Thực phẩm có thể gây mụn, những loại thực phẩm nên tránh để giữ cho da luôn sáng khỏe?

20:45

Khi bạn bị mụn trứng cá ở tuổi thanh thiếu niên hoặc người lớn, tất cả những gì bạn muốn là nó biến mất và không bao giờ quay trở lại. Nó ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân, tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn.

thực phẩm ngăn ngừa mụn

Và có rất nhiều khía cạnh trong thói quen chăm sóc da của bạn có thể tác động đến mụn trứng cá. Tất cả mọi thứ từ trang điểm đến sản phẩm chăm sóc da, thuốc men và chế độ ăn uống đều ảnh hưởng đến làn da của bạn trông như thế nào và cảm giác ra sao.


Bạn có thể biết rằng uống đủ nước giúp cơ thể thải độc tố cho da và tất cả các cơ quan khác của bạn, nhưng có một số lượng thực phẩm đáng ngạc nhiên thường dẫn đến mụn trứng cá.


Không ai muốn thay đổi chế độ ăn uống của mình hoặc ngừng ăn những thực phẩm ngon lành không tốt cho sức khỏe, nhưng đôi khi chỉ cần cắt giảm một số thứ có thể giúp làn da của bạn trở nên rõ ràng hơn bạn từng nghĩ.


Bạn có thấy một nốt mụn mới nổi lên mỗi khi ăn bánh pizza hoặc bánh mì kẹp thịt không? Hoặc, bạn đã theo dõi lượng thức ăn chiên rán của mình vì bạn biết rằng nó sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn vào sáng hôm sau? Nếu câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này là có, bạn có thể muốn tránh một số loại thực phẩm để ngăn ngừa mụn trứng cá. Đọc tiếp để tìm hiểu chúng là gì và chúng hoạt động như thế nào.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu, đau dạ dày mãn tính

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương điều trị các loại bệnh trĩ

Thực phẩm gây mụn

Trước khi xem danh sách, bạn phải hiểu rằng thực phẩm không trực tiếp gây ra mụn trứng cá. Chỉ khi bạn có làn da nổi mụn và quá nhờn, hoặc sức khỏe đường ruột kém và không có thói quen làm sạch hợp lý, những thực phẩm sau đây có thể gây ra phản ứng.

1. Đường

Đường, mà chúng ta tiêu thụ như đường trắng tinh luyện trong nhà và ở các dạng khác như nước ngọt, nước ép gói tetra, mật ong, v.v. rất giàu carbs tinh chế. Những người bị mụn trứng cá có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người ít hoặc không có mụn trứng cá 

Những chất này được hấp thụ nhanh vào máu, làm tăng lượng đường của bạn. Sự gia tăng nồng độ insulin cũng đẩy lượng đường dư thừa vào các tế bào của bạn, từ đó gây ra mụn trứng cá.

2. Sản phẩm từ sữa

Một nghiên cứu được thực hiện trên thanh thiếu niên cho thấy rằng việc tiêu thụ ít chất béo và sữa tách kem dẫn đến sự gia tăng mụn trứng cá. 

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá ở thanh thiếu niên.

Hai nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi thường xuyên uống sữa hoặc kem có nguy cơ bị mụn trứng cá cao gấp 4 lần.

Tuy nhiên, các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay vẫn chưa có chất lượng cao.

Các nghiên cứu cho đến nay chủ yếu tập trung vào thanh thiếu niên và thanh niên và chỉ cho thấy mối tương quan giữa sữa và mụn trứng cá, không phải mối quan hệ nhân quả.

Vẫn chưa rõ sữa có thể góp phần hình thành mụn trứng cá như thế nào, nhưng có một số giả thuyết được đưa ra.

Sữa được biết là làm tăng mức insulin, không phụ thuộc vào ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Sữa bò cũng chứa các axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 hơn, có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.

Mặc dù có suy đoán về lý do tại sao uống sữa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá, nhưng vẫn chưa rõ liệu sữa có đóng vai trò trực tiếp hay không. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem có một lượng hoặc loại sữa cụ thể nào đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá hay không.
Thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có liên quan đến việc tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, nhưng không chắc liệu có mối quan hệ nhân quả hay không.

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da    

3. Thức ăn nhanh

Thanh thiếu niên tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên thường bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa thức ăn nhanh và thành phần chính xác gây ra mụn vẫn chưa được biết rõ.

Mụn trứng cá có liên quan mật thiết đến việc ăn một chế độ ăn uống kiểu phương Tây giàu calo, chất béo và carbohydrate tinh chế.

Đồ ăn nhanh, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, cốm, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt và sữa lắc, là những món chính trong chế độ ăn uống điển hình của phương Tây và có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Một nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên và thanh niên Trung Quốc cho thấy chế độ ăn giàu chất béo có liên quan đến việc tăng 43% nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh làm tăng 17% nguy cơ.

Một nghiên cứu riêng biệt trên 2.300 đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy rằng thường xuyên ăn bánh mì kẹp thịt hoặc xúc xích có liên quan đến việc tăng 24% nguy cơ phát triển mụn trứng cá.

Không rõ tại sao ăn thức ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá, nhưng một số nhà nghiên cứu đề xuất rằng nó có thể ảnh hưởng đến biểu hiện gen và thay đổi mức độ hormone theo cách thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các nghiên cứu về thức ăn nhanh và mụn trứng cá đều sử dụng dữ liệu tự báo cáo. Loại nghiên cứu này chỉ cho thấy các kiểu thói quen ăn kiêng và nguy cơ gây mụn trứng cá chứ không chứng minh rằng thức ăn nhanh gây ra mụn trứng cá. Vì vậy, nghiên cứu thêm là cần thiết.
Thường xuyên ăn thức ăn nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá, nhưng không rõ liệu nó có gây ra mụn trứng cá hay không.

4. Sô cô la

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên nam giới, người ta thấy rằng những người tiêu thụ 100% ca cao không đường đã gây ra sự gia tăng đáng kể của mụn trứng cá. Nghiên cứu kết luận rằng ăn sô cô la (thường chứa sữa - một sản phẩm từ sữa và đường) khiến hệ thống miễn dịch phản ứng mạnh mẽ với vi khuẩn gây mụn.

Sôcôla đã được nghi ngờ là nguyên nhân gây mụn trứng cá từ những năm 1920, nhưng cho đến nay, vẫn chưa đạt được sự đồng thuận nào.

Một số cuộc khảo sát không chính thức đã liên kết việc ăn sô cô la với việc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá, nhưng điều này không đủ để chứng minh rằng sô cô la gây ra mụn trứng cá.

Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy những người đàn ông bị mụn trứng cá tiêu thụ 25 gam sô cô la đen 99% mỗi ngày đã tăng số lượng tổn thương do mụn trứng cá chỉ sau hai tuần.).

Một nghiên cứu khác cho thấy những người đàn ông được sử dụng viên nang 100% bột ca cao hàng ngày có nhiều tổn thương mụn hơn đáng kể sau một tuần so với những người được sử dụng giả dược.

Chính xác tại sao sô cô la có thể làm tăng mụn trứng cá vẫn chưa rõ ràng, mặc dù một nghiên cứu cho thấy rằng ăn sô cô la làm tăng phản ứng của hệ thống miễn dịch với vi khuẩn gây mụn trứng cá, điều này có thể giúp giải thích những phát hiện này.

Mặc dù nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sô cô la và mụn trứng cá, nhưng vẫn chưa rõ liệu sô cô la có thực sự gây ra mụn trứng cá hay không.
Nghiên cứu mới nổi ủng hộ mối liên hệ giữa việc ăn sô cô la và phát triển mụn trứng cá, nhưng lý do tại sao và sức mạnh của mối quan hệ này vẫn chưa rõ ràng.

5. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên hoặc các món như thịt xông khói và bánh mì kẹp thịt có nhiều dầu mỡ, cũng có thêm chất béo trong thịt. Dầu và chất béo dư thừa có thể dẫn đến nổi mụn.

6. Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế hoặc bột mì trắng tinh chế thường được tìm thấy trong bánh mì, mì ống, ngũ cốc và mì gạo. Chúng có chỉ số đường huyết cao và làm tăng lượng đường trong máu. Insulin làm cho kích thích tố androgen hoạt động mạnh hơn, dẫn đến tăng trưởng tế bào nhanh hơn và sản xuất bã nhờn - dẫn đến mụn trứng cá.

7. Thực phẩm giàu chất béo Omega-6

Chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây với bánh ngô, dầu đậu nành, v.v. được biết là làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá vì chúng chứa chất béo Omega-6, có tính chất gây viêm. Nếu bạn đã có làn da dễ bị mụn trứng cá, ăn những thực phẩm này có thể khiến bạn dễ bị tổn thương hơn.

Chế độ ăn uống có chứa một lượng lớn axit béo omega-6 , giống như chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, có liên quan đến việc tăng mức độ viêm và mụn trứng cá.

Điều này có thể là do chế độ ăn của người phương Tây chứa một lượng lớn ngô và dầu đậu nành, những loại thực phẩm giàu chất béo omega-6, và một số loại thực phẩm có chứa chất béo omega-3, như cá và quả óc chó.

Sự mất cân bằng axit béo omega-6 và omega-3 này đẩy cơ thể vào trạng thái viêm nhiễm, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Ngược lại, bổ sung axit béo omega-3 có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm và đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

Mặc dù mối liên hệ giữa axit béo omega-6 và mụn trứng cá có nhiều hứa hẹn, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng nào về chủ đề này và vẫn cần nghiên cứu thêm.
Chế độ ăn giàu axit béo omega-6 và ít omega-3 dễ gây viêm nhiễm và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá, mặc dù cần nghiên cứu thêm.

8. Thịt nạc và protein động vật

Một số người nổi mụn khá lớn và có màu đỏ sẫm; chúng cũng xuất hiện dọc theo đường viền hàm và cổ, bên cạnh má. Đó là do ăn quá nhiều các loại thịt như thịt gà và thịt cừu. Thịt đỏ có thể gây ra những mụn này, mặc dù chưa rõ mối liên hệ.
Quan sát cách da của bạn phản ứng với các loại thực phẩm khác nhau. Nếu bạn nhận thấy mụn ngay lập tức sau khi tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào nêu trên, bạn có thể tránh chúng.

9. Thực phẩm nào giúp ngăn ngừa mụn trứng cá?

Cũng như có những loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa mụn trứng cá , có một số loại bạn có thể ăn để đảm bảo bạn có làn da sạch mụn ! Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn như carbohydrate phức tạp và một số mặt hàng khác trong chuỗi thực phẩm có thể giảm thiểu sự xuất hiện của mụn trứng cá. Một số trong số này là:

9.1. Carbohydrate phức tạp

Chúng được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt - quinoa, bánh mì nguyên cám và gạo lứt; trái cây và rau (không ở dạng nước ép), ớt đỏ và vàng, cà rốt, khoai lang, cà chua, rau bina và mơ; và các loại đậu như đậu, đậu và đậu Hà Lan.

9.2. Vitamin A, D, E

Một nghiên cứu cho thấy những người thiếu Vitamin A và E có biểu hiện tăng mụn trứng cá. Cá ngừ, gan, kem và pho mát feta, bơ, trứng, cá thu, vv rất giàu Vitamin A. Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng và bông cải xanh rất giàu Vitamin E. Không nên dùng các chất bổ sung cho Vitamin A và D mà không có lời khuyên của bác sĩ.

9.3. Chế phẩm sinh học

Đây là thần dược cho hơn một nửa các vấn đề về da của chúng ta. Đường ruột khỏe mạnh giúp giảm viêm, do đó làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá . Bổ sung probiotic có thể giúp ích. Sữa chua, bơ sữa, kefir,… là những thực phẩm giàu probiotic.

9.4. Nghệ

Nó chứa curcumin, một chất chống oxy hóa mạnh được biết là có tác dụng giảm viêm. Nó có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm sự xuất hiện của vi khuẩn gây mụn. Nó có thể được sử dụng như một chất bổ sung uống theo lời khuyên của bác sĩ hoặc thậm chí bôi tại chỗ để có những lợi ích đáng kể.

9.5. Kẽm

Đậu gà, đậu, các loại hạt như bí ngô và hạt hướng dương, thịt và động vật có vỏ là những nguồn cung cấp kẽm dồi dào. Những người có hàm lượng kẽm thấp trong cơ thể có thể dễ bị mụn hơn.

9.6. Trà xanh

Trà xanh có chứa polyphenol có tác dụng giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn. Chiết xuất trà xanh đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi thoa lên da.
Tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu axit béo omega-3, men vi sinh, trà xanh, trái cây và rau quả có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của mụn trứng cá. Vitamin A, D và E, cũng như kẽm, cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

10. Kết luận

Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm với việc tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá , nhưng điều quan trọng là bạn phải ghi nhớ bức tranh toàn cảnh hơn.

Chế độ ăn uống tổng thể có thể có tác động lớn hơn đến sức khỏe làn da so với ăn - hoặc không ăn - bất kỳ một loại thực phẩm cụ thể nào.

Có lẽ không cần thiết phải tránh hoàn toàn tất cả các loại thực phẩm có liên quan đến mụn trứng cá mà nên tiêu thụ chúng cân bằng với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác đã được thảo luận ở trên.

Nghiên cứu về chế độ ăn uống và mụn trứng cá không đủ mạnh để đưa ra các khuyến nghị cụ thể về chế độ ăn uống tại thời điểm này, nhưng nghiên cứu trong tương lai đầy hứa hẹn.

Trong khi đó, có thể hữu ích nếu ghi nhật ký thực phẩm để tìm kiếm các mô hình giữa các loại thực phẩm bạn đang ăn và sức khỏe của làn da của bạn.

Bạn cũng có thể làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để có thêm lời khuyên được cá nhân hóa.

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét