn.


>>>> Xem thêm: Lời khuyên khi tiêm Insulin

2. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng cơ thể như thế nào?

Có hai loại bệnh tiểu đường chính: loại 1 và loại 2.

Cả hai loại bệnh tiểu đường đều là những bệnh mãn tính ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn điều chỉnh lượng đường hoặc glucose trong máu . Glucose là nhiên liệu nuôi các tế bào của cơ thể bạn, nhưng để đi vào tế bào, nó cần một chìa khóa. Insulin chính là chìa khóa.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không sản xuất insulin. Bạn có thể nghĩ về nó như là không có chìa khóa.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không đáp ứng với insulin tốt như họ cần và sau đó mắc bệnh thường không tạo đủ insulin. Bạn có thể coi nó như một chiếc chìa khóa bị hỏng.

Cả hai loại bệnh tiểu đường đều có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao mãn tính . Điều đó làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường

3. Các nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là gì?

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 1 ít rõ ràng hơn các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2.

Các yếu tố nguy cơ đã biếtbao gồm:Nguồn tin cậy

  • Tiền sử gia đình: Những người có cha hoặc mẹ hoặc anh chị em ruột mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nguy cơ tự phát triển bệnh này cao hơn.
  • Tuổi tác: Bệnh tiểu đường loại 1 có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên.

3.1. Yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2

Bạn có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn:

  • bị tiền tiểu đường hoặc lượng đường trong máu tăng nhẹ
  • đang mang cân nặng quá mức hoặc bị béo phì
  • có nhiều mỡ bụng
  • không hoạt động thể chất ít hơn 3 lần một tuần
  • làtrên 45 tuổiNguồn tin cậy
  • đã từng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ , là bệnh tiểu đường khi mang thai
  • đã sinh ra một em bé nặng hơn 9 pound
  • là Da đen, Tây Ban Nha hoặc La tinh, Mỹ da đỏ hoặc thổ dân Alaska do bất bình đẳng về cơ cấu góp phần gây ra chênh lệch sức khỏe
  • có một thành viên trong gia đình bị bệnh tiểu đường loại 2
  • mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

4. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

Nếu không được quản lý, bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có thể dẫn đến các triệu chứng Như là:Nguồn tin cậy

  • đi tiểu thường xuyên
  • cảm thấy rất khát và uống rất nhiều
  • cảm thấy rất đói
  • cảm thấy rất mệt mỏi
  • nhìn mờ
  • có vết cắt hoặc vết loét không lành
  • nhìn mờ
  • có làn da rất khô
  • bị nhiễm trùng nhiều hơn bình thường

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 cũng có thể cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng và giảm cân không chủ ý.

4.1. Bệnh tiểu đường và tê tay chân

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có thể bị tê và ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân của họ . Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) , quản lý tốt lượng đường làm giảm đáng kể nguy cơ bị tê và ngứa ran ở người mắc bệnh tiểu đường loại 1 .

Mặc dù nhiều triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 giống nhau, nhưng chúng biểu hiện theo những cách rất khác nhau.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ không có triệu chứng trong nhiều năm và các triệu chứng của họthường phát triểnNguồn tin cậytừ từ trong một khoảng thời gian dài.

Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoàn toàn không có triệu chứng và không phát hiện ra mình mắc bệnh cho đến khi các biến chứng phát sinh.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 phát triển nhanh chóng, thường trong vài tuần.

Từng được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên, loại này thường phát triển ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên . Nhưng có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 1 sau này trong cuộc sống.

5. Điều trị bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 như thế nào?

Hiện không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường loại 1. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không sản xuất insulin, vì vậy nóphải được thực hiện thường xuyênNguồn tin cậy, và lượng đường trong máu phải được kiểm tra thường xuyên.

Một số người dùng thuốc tiêm vào mô mềm, chẳng hạn như dạ dày, cánh tay hoặc mông, vài lần một ngày. Những người khác sử dụng máy bơm insulin . Bơm insulin cung cấp một lượng insulin ổn định vào cơ thể thông qua một ống nhỏ.

Kiểm tra lượng đường trong máu là một phần thiết yếu của việc quản lý bệnh tiểu đường loại 1 vì lượng đường trong máu có thể lên xuống nhanh chóng.

Bệnh tiểu đường loại 2có thể được quản lýNguồn tin cậyvà thậm chí được ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng nhiều người cần hỗ trợ thêm. Nếu thay đổi lối sống là không đủ, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Theo dõi lượng đường trong máu của bạn cũng là một phần thiết yếu của việc quản lý bệnh tiểu đường loại 2. Đó là cách duy nhất để biết liệu bạn có đạt được các mức mục tiêu của mình hay không.

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thỉnh thoảng hoặc thường xuyên hơn. Nếu lượng đường trong máu của bạn cao, bác sĩ có thể đề nghị tiêm insulin.


 >>>>>> Xem thêmCông thức đắp mặt nạ nghệ 

6. Bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa được không?

Bệnh tiểu đường loại 1 không thể ngăn ngừa được.

Có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 thông qua những thay đổi lối sống này, chẳng hạn như:

  • duy trì cân nặng vừa phải
  • làm việc với bác sĩ của bạn để phát triển một kế hoạch giảm cân lành mạnh , nếu bạn bị thừa cân
  • tăng mức độ hoạt động của bạn
  • ăn một chế độ ăn uống cân bằng và giảm lượng thức ăn có đường hoặc thức ăn chế biến quá kỹ

Ngay cả khi bạn không thể ngăn ngừa bệnh, việc theo dõi cẩn thận có thể giúp lượng đường trong máu của bạn trở lại mức tiêu chuẩn và ngăn ngừa sự phát triển của các biến chứng nghiêm trọng.

7. Bệnh tiểu đường phổ biến như thế nào?

Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường tăng dần theo độ tuổi. Trong số những người từ 65 tuổi trở lên, tỷ lệ đạt 29,2%

7.1. Đàn ông khả năng mắc bệnh tiểu đường cao không?

Đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tạigần như cùng một tỷ lệ.Nguồn tin cậy

Nhưng tỷ lệ phổ biến cao hơn ở một số chủng tộc và sắc tộc nhất định ở Hoa Kỳ.

Thống kê cho thấy bệnh tiểu đườngxảy ra thường xuyên hơnNguồn tin cậytrong số các nhóm dân cư bị gạt ra ngoài lề lịch sử ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu cho thấy điều này một phần có thể do các yếu tố môi trường, chẳng hạn như lịch sử phân biệt đối xử về nhà ở và chính sách cho vay ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những chính sách này dẫn đến việc các khu dân cư cách biệt về chủng tộc và dân tộc không được tiếp cận đầy đủ với các loại thực phẩm lành mạnh, không đủ nguồn lực giáo dục sức khỏe và tỷ lệ béo phì cao hơn - một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2.

Người lớn da đỏ Mỹ và Alaska bản địa gần như gấp ba lần người lớn da trắng không phải gốc Tây Ban Nha được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Đối với cả nam và nữ, chẩn đoán bệnh tiểu đườngcao nhấtNguồn tin cậygiữa người Mỹ da đỏ và thổ dân Alaska, người da đen không phải gốc Tây Ban Nha và người gốc Tây Ban Nha.

Tỷ lệ phổ biến ở những người Mỹ gốc Tây Ban Nha gốc Mexico hoặc Puerto Rico cao hơn so với những người gốc Trung và Nam Mỹ hoặc Cuba.

Trong số những người Mỹ gốc Á không phải gốc Tây Ban Nha, những người có tổ tiên gốc Ấn Độ gốc Á và Phi Luật Tân có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người có tổ tiên gốc Hoa hoặc gốc Á khác.

7.2. Mức độ phổ biến của bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 ít phổ biến hơn loại 2.

Về5 đến 10 phần trămNguồn tin cậycủa những người mắc bệnh tiểu đường có loại 1. Bệnh này thường phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên - nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

7.3. Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến như thế nào?

Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn loại 1, và90 đến 95 phần trămNguồn tin cậycủa những người mắc bệnh tiểu đường có loại 2.

>>>>>> Xem thêm: Tinh bột nghệ là gì? tác dụng tinh bột nghệ giúp làm đẹp da 

7.4. Chế độ ăn kiêng đcho bệnh tiểu đường?

Quản lý dinh dưỡng và quản lý lượng đường trong máu của bạn là chìa khóa để sống chung với bệnh tiểu đường.

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1, hãy làm việc với bác sĩ để xác định lượng insulin bạn có thể cần tiêm sau khi ăn một số loại thực phẩm .

Ví dụ,một số carbohydrateNguồn tin cậycó thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Bạn sẽ cần phải chống lại điều này bằng cách dùng insulin, nhưng bạn sẽ cần biết lượng insulin cần dùng. Tìm hiểu thêm về bệnh tiểu đường loại 1 và chế độ ăn uống .

7.5. Người bệnh tiểu đường loại 2 cần ăn uống lành mạnh

Giảm cânthường là một phầnNguồn tin cậykế hoạch điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đề nghị một kế hoạch bữa ăn ít calo . Điều này có nghĩa là bạn phải giảm tiêu thụ mỡ động vật và đồ ăn vặt.

Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đườngđược đề nghịNguồn tin cậygiảm tiêu thụ thực phẩm chế biến, chất béo chuyển hóa, đồ uống có đường và rượu.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể cần thử các chế độ ăn kiêng và kế hoạch dinh dưỡng khác nhau để tìm ra một kế hoạch phù hợp với sức khỏe, lối sống và ngân sách của họ.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét