Cách sử dụng nghệ điều trị sẹo (mụn) tại nhà hiệu quả

15:29

Trong các phương pháp chăm sóc da, trị sẹo mụn bằng nghệ được khá nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn, tiết kiệm và mang lại hiệu quả cao. Dùng nghệ trị mụn không chỉ giúp bạn hết mụn, mờ sẹo thâm mà còn mang lại làn da trắng mịn đến không ngờ. 

trị sẹo bằng nghệ tươi

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về công dụng, cũng như cách dùng tinh bột nghệ trị mụn, sẹo. Các cách trị sẹo mụn bằng nghệ tươi rất đơn giản, chỉ cần bạn nắm được những điều sau đây:

Một trong những cách trị sẹo đơn giản, gần gũi với chúng ta nhất đó là sử dụng nghệ tươi.

Chọn nghệ tươi, già. Trong nghệ tươi có chứa nhiều chất curcumin. Đây là hoạt chất có tác dụng hỗ trợ làm lành vết thương và giảm bầm tím.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm, trị mụn, làm đẹp da và hỗ trợ điều trị ung bướu, đau dạ dày mãn tính
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ Bình trĩ vương điều trị các loại bệnh trĩ

1. Cách làm nghệ chữa sẹo, mụn tại nhà

1.1. Trị sẹo bằng nghệ tươi nguyên chất

Nghệ tươi thái mỏng hoặc có thể giã nhỏ.

Dùng một lát nghệ tươi chà nhẹ lên vết sẹo. Bạn cũng có thể dùng tăm bông để thấm một lát nghệ đã giã nát rồi đắp lên vết sẹo.

Có rất nhiều cách kết hợp nghệ tươi với các nguyên liệu tự nhiên khác có tác dụng trị mụn, trị sẹo mụn . Để trị sẹo lồi bằng nghệ tươi, bạn có thể áp dụng một số công thức sau:

Trị sẹo lồi sẹo lồi bằng nghệ tươi và mật ong: Bạn xay nhuyễn 1 củ nghệ tươi, trộn với 1 thìa cà phê mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt, đợi 10-15 phút cho mật ong thấm vào nghệ tươi. Sau đó bạn rửa sạch vùng da sẹo, thoa hỗn hợp lên vết sẹo lồi, 30 phút sau rửa sạch vùng da bằng nước ấm. Với công thức này, bạn nên kiên trì thực hiện 3 lần / tuần trong thời gian dài.

Kết hợp nghệ tươi với nước vo gạo để trị sẹo lồi: Với phương pháp này, bạn chỉ cần trộn một củ nghệ tươi đã xay nhuyễn với nước vo gạo thành hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên vết sẹo. 2-3 lần/tuần.

Để khoảng 10 - 15 phút cho tinh chất nghệ thấm sâu vào da rồi rửa sạch lại với nước.

Xem thêm: Các loại Thực phẩm có thể gây mụn
Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da    

1.2. Dùng nghệ tươi với mật ong để trị sẹo mụn

Cách trị sẹo mụn bằng nghệ tươi và mật ong cũng được nhiều người áp dụng.

a) Nguyên liệu:

  • 1 củ nghệ tươi
  • 1 thìa mật ong

b) Cách làm nghệ mật ong:

-Dùng nghệ tươi xay nhuyễn. Tiếp theo, bạn lấy phần nghệ đã xay nhuyễn trộn với 1 thìa cà phê mật ong.

- Bạn dùng hỗn hợp này thoa lên vùng bị sẹo và để trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa sạch.

1.3. Trị sẹo mụn bằng nghệ tươi và rượu trắng

Nghệ tươi có chứa hoạt chất curcumin và vitamin E. Các chất này giúp kích thích làm lành vết thương, ngăn ngừa sẹo và ức chế các hắc tố gây nám da. Trong khi rượu có chứa phenol có tác dụng làm đẹp và ngăn ngừa lão hóa da, giúp da mịn màng hơn. Vì vậy khi kết hợp nghệ và rượu sẽ giúp làm mờ sẹo và cải thiện làn da.

a) Nguyên liệu

  • 0,5 kg nghệ tươi
  • 2 lít rượu trắng
  • 1 lọ thủy tinh

b) Cách làm nghệ tươi và rượu trắng

  • Rửa sạch nghệ tươi, cắt lát mỏng hoặc đập dập rồi để ráo.
  • Cho nghệ đã cắt lát hoặc nghiền nát vào lọ thủy tinh. Sau đó đổ rượu vào bình cho ngập mặt nghệ.
  • Đậy kín nắp, để nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời. Sau 1 - 2 tuần là bạn có thể sử dụng được.
  • Đổ một ít rượu gừng nghệ vào một chiếc bát nhỏ. Dùng bông gòn thấm hỗn hợp thoa lên vết sẹo, massage nhẹ nhàng và để khoảng 5 phút rồi rửa sạch bằng nước mát, dùng khăn mềm thấm khô.

2. Trị sẹo bằng nghệ tươi có hiệu quả không?

Trị sẹo bằng nghệ tươi được lưu truyền trong dân gian từ lâu, song hiệu quả trị sẹo bằng nghệ tươi có thật sự hiệu quả hay không?

Nghệ tươi không có tác dụng xóa sẹo, như dân gian truyền tụng, chúng chỉ có tác dụng kích thích giúp liền vết thương. Trong nghệ tươi có chứa hoạt chất curcumin và các vitamin E, D,… Những thành phần rất tốt cho vết thương. Trong đó, curcumin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn giúp lành thương, chống oxy hóa, ngăn sẹo, ức chế quá trình tổng hợp hắc tố trong các tế bào. Vì vậy, nghệ tươi giúp chống thâm, làm sáng da, mờ sẹo.

Với công dụng như vậy, nghệ tươi được sử dụng để điều trị các vết thương như: mụn, vết bỏng nhẹ, vết thâm, vết cắt,…Thế nhưng, với các vết thương lớn, vết sẹo to, sẹo lâu năm, cách trị sẹo bằng nghệ tươi sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Do đó, tốt nhất bạn nên tìm đến các phòng khám để các bác sĩ chuyên khoa da liễu kiểm tra và đưa ra chỉ định điều trị sẹo phù hợp. 

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét