16 mẹo chăm sóc da dành cho tuổi teen, tuổi dậy thì

10:08

Bạn có đang ở bờ vực của tuổi teen, tuổi dậy thì của bạn? Không có gì ngạc nhiên khi mụn trứng cá và mụn bọc đã đến gõ cửa nhà bạn. Nhưng bạn không cần phải lo lắng! Mặc dù mụn trứng cá ảnh hưởng đến 9 trong số 10 thanh thiếu niên, nhưng nó có thể được điều trị nhanh chóng vì làn da của thanh thiếu niên có khả năng phục hồi.

chăm sóc da mặt tuổi dậy thì

Để giảm bớt phiền phức cho bạn, chúng tôi mang đến cho bạn tất cả những thông tin chi tiết về làn da tuổi teen và cho bạn biết những cách đơn giản nhưng hiệu quả để chăm sóc làn da tuổi teen của bạn. Hãy bắt đầu với việc hiểu làn da của bạn.

Hiểu được sự khác biệt giữa làn da của thanh thiếu niên và người lớn

Khi cơ thể bạn bước vào tuổi vị thành niên, nó sẽ trải qua một loạt các biến đổi.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1. Thay đổi cấu trúc làn da

Khi còn nhỏ, làn da của bạn thường xuyên tự đổi mới. Tuy nhiên, khi tuổi thiếu niên của bạn bắt đầu, tần suất đổi mới giảm xuống. Nói chung, làn da của tuổi thiếu niên dẻo dai và đàn hồi hơn so với da của trẻ em. Tuy nhiên, ở tuổi thiếu niên, nó vẫn còn đàn hồi và có khả năng tái tạo nhanh chóng.


Da mặt của thanh thiếu niên dự trữ rất nhiều collagen (loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn). Nhưng khi bạn bước vào tuổi trưởng thành, việc sản xuất collagen sẽ giảm dần. Điều này làm cho da của bạn dễ bị chảy xệ, đường nhăn và nếp nhăn.

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da  
Xem thêm: Bệnh vẩy nến là gì?, Các loại bệnh vẩy nến, triệu chứng và nguyên nhân !
 

2. Thay đổi nội tiết tố

Để phản ứng với những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, một số vấn đề về da sẽ phát triển. Có lẽ sự thay đổi đáng chú ý nhất trong làn da của bạn là sự sản xuất dầu hoặc bã nhờn tăng lên. Sự tích tụ quá mức của dầu và mồ hôi sẽ giữ lại bụi bẩn và tàn tích của lớp trang điểm trong tế bào da của bạn. Điều này dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn. 


Người lớn cũng vậy, không an toàn với mụn trứng cá. Mặc dù tần suất ít hơn ở người lớn, trừ khi đó là do tình trạng sức khỏe cơ bản hoặc chế độ ăn uống kém . Ở người lớn, phụ nữ dễ bị mụn trứng cá do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai và kinh nguyệt. Tuy nhiên, nội tiết tố của người trưởng thành có xu hướng chững lại và ổn định hơn, dẫn đến các dạng mụn ít nghiêm trọng hơn.

Xem thêm: 15 Cách sử dụng nha đam cho da và tóc
Xem thêm: công dụng của nha đam 

3. Việc chăm sóc da dành cho thanh thiếu niên

Chăm sóc da tốt nên bắt đầu khi bạn ở tuổi thanh thiếu niên và cơ thể của bạn đã bắt đầu thay đổi đáng kể. Nó có thể giúp bạn giữ cho làn da của mình ở trạng thái tốt nhất và ngăn chặn quá trình lão hóa sớm gây ra các vấn đề trên đường. 


Một thói quen chăm sóc da hiệu quả rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đúng sản phẩm phù hợp với loại da của mình, đúng kỹ thuật và động lực để chăm sóc da mỗi ngày.

Mẹo chăm sóc da cho thanh thiếu niên

Dưới đây là một số bước đơn giản để có làn da khỏe mạnh:

Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết
Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường 

3.1. Sử dụng Sữa rửa mặt dịu nhẹ

Để rửa mặt đúng cách, hãy sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn để tránh làm khô da hoặc gây kích ứng. Đừng chà mạnh; thay vào đó, hãy sử dụng chuyển động tròn, nhẹ nhàng, đảm bảo tiếp cận từng inch trên khuôn mặt của bạn.


Tránh sử dụng xà phòng (trừ khi nó dành riêng cho rửa mặt), vì nó có thể gây kích ứng các lỗ chân lông trên da mặt của bạn và gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.


Nếu bạn có da dầu hoặc da thường / da hỗn hợp , hãy sử dụng sữa rửa mặt hàng ngày có chứa axit salicylic để kiểm soát việc sản xuất quá nhiều dầu và tăng cường dưỡng ẩm. Sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc axit lactic giúp hòa tan bụi bẩn và dầu, do đó làm thông thoáng lỗ chân lông. 


Bạn cũng có thể bổ sung Vitamin A hoặc Kẽm để kiểm soát việc sản xuất bã nhờn và do đó làm giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen.

Xem thêm: Bệnh ngoài da là gì ?, các loại bênh da liễu thường gặp

3.2. Dưỡng ẩm cho làn da của bạn

Bôi kem dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày để giúp giữ cho làn da của bạn mềm mại, đủ nước và ngăn ngừa các nếp nhăn và vết chân chim sớm.


Đảm bảo sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu nếu bạn có làn da dầu để ngăn ngừa tắc nghẽn. Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng ẩm dạng gel nếu da bạn dễ nổi mụn.


Bạn cũng có thể chọn kem dưỡng ẩm bao gồm kem chống nắng phổ rộng để giúp bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời. Nếu bạn có làn da nhạy cảm , hãy tránh các loại kem dưỡng ẩm có thêm hương thơm.

3.3. Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần

Để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông do tăng nội tiết tố, hãy tẩy tế bào chết cho da. Tìm kiếm các sản phẩm có chứa đất sét vì nó có đặc tính khử trùng và làm se tự nhiên.


Tẩy da chết hóa học có chứa AHA và axit salicylic cũng là một cách tuyệt vời để làm sạch sâu tận lỗ chân lông của bạn.


Bạn cũng có thể sử dụng tẩy tế bào chết tự chế. Để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết tại nhà, bạn chỉ cần trộn đường và mật ong. Nếu da bạn nhạy cảm, bạn có thể dùng bột yến mạch trộn với mật ong và sữa.

3.4. Trị mụn

Mặc dù mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thanh thiếu niên có nhiều khả năng bị mụn hơn do thay đổi nội tiết tố.


Sử dụng mặt nạ và sữa rửa mặt có chứa lưu huỳnh để làm khô da. Chúng có xu hướng dịu nhẹ hơn trên da so với axit salicylic.


Benzoyl peroxide rửa mặt, kem, bọt và gel có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm. Chúng rất hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá.

35. Bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Sử dụng kem chống nắng dưỡng ẩm phổ rộng với oxit kẽm (ít nhất 7%) và SPF từ 30 trở lên (tùy thuộc vào sắc tố da hoặc màu da của bạn) để che phủ tia UVA và UVB quanh năm.


Nếu bạn đi ra ngoài trời, hãy mặc áo dài tay và đội mũ rộng vành để bảo vệ da khỏi các tia độc hại.

3.6. Chăm sóc đôi môi của bạn

Cũng giống như da mặt, đôi môi của bạn cũng cần được chăm sóc! Thoa son dưỡng trước khi đi ngủ.


Bạn cũng có thể tẩy tế bào chết cho môi. Thoa một ít kem lên bàn chải đánh răng trẻ em, làm ướt môi và sau đó chà nhẹ bằng bàn chải trong một phút. Rửa sạch nó và thoa son dưỡng môi.

3.7. Sử dụng Kem dưỡng da tay

Thoa một chút kem dưỡng da tay nếu bạn bị khô tay. Áp dụng thường xuyên, kể cả buổi sáng và trước khi đi ngủ sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không sử dụng kem dư thừa, vì nó sẽ khiến tay bạn bị nhờn và trơn.

3.8. Tránh chạm vào mặt thường xuyên

Rửa tay trước khi chạm vào mặt hoặc trang điểm. Mỗi khi chạm vào da mặt, bạn đang truyền dầu, bụi bẩn và vi khuẩn có thể biến thành mụn!


Ngoài ra, bạn cũng nên tránh nặn mụn! Điều này có thể lây lan nhiễm trùng, làm hỏng mô da của bạn và gây viêm thêm.


Sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để làm sạch lỗ chân lông của bạn khỏi vi khuẩn gây mụn. Benzoyl peroxide thường được coi là một trong những phương pháp điều trị mụn trứng cá tốt nhất cho thanh thiếu niên. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

3.9. Thực hành thói quen trang điểm sạch sẽ

Nếu bạn trang điểm, hãy nhớ kiểm tra xem thói quen trang điểm của bạn có đang ảnh hưởng đến làn da của bạn hay không. Vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên để tránh tích tụ vi khuẩn.


Ngoài ra, tránh dùng chung đồ trang điểm của bạn với người khác, đặc biệt là các sản phẩm dành cho mắt và môi.

3.10. Rửa sạch lớp trang điểm trước khi đi ngủ

Nếu bạn trang điểm, hãy sử dụng micellar water để lau sạch những phần còn sót lại của lớp trang điểm, bụi bẩn hoặc dầu trên bề mặt da. Không nên để lớp trang điểm qua đêm vì nó sẽ làm bít lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn.

3.11. Sử dụng nước ấm

Luôn rửa mặt bằng nước ấm hai lần một ngày. Nó giúp làm trôi bụi bẩn nhưng vẫn giữ được lớp dầu dưỡng ẩm tự nhiên cho da của bạn.


3.12. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng tốt

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau xanh và trái cây. Tránh tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ có đường có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da của bạn.


Cố gắng tránh các sản phẩm từ sữa như sữa bò. Bạn có thể chọn sữa hạnh nhân hoặc sữa yến mạch. Hãy tìm các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt như cá hồi, bơ và các loại hạt.

3.13. Duy trì chăm sóc da ban đêm đúng cách

Da của bạn tự trẻ hóa khi bạn đang ngủ. Đảm bảo rửa mặt sạch, loại bỏ tất cả các dấu vết của bụi bẩn và lớp trang điểm, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm, son dưỡng môi và kem dưỡng da tay trước khi đi ngủ.

3.14. Chọn đúng sản phẩm

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để chăm sóc da. Nếu bạn có làn da khô, hãy chọn công thức không chứa xà phòng và axit salicylic dành cho da dầu.


Chọn kem dưỡng ẩm dạng dầu trong nước hoặc dạng gel để giúp da không bị bóng dầu. Bạn cũng có thể chọn kem chống nắng - tốt nhất là kem chống nắng dạng nước hoặc dạng gel.

3.15. Lựa chọn lối sống lành mạnh

Phụ trách cơ thể của bạn ngay từ khi còn nhỏ. Sức khỏe làn da của bạn phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe tổng thể của cơ thể bạn. Tập thể dục, thiền, ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước. Hãy tạm dừng lịch trình của bạn nếu nó đang trở nên căng thẳng. Tránh các chế độ ăn kiêng và các xu hướng chăm sóc da lỗi mốt.

3.16. Bám sát vào quy trình chăm sóc da

Điều quan trọng hơn là xây dựng một thói quen chăm sóc da , là tuân theo một cách tôn giáo! Bạn có thể thường mất kiên nhẫn và tìm kiếm kết quả nhanh chóng. Nhưng hãy nhớ rằng, dưỡng da là một quá trình và một hành trình!


Hãy tuân theo một thói quen và cho nó một thời gian để hiển thị kết quả. Nếu bạn đang sử dụng một sản phẩm cụ thể phù hợp với loại da của mình, hãy tiếp tục sử dụng sản phẩm đó. Tránh thay đổi thói quen của bạn thường xuyên.

4. Các vấn đề về da thanh thiếu niên gặp phải 

4.1. Mụn ở tuổi teen:

Mụn trứng cá là một trong những tình trạng da phổ biến nhất mà thanh thiếu niên phải đối mặt. Nguyên nhân chủ yếu là do các tuyến dầu trên da của bạn hoạt động quá mức và tích tụ dầu, tế bào da chết và vi khuẩn, dẫn đến viêm lỗ chân lông. Các tuyến dầu bị kích thích khi các hormone hoạt động mạnh trong tuổi dậy thì, đó là lý do tại sao thanh thiếu niên dễ bị mụn hơn. Bạn có thể bị mụn trên mặt, cổ, ngực, lưng và vai, những vùng có số lượng tuyến dầu hoạt động nhiều nhất.


Sử dụng kem dưỡng da hoặc trang điểm được pha chế với các thành phần không gây mụn như dầu hạt nho, dầu hạnh nhân ngọt, dầu hạt gai dầu, v.v. Sau khi rửa sạch da, hãy xử lý da bằng sản phẩm nhiệt đới có chứa adapalene để làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn mới. Sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic để loại bỏ vi khuẩn và tế bào chết trên da. Axit salicylic là một thành phần chống mụn trứng cá được biết đến. Bạn cũng có thể sử dụng kem chống mụn không kê đơn.


Bất kể loại da của bạn là gì, nếu bạn không chắc chắn về cách điều trị mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da khác, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu. Điều trị da đúng cách mỗi ngày là chìa khóa để tránh các vấn đề về da nghiêm trọng hơn.

4.2. Da dầu

Ở một mức độ nào đó, da dầu có thể do di truyền nhưng đối với một số người, có thể do thay đổi nội tiết tố khiến da tiết dầu thừa.


Nếu bạn có làn da dầu nhưng không bị mụn, bạn có thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra bã nhờn dư thừa bằng cách sử dụng các chất làm sạch và dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu. Bạn cũng có thể sử dụng khăn lau mặt định kỳ để hấp thụ dầu thừa, để dầu tích tụ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

4.3. Đổ mồ hôi quá nhiều

Nó có thể là do căng thẳng. Bạn có thể kiểm soát nó bằng cách tắm hai lần một ngày. Sử dụng bột talc và chất khử mùi cơ thể. Thuốc chống mồ hôi không kê đơn cũng có thể giúp bạn kiểm soát mồ hôi quá nhiều.


Mặc các loại vải làm từ sợi tự nhiên như bông và vải lanh để da thở và thấm mồ hôi. Tránh thức ăn cay vì nó có thể gây đổ mồ hôi nhiều.


Tuy nhiên, nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn mức bình thường, đó có thể là hyperhidrosis, một tình trạng trong đó bạn đổ mồ hôi quá mức hàng ngày. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu trong trường hợp đó.

4.4. Bệnh chàm / Viêm da dị ứng

Bệnh chàm là một vấn đề về da phổ biến ở thanh thiếu niên. Nếu bạn đã từng bị bệnh chàm khi còn nhỏ, có khả năng bệnh vẫn tồn tại trong những năm tuổi thiếu niên của bạn.


Trong tình trạng này, da của bạn có xu hướng trở nên khô và ngứa. Nếu bạn đang mặc đồ thể thao trên khuỷu tay hoặc đầu gối trong nhiều giờ, có khả năng tình trạng da trở nên trầm trọng hơn.


Bạn cũng có thể sử dụng chất khử mùi không có mùi thơm và kem dưỡng ẩm để kiểm soát tình trạng và ngăn ngừa viêm nhiễm. Nếu tình trạng kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc phù hợp.

4.5. Mụn cóc

Đây là những cục thịt, sậm màu và có thể mọc dưới móng tay, ngón tay, mu bàn tay hoặc lòng bàn chân.


Để điều trị mụn cóc, bạn có thể sử dụng nitơ lỏng để đông lạnh sự phát triển của chúng hoặc đốt chúng bằng phương pháp điều trị bằng laser hoặc hóa chất.


Hãy chú ý tránh cắn móng tay hoặc làm tay bị thương. Da bị thương có vẻ dễ bị nhiễm vi-rút mụn cơm hơn.

5. Kết luận

Chìa khóa để chăm sóc làn da tuổi teen là thực hành các thói quen lành mạnh từ sớm. Thanh thiếu niên dễ bị nổi mụn hơn do sự thay đổi của hormone và căng thẳng. Tuy nhiên, với một vài mẹo chăm sóc da đơn giản và thói quen chăm sóc da phù hợp, bạn có thể giữ cho làn da của mình luôn hạnh phúc!


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)



Nhận xét