Lời khuyên khi tiêm Insulin cho bạn cần chú ý và làm đúng

01:51

 1. Giới thiệu về tiêm insulin cơ bản

Insulin cơ bản thường được sản xuất trong ngày giữa các bữa ăn và qua đêm. Glucose (đường trong máu) được gan tạo ra và giải phóng khi bạn ở trạng thái sau bữa ăn hoặc lúc đói. Insulin cơ bản cho phép các tế bào của cơ thể sử dụng glucose này để tạo năng lượng và giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường.

7 lời khuyên khi tiêm Insulin cơ bản cho bạn

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể không sản xuất đủ hoặc bất kỳ loại insulin nào. Họ thường được lợi khi dùng insulin tác dụng kéo dài, bắt chước hoạt động của insulin cơ bản.


Nếu bạn thực hiện tiêm insulin tác dụng kéo dài để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 , bạn nên tuân thủ một số thói quen nhất định để loại insulin này hoạt động hiệu quả nhất.


>>>>> Xem thêm:Tinh bột nghệ Curmanano hỗ trợ điều trị viêm, ung thư, tiểu đường

>>>>> Xem thêm: Bình trĩ vương hỗ trợ điều trị các loại bệnh trĩ

2. Tiêm insulin ở đâu

Insulin được tiêm dưới da, có nghĩa là vào lớp mỡ dưới da. Trong loại tiêm này, một cây kim ngắn được sử dụng để tiêm insulin vào lớp mỡ giữa da và cơ.


Insulin nên được tiêm vào mô mỡ ngay dưới da của bạn. Nếu bạn tiêm insulin sâu hơn vào cơ, cơ thể bạn sẽ hấp thụ quá nhanh, nó có thể không duy trì được lâu và khi tiêm thường đau hơn. Điều này có thể dẫn đến mức đường huyết thấp.


Những người dùng insulin hàng ngày nên luân phiên vị trí tiêm. Điều này rất quan trọng vì sử dụng cùng một chỗ theo thời gian có thể gây rối loạn phân bố mỡ . Trong tình trạng này, chất béo bị phá vỡ hoặc tích tụ dưới da, gây ra các cục u hoặc vết lõm cản trở sự hấp thụ insulin.


Bạn có thể xoay đến các vùng khác nhau của bụng, giữ các vị trí tiêm cách nhau khoảng một inch. Hoặc bạn có thể tiêm insulin vào các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm đùi, cánh tay và mông.


>>>>> Xem thêm: 10 lợi ích của sữa nghệ vàng

2.1. Vùng Bụng

Vị trí thích hợp để tiêm insulin là bụng của bạn. Insulin được hấp thụ nhanh hơn và có thể đoán trước được ở đó, và phần này của cơ thể bạn cũng dễ dàng tiếp cận. Chọn một vị trí giữa đáy xương sườn và vùng mu, tránh xa khu vực 2 inch xung quanh rốn của bạn.


Bạn cũng sẽ muốn tránh những khu vực xung quanh vết sẹo, nốt ruồi hoặc nhược điểm trên da. Những thứ này có thể cản trở cách cơ thể bạn hấp thụ insulin. Giữ sạch các mạch máu bị vỡ và giãn tĩnh mạch.


>>>>>> Xem thêm: Tinh bột nghệ là gì? tác dụng tinh bột nghệ giúp làm đẹp da

2.2. Vùng Đùi

Bạn có thể tiêm vào vùng trên cùng và bên ngoài của đùi, khoảng 4 inch từ đầu chân xuống và 4 inch từ đầu gối lên.

2.3. Cánh tay

Sử dụng vùng mỡ ở mặt sau của cánh tay, giữa vai và khuỷu tay của bạn.

3. Cách tiêm insulin

Trước khi tiêm insulin, hãy nhớ kiểm tra chất lượng của nó. Nếu nó được bảo quản trong tủ lạnh, hãy để insulin của bạn đến nhiệt độ phòng. Nếu insulin bị đục, trộn các thành phần bằng cách lăn lọ giữa hai tay của bạn trong vài giây. Cẩn thận không lắc lọ. Insulin tác dụng ngắn không trộn lẫn với insulin khác sẽ không bị vẩn đục. Không sử dụng insulin có dạng hạt, đặc hoặc đổi màu.

Các bước sau để tiêm đúng cách và an toàn:

Bước 1: Thu thập các nguồn cung cấp:

  • lọ thuốc
  • kim và ống tiêm
  • miếng cồn
  • gai
  • băng bó
  • Hộp đựng vật nhọn chống đâm thủng để vứt bỏ kim tiêm và ống tiêm đúng cách

Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm. Đảm bảo rửa sạch mu bàn tay, kẽ ngón tay và dưới móng tay. CácTrung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnhNguồn tin cậy(CDC) khuyên bạn nên chờ trong 20 giây, khoảng thời gian cần thiết để hát bài hát “Chúc mừng sinh nhật” hai lần.

Bước 2

Giữ ống tiêm thẳng đứng (với kim ở phía trên) và kéo pít-tông xuống cho đến khi đầu của pít-tông đạt đến số đo bằng với liều lượng bạn định tiêm.

Bước 3

Tháo nắp khỏi lọ và kim tiêm insulin. Nếu bạn đã sử dụng lọ này trước đây, hãy lau nút trên bằng tăm bông.

Bước 4

Đẩy kim vào nút và đẩy pít tông xuống để không khí trong ống tiêm đi vào chai. Không khí thay thế lượng insulin mà bạn sẽ rút ra.

Bước 5

Giữ kim trong lọ, lật ngược lọ. Kéo pít-tông xuống cho đến khi đầu pít-tông màu đen đạt đến liều lượng chính xác trên ống tiêm.

Bước 6

Nếu có bong bóng trong ống tiêm, hãy gõ nhẹ để bọt nổi lên trên cùng. Đẩy ống tiêm để giải phóng bong bóng trở lại lọ. Kéo pít-tông xuống một lần nữa cho đến khi bạn đạt được liều lượng chính xác.

Bước 7

Đặt lọ insulin xuống và giữ ống tiêm như khi bạn phóng phi tiêu, với ngón tay của bạn khỏi pít tông.

Bước 8

Dùng bông tẩm cồn lau vết tiêm. Để khô trong không khí vài phút trước khi cắm kim.

Bước 9

Để tránh tiêm vào cơ, hãy véo nhẹ một phần da từ 1 đến 2 inch. Chèn kim vào một góc 90 độ. Đẩy hết pít-tông xuống và đợi trong 10 giây. Với các kim nhỏ hơn, quy trình véo có thể không cần thiết.

Bước 10

Thả vùng da bị chèn ép ngay lập tức sau khi bạn đã đẩy pít-tông xuống và rút kim ra. Không chà xát vết tiêm. Bạn có thể thấy chảy máu nhẹ sau khi tiêm. Nếu có, hãy dùng gạc áp nhẹ lên vùng đó và băng lại nếu cần.

Bước 11

Đặt kim và ống tiêm đã sử dụng vào hộp đựng vật sắc nhọn chống đâm thủng.

4. Lưu ý đối với người bị tiểu đường

4.1. Có thói quen ngủ

Mục tiêu của insulin cơ bản là duy trì lượng đường trong máu ổn định trong thời gian nhịn ăn. Lý tưởng nhất, insulin cơ bản nên tạo ra thay đổi nhiều nhất là 30 miligam mỗi decilit (mg / dL) khi lượng đường trong máu ổn định và trong phạm vi mục tiêu của bạn trong thời gian ngủ. 


Đó là lý do tại sao nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn rất có thể sẽ khuyên bạn tiêm insulin cơ bản vào ban đêm, tốt nhất là trước khi đi ngủ.


Mọi người nên tiêm thuốc vào một thời điểm thường xuyên . Giữ giờ ngủ phù hợp sẽ giúp bạn và bác sĩ theo dõi cách hoạt động của insulin trong cơ thể bạn khi bạn đang ngủ và suốt cả ngày. Điều này là cần thiết để bạn có thể dự đoán khoảng thời gian insulin hoạt động.

>>>>> xem thêm: Quy trình chăm sóc da tự nhiên cho độ tuổi 30 trở lên

4.2. Bút so với ống tiêm

Insulin tác dụng kéo dài có ở dạng lỏng và cách duy nhất để đưa nó vào bên trong cơ thể bạn là tiêm. Có hai cách để tiêm insulin vào cơ thể: bằng ống tiêm và bằng bút.

+ Ống tiêm

Nếu bạn đang sử dụng ống tiêm, hãy tránh hình thành bong bóng trong ống tiêm trước khi tiêm. Mặc dù bong bóng trong ống tiêm không có hại nhưng chúng có thể gây ra tình trạng quá liều. Dùng ngón tay bấm vào mặt bên của ống tiêm cho đến khi hết bong bóng.


Không nên trộn insulin tác dụng kéo dài với các loại insulin khác trừ khi:

  • bạn được bác sĩ hướng dẫn trực tiếp để làm như vậy
  • bạn đã kết hợp các loại insulin và bạn đang có một chế độ ổn định

+ Bút tiêm

Bút tiêm insulin có một hộp mực được đổ đầy sẵn có chứa insulin. Các kim mỏng và ngắn. Điều này mang lại một chút thoải mái vì không cần phải véo da nơi tiêm để tránh tiêm vào cơ.


Nếu bạn đang sử dụng bút insulin, hãy tránh những loại có chứa các cục nổi bên trong hộp mực. Hộp insulin có thể được sử dụng trong vòng hai đến bốn tuần mà không cần để trong tủ lạnh, vì vậy hãy đảm bảo luôn kiểm tra hạn sử dụng trước khi sử dụng bút.

 >>>>>> Xem thêmCông thức đắp mặt nạ nghệ

4.3. Tự giám sát đường huyết 

Luôn kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để bạn có thể hiểu và theo dõi mức độ ảnh hưởng của một số thứ: tập thể dục, các loại thức ăn khác nhau và khi bạn dùng bữa chẳng hạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn dự đoán lượng đường huyết trong ngày dựa trên các hoạt động của bạn.


Với việc tự theo dõi thích hợp và thường xuyên, bạn có thể tránh gặp phải các tác dụng phụ của việc lượng đường trong máu rất thấp hoặc rất cao. Việc tự theo dõi cũng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về liều lượng insulin của mình.

4.4. Xoay vị trí tiêm

Nơi bạn tiêm insulin có thể có tác động rất lớn đến quá trình điều trị và lượng đường trong máu của bạn. Insulin được vận chuyển vào máu với tốc độ khác nhau khi được tiêm vào các vùng khác nhau của cơ thể. Tiêm insulin nhanh nhất nếu tiêm ở bụng và chậm nhất khi tiêm vào đùi hoặc mông.


Hầu hết những người bị bệnh tiểu đường đều tiêm insulin tác dụng lâu dài vào bụng vì họ chỉ cần làm như vậy một hoặc hai lần một ngày. Đảm bảo rằng bạn tránh vùng xung quanh rốn và không tiêm chính xác vào cùng một vị trí mỗi lần.


Tiêm insulin vào cùng một khu vực lặp đi lặp lại có thể khiến các cục cứng phát triển. Đây được gọi là chứng teo mỡ . Những cục cứng này là do sự hiện diện của các chất béo tích tụ. Về lâu dài, chúng có thể làm thay đổi tốc độ hấp thụ insulin.

4.5: Luôn làm việc với bác sĩ nội tiết của bạn

Liều lượng insulin cơ bản không chuẩn. Chúng phụ thuộc vào lượng đường trong máu của bạn. Đảm bảo rằng bạn làm việc với bác sĩ nội tiết để tìm ra liều lượng insulin cơ bản phù hợp với bạn.


Đối với một liều lượng cụ thể, nếu mức đường huyết của bạn nằm trong khoảng 30 mg / dL từ khi đi ngủ cho đến khi bạn thức dậy, thì liều lượng của bạn rất có thể là ổn.


Nếu mức đường huyết của bạn tăng hơn giá trị này, bạn cần nói chuyện với bác sĩ để tăng liều. Sau đó, bạn cần lặp lại xét nghiệm để theo dõi lượng đường trong máu.


Nếu lượng đường trước khi đi ngủ của bạn rất cao, bạn có thể cần điều chỉnh liều insulin này hoặc một trong các liều thuốc trước bữa ăn của bạn.


Bạn cần tiếp tục điều chỉnh cũng như lặp lại các xét nghiệm đường huyết cho đến khi lượng đường trong máu của bạn trở nên ổn định hợp lý vào ban đêm hoặc trong thời gian nhịn ăn.

4.6: Bạn có thể tái sử dụng kim hay không ?

Nhiều người bị tiểu đường sử dụng lại kim tiêm của họ để tiết kiệm tiền. Mặc dù điều này có một số rủi ro và không được khuyến khích, nhưng nó thường được coi là có thể chấp nhận được ở một số điểm nhất định - đặc biệt nếu nó chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân. Không bao giờ dùng chung kim tiêm.


Nếu bạn định sử dụng lại kim tiêm và lưỡi trích, hãy đảm bảo rằng bạn đặt nắp lên thiết bị lưỡi dao và ống tiêm. Đừng cố gắng lấy lại kim tiêm, vì bạn có thể tự chọc vào mình. Ngoài ra, không làm sạch kim bằng cồn, vì nó có thể làm mất lớp bọc silicone của kim.


Vứt bỏ kim sau khi sử dụng nó năm lần, hoặc nếu nó bị cong hoặc đã chạm vào thứ gì đó không phải da của bạn. Khi bạn loại bỏ kim tiêm, hãy nhớ để chúng vào một hộp nhựa cứng và to mà bạn dán nhãn đúng cách. Vứt bỏ thùng chứa này theo nguyên tắc của tiểu bang của bạn.

4.7. Duy trì lối sống lành mạnh

Cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh. Tập thể dục nhiều và ăn các bữa ăn thường xuyên sẽ giúp bác sĩ của bạn thiết lập một chế độ quản lý bệnh tiểu đường nhất quán bằng cách sử dụng liệu pháp insulin cơ bản.


Thường xuyên tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động thể chất khác có thể giúp ngăn chặn lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Nếu bạn chỉ tập thể dục không thường xuyên, rất khó để xác định cơ thể bạn sẽ phản ứng như thế nào để điều chỉnh insulin mà bạn cần.


Trong khi đó, ăn các bữa ăn cân bằng thường xuyên có thể giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và tránh tăng đột biến.


Xây dựng thói quen tiêm insulin của riêng bạn là rất quan trọng, và kiên trì với nó sẽ giúp bạn thành công trong việc kiểm soát lượng đường trong máu của mình.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét