công dụng của nha đam, những lợi ích sức khỏe đối với người dùng

00:12

Nha đam là một loại cây thuốc phổ biến được con người sử dụng từ hàng nghìn năm nay.

công dụng của cây nha đam

Lô hội, hay Aloe barbadensis, là một loại cây thân dày, ngắn, có chức năng trữ nước trong lá. Nó được biết đến nhiều nhất để điều trị các vết thương ngoài da, nhưng nó cũng có một số công dụng khác có thể có lợi cho sức khỏe.


Bài báo này liệt kê lợi ích sức khỏe của nha đam (lô hội). Nó cũng bao gồm một số rủi ro liên quan đến việc sử dụng.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1. Chứa chất chống oxy hóa

Dựa trên các nghiên cứu trong ống nghiệm, người ta cho rằng cây lô hội có đặc tính chống viêm. Đó là lý do tại sao nhiều người sử dụng nó để điều trị và làm giảm một số tình trạng da nhất định, như bỏng và vết thương.


Hoạt động chống viêm được đề xuất của nó là nhờ vào polyphenol , một nhóm các hợp chất thực vật giàu chất chống oxy hóa.


Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra - còn được gọi là stress oxy hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng oxy hóa mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư.


Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng nước ép lô hội trực tiếp có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các tình trạng này.

Nước ép nha đam có chứa polyphenol, rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về chất chống oxy hóa của lô hội và sức khỏe con người.

Xem thêm: Phương pháp điều tị mụn trứng cá tại nhà 

2. Giúp điều trị da và chăm sóc da

Nha đam được cho là có đặc tính chống viêm, làm cho nó trở thành một phương pháp điều trị tiềm năng cho vết bỏng và các chứng rối loạn da khác như viêm da dị ứng.


Nhiều lợi ích của lô hội đối với sức khỏe làn da được nhìn thấy khi nó được thoa tại chỗ, thay vì tiêu thụ dưới dạng đồ uống. Tuy nhiên, nghiên cứu hạn chế về các chất bổ sung lô hội bằng miệng vẫn tồn tại.


Một nghiên cứu cho thấy uống 40 mcg sterol lô hội mỗi ngày trong 12 tuần đã cải thiện độ đàn hồi của da ở một nhóm nam giới dưới 46 tuổi.


Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng tiêu thụ lô hội cải thiện sản xuất collagen và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn ở một nhóm phụ nữ trên 40 tuổi.


Điều quan trọng cần lưu ý là trong cả hai nghiên cứu này, lô hội được dùng như một chất bổ sung, không phải nước trái cây. Ngoài ra, mặc dù nghiên cứu này đầy hứa hẹn, nhưng nó vẫn chưa thể kết luận và cần có thêm các thử nghiệm trên người.

Bôi nha đam tại chỗ thường được cho là giúp điều trị một số tình trạng da nhất định. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung lô hội có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

3. Điều trị tiền tiểu đường

Nghiên cứu cũ đã chỉ ra rằng cả gel và nước ép từ lô hội có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.


Ngược lại, hai đánh giá riêng biệt cho thấy uống nước ép lô hội không cải thiện lượng đường trong máu lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - mặc dù nó đã làm ở những người bị tiền tiểu đường.


Hơn nữa, một nghiên cứu khác đã quan sát thấy rằng nước ép lô hội cải thiện cả lượng đường trong máu và nồng độ axit béo trong máu ở những người bị tiền tiểu đường.


Mặc dù điều này nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng nghiên cứu còn hạn chế. Các thử nghiệm lớn hơn, ngẫu nhiên và có đối chứng là cần thiết để xác nhận mối quan hệ giữa nước ép lô hội và kiểm soát lượng đường trong máu.


Ngoài ra, các chất bổ sung chiết xuất lô hội không được tiêu chuẩn hóa, quy định hoặc được coi là một phương pháp điều trị thay thế an toàn cho bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra rằng nước ép lô hội có thể cải thiện lượng đường trong máu lúc đói ở những người bị tiền tiểu đường. Tuy nhiên, cần có dữ liệu mới hơn, mạnh hơn để khám phá và có khả năng xác nhận những lợi ích này.

Xem thêm: mẹo chăm sóc da tuổi teen đơn giản hiệu quả tại nhà 

4. Giảm ợ chua

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một chứng rối loạn tiêu hóa thường dẫn đến chứng ợ nóng. Một đánh giá năm 2010 cho rằng tiêu thụ 1-3 ounce gel lô hội vào bữa ăn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của GERD. Nó cũng có thể làm dịu các vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác. Độc tính thấp của cây làm cho nó trở thành một phương thuốc an toàn và nhẹ nhàng cho chứng ợ nóng.

Xem thêm: Cách tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà

5. Thuốc nhuận tràng tự nhiên

Nha đam được coi là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên . Một số nghiên cứu đã xem xét lợi ích của quả mọng nước để hỗ trợ tiêu hóa. Các kết quả dường như được trộn lẫn.


Một nhóm các nhà khoa học Nigeria đã tiến hành một nghiên cứu trên chuột và phát hiện ra rằng gel làm từ cây nha đam điển hình có thể làm giảm táo bón . Nhưng màmột nghiên cứu khácNguồn tin cậycủa Viện Y tế Quốc gia đã xem xét việc tiêu thụ chiết xuất từ ​​lá nha đam. Những phát hiện đó cho thấy sự phát triển của khối u trong ruột già của chuột thí nghiệm.


Năm 2002, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các sản phẩm nhuận tràng lô hội không kê đơn phải được loại bỏ khỏi thị trường Hoa Kỳ hoặc phải được cải tiến lại.


Mayo Clinic khuyến cáo rằng có thể sử dụng lô hội để giảm táo bón nhưng một cách tiết chế. Họ khuyên rằng liều lượng 0,04 đến 0,17 gam nước ép khô là đủ.


Nếu bạn bị bệnh Crohn , viêm đại tràng hoặc bệnh trĩ , bạn không nên ăn lô hội. Nó có thể gây đau bụng dữ dội và tiêu chảy . Bạn nên ngừng dùng lô hội nếu đang dùng các loại thuốc khác. Nó có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể bạn.

Xem thêm: 24 Cách duy trì làn da sáng bóng tại nhà

6. Tiềm năng chống lại ung thư vú

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Y học thay thế và bổ sung dựa trên bằng chứng đã xem xét các đặc tính chữa bệnh của emodin lô hội, một hợp chất có trong lá cây. Các tác giả cho rằng quả mọng nước cho thấy tiềm năng trong việc làm chậm sự phát triển của ung thư vú. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để thúc đẩy lý thuyết này.

7. Giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa

Nước ép lô hội chứa glycoside anthraquinone. Đây là những hợp chất thực vật có tác dụng nhuận tràng có thể giúp giảm táo bón. Tuy nhiên, nghiên cứu về chủ đề này đã lỗi thời và sự an toàn của việc sử dụng nước ép lô hội để điều trị táo bón vẫn chưa được biết rõ 


Vào năm 2002, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không còn phê duyệt thuốc nhuận tràng lô hội để bán không cần kê đơn, vì chúng chưa được kiểm tra để xác nhận tính an toàn và hiệu quả của chúng.


Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy xi-rô lô hội có thể giúp điều trị và giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Nghiên cứu ban đầu khác cho thấy kết quả đầy hứa hẹn đối với việc sử dụng chiết xuất lô hội để điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS).


Cuối cùng, mặc dù lô hội có thể có lợi cho tiêu hóa, nhưng vẫn chưa có đủ nghiên cứu chỉ ra mức độ an toàn hoặc liều lượng của việc sử dụng nó cho những mục đích này.

Nước ép lô hội có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, mặc dù chưa có nghiên cứu về tính an toàn của các sản phẩm lô hội. Một số nghiên cứu cho thấy lô hội có thể có những lợi ích khác đối với sức khỏe hệ tiêu hóa, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

8. Có thể cải thiện sức khỏe răng miệng

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy lô hội có đặc tính kháng khuẩn và có thể hỗ trợ điều trị một số tình trạng răng miệng.


Thêm vào đó, một nghiên cứu ở 74 người bị xơ dưới niêm mạc miệng - một tình trạng mãn tính gây đau và viêm trong miệng - cho thấy rằng uống 1 ounce (30 mL) nước ép lô hội hai lần mỗi ngày trong 3 tháng có hiệu quả tương đương với các phương pháp điều trị truyền thống như hydrocortisone tiêm.


Một nghiên cứu khác cho thấy nước súc miệng lô hội có hiệu quả làm giảm mức độ nghiêm trọng và đau liên quan đến viêm niêm mạc miệng - một tác dụng phụ thường gặp của phương pháp điều trị hóa trị và xạ trị - ở những người bị ung thư đầu và cổ.


Hơn nữa, một nghiên cứu ở 64 người bị ung thư cho thấy sử dụng dung dịch nước súc miệng lô hội 3 lần mỗi ngày trong 14 ngày giúp giảm sự xuất hiện và cơn đau liên quan của bệnh viêm miệng do hóa trị liệu, là một bệnh nhiễm trùng trong miệng.


Người ta cũng suy đoán rằng nước súc miệng lô hội có thể giúp giảm mảng bám răng và kiểm soát đau và sưng sau khi phẫu thuật miệng.


Mặc dù cần nhiều dữ liệu dài hạn hơn, nhưng những nghiên cứu này chỉ ra rằng nước ép lô hội có thể cung cấp một cách tiếp cận thay thế cho các phương pháp điều trị đối với một số tình trạng răng miệng.

Nước ép và nước súc miệng nha đam có thể cải thiện các tình trạng răng miệng khác nhau nhờ các đặc tính kháng khuẩn tiềm năng của chúng. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm.

Những lưu ý về nước ép nha đam

Nha đam có thể được tìm thấy dưới dạng nước ép hoặc gel. Nước ép có thể được coi là nhựa cây, vì nó đến từ phần lá của cây lô hội. Mặt khác, gel là một chất đặc đến từ các bộ phận bên trong của cây.


Nói chung, nước ép lô hội có thể được sử dụng như một thức uống, trong khi gel thường được bôi tại chỗ.


Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng nước ép lô hội và các chất bổ sung cho các tình trạng sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các dữ liệu hiện có đều đến từ các nghiên cứu nhỏ, ngắn hạn và lớn hơn, các thử nghiệm lâm sàng trên người vẫn cần thiết.


Bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử bất kỳ điều gì mới khi liên quan đến chế độ ăn uống và sức khỏe của bạn - bao gồm thêm nước ép lô hội hoặc các chất bổ sung vào thói quen của bạn.


Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú hoặc cho con bú, vì mức độ an toàn của các sản phẩm lô hội vẫn chưa được biết trong những nhóm này.


Tương tự, hãy nhớ xem xét các chất bổ sung hoặc nước ép lô hội với bác sĩ trước nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để tránh các tương tác có thể xảy ra.

Kết luận

Nha đam thường được biết đến như một loại gel bôi ngoài da dùng để chữa cháy nắng. Hứa hẹn, nó cũng có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe khác, phần lớn là do các đặc tính chống oxy hóa của nó.


Nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng lô hội có thể có lợi cho sức khỏe làn da, răng miệng, và hệ tiêu hóa của bạn. Nó thậm chí có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần có thêm dữ liệu dài hạn từ các thử nghiệm lâm sàng trên người để xác nhận những lợi ích này.


Hãy chắc chắn nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thử bất kỳ sản phẩm lô hội nào, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét