Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết phổ biến

16:27

Lượng đường trong máu thay đổi thường xuyên trong ngày. Khi chúng giảm xuống dưới 70 mg/dL, điều này được gọi là có lượng đường trong máu thấp. Ở cấp độ này, bạn cần phải thực hiện hành động để đưa nó trở lại. Lượng đường trong máu thấp đặc biệt phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

lượng đường trong máu thấp

Biết cách xác định lượng đường trong máu thấp là rất quan trọng vì nó có thể nguy hiểm nếu không được điều trị. Đọc thêm về nguyên nhân gây ra lượng đường trong máu thấp và các triệu chứng phổ biến.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1/ Nguyên nhân hạ đường huyết 

Có nhiều lý do hạ đường huyết, tại sao bạn có thể có lượng đường trong máu thấp, bao gồm:

  1. Dùng quá nhiều insulin .
  2. Không ăn đủ carbs so với lượng insulin bạn dùng.
  3. Thời điểm bạn dùng insulin.
  4. Số lượng và thời gian của hoạt động thể chất.
  5. Uống rượu.
  6. Bao nhiêu chất béo, chất đạm và chất xơ trong bữa ăn của bạn.
  7. Thời tiết nóng ẩm.
  8. Những thay đổi bất ngờ trong lịch trình của bạn.
  9. Dành thời gian ở độ cao lớn.
  10. Bước qua tuổi dậy thì.
  11. Hành kinh.

2/ Các triệu chứng hạ đường huyết

Cách bạn phản ứng với lượng đường trong máu thấp có thể không giống với phản ứng của người khác có lượng đường trong máu thấp. Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu của bạn. Các triệu chứng phổ biến có thể bao gồm:

  1. Tim đập nhanh
  2. Lắc
  3. Đổ mồ hôi
  4. Bồn chồn hoặc lo lắng
  5. Khó chịu hoặc nhầm lẫn
  6. Chóng mặt
  7. Nạn đói

Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào khi lượng đường trong máu thấp (không nhận biết được hạ đường huyết). Nếu bạn không có các triệu chứng, sẽ khó điều trị sớm lượng đường huyết thấp của bạn. Điều này làm tăng nguy cơ xuống mức trầm trọng và có thể nguy hiểm. Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn:

  1. Đã mắc bệnh tiểu đường hơn 5-10 năm.
  2. Thường xuyên có lượng đường trong máu thấp.
  3. Dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chẹn beta cho bệnh cao huyết áp.

Nếu bạn gặp một hoặc nhiều điều trên và bạn bị hạ đường huyết mà không nhận biết được, bạn có thể cần phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn để xem nó có thấp hay không. Điều này rất quan trọng cần làm trước khi lái xe hoặc hoạt động thể chất.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường
Xem thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 1

3/ Các loại đường huyết thấp

3.1. Hạ đường huyết vào ban đêm

Mặc dù lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng một số người có thể bị hạ đường huyết trong khi ngủ. Những lý do điều này có thể xảy ra bao gồm:

  1. Có một ngày năng động.
  2. Hoạt động thể chất gần với giờ đi ngủ.
  3. Dùng quá nhiều insulin.
  4. Uống rượu vào ban đêm.

Ăn các bữa ăn thường xuyên và không bỏ qua chúng có thể giúp bạn tránh được lượng đường trong máu thấp vào ban đêm. Ăn khi bạn uống rượu cũng có thể giúp ích. Nếu bạn nghĩ rằng mình có nguy cơ bị lượng đường trong máu thấp qua đêm, hãy ăn nhẹ trước khi đi ngủ.


Bạn có thể thức dậy khi có lượng đường trong máu thấp, nhưng bạn không nên dựa vào đó. Máy theo dõi đường huyết liên tục (CGM) có thể cảnh báo bạn bằng chuông báo nếu lượng đường trong máu của bạn xuống thấp khi bạn đang ngủ.

3.2. Lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng

Khi lượng đường trong máu thấp của bạn trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  1. Cảm thấy yếu đuối.
  2. Gặp khó khăn khi đi bộ hoặc nhìn rõ.
  3. Hành động lạ hoặc cảm thấy bối rối.
  4. Đang lên cơn co giật.

Lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng là dưới 54 mg / dL. Lượng đường trong máu thấp đến mức này có thể khiến bạn ngất xỉu (bất tỉnh). Thông thường, bạn sẽ cần ai đó giúp bạn điều trị lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng.


Những người bị bệnh tiểu đường có thể bị lượng đường trong máu thấp thường xuyên một hoặc hai lần một tuần, ngay cả khi kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu của họ. Biết cách xác định và điều trị nó rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Tìm hiểu cách điều trị lượng đường trong máu thấp.

4/ Làm thế nào để điều trị hạ đường huyết

Giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức mục tiêu càng nhiều càng tốt có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, lâu dài. Mặc dù điều này rất quan trọng, nhưng việc quản lý chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn cũng làm tăng khả năng bị hạ đường huyết (hạ đường huyết). Đường huyết dưới 70 mg / dL được coi là thấp. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có lượng đường trong máu thấp, hãy kiểm tra nó. Nếu bạn không thể kiểm tra nó, hãy tiếp tục và điều trị nó.


Lượng đường trong máu thấp không được điều trị có thể nguy hiểm, vì vậy điều quan trọng là phải biết phải làm gì và điều trị nó ngay lập tức.

4.1. Quy tắc 15-15

Đối với lượng đường trong máu thấp từ 55-69 mg / dL, hãy tăng nó lên bằng cách tuân theo quy tắc 15-15: ăn 15 gam carbs và kiểm tra lượng đường trong máu của bạn sau 15 phút. Nếu nó vẫn dưới phạm vi mục tiêu của bạn, hãy ăn một khẩu phần khác. Lặp lại các bước này cho đến khi nó nằm trong phạm vi mục tiêu của bạn. Khi đã đến ngưỡng, hãy ăn một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng để đảm bảo nó không xuống quá thấp trở lại.

+ Những món này có khoảng 15 gam carbs:

  1. ½ cốc nước trái cây hoặc soda thông thường.
  2. 1 thìa đường, mật ong hoặc xi-rô.
  3. Kẹo cứng, kẹo dẻo hoặc kẹo cao su (xem nhãn thực phẩm để biết lượng ăn).
  4. 3-4 viên glucose (theo hướng dẫn).
  5. 1 liều gel glucose (thường là 1 ống; theo hướng dẫn).

+ Các mẹo cần ghi nhớ:

Cần có thời gian để lượng đường trong máu tăng lên sau khi ăn. Hãy cho một thời gian để điều trị có hiệu quả. Tuân theo quy tắc 15-15 sẽ giúp bạn.

Trẻ nhỏ thường cần ít hơn 15 gam carbs, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Hỏi bác sĩ xem con bạn cần bao nhiêu.

Bạn nên tránh ăn carb có nhiều chất xơ, chẳng hạn như đậu hoặc đậu lăng, hoặc carb cũng có chất béo, chẳng hạn như sô cô la. Chất xơ và chất béo làm chậm tốc độ hấp thụ đường của bạn.

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên khi có nhiều khả năng xuống thấp, chẳng hạn như khi thời tiết nóng hoặc khi bạn đi du lịch.

Điều trị lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng

Lượng đường trong máu dưới 55 mg / dL được coi là thấp nghiêm trọng. Bạn sẽ không thể điều trị nó bằng cách sử dụng quy tắc 15-15. Bạn cũng có thể không tự kiểm tra được lượng đường trong máu hoặc tự điều trị, tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn. Đảm bảo rằng các thành viên trong gia đình, bạn bè và người chăm sóc của bạn biết các dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp của bạn để họ có thể giúp điều trị nếu cần.


Glucagon dạng tiêm là cách tốt nhất để điều trị lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng. Một bộ glucagon có sẵn theo toa. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xem liệu bạn có nên có một bộ dụng cụ hay không. Hãy chắc chắn để tìm hiểu cách thức và thời điểm sử dụng nó. Hãy cho các thành viên trong gia đình và những người thân thiết với bạn biết nơi bạn cất giữ bộ glucagon và đảm bảo rằng họ cũng đã được đào tạo về cách sử dụng nó.


Điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ để được điều trị y tế khẩn cấp ngay sau khi được tiêm glucagon. Nếu một người bị ngất (ngất xỉu) do lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng, họ thường sẽ tỉnh lại trong vòng 15 phút sau khi tiêm glucagon. Nếu họ không tỉnh dậy trong vòng 15 phút sau khi tiêm, họ nên tiêm thêm một liều nữa. Khi người đó tỉnh táo và có thể nuốt:


Cho người bệnh ăn nguồn đường có tác dụng nhanh (nước ngọt thông thường hoặc nước hoa quả).

Sau đó, cho chúng ăn nguồn đường có tác dụng lâu dài (bánh quy giòn và pho mát hoặc bánh mì sandwich với thịt).

Điều quan trọng là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, giáo viên, huấn luyện viên và những người khác mà bạn có thể xung quanh thường biết cách kiểm tra lượng đường trong máu của bạn và điều trị lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng trước khi nó xảy ra.


ID y tế, thường là một chiếc vòng tay hoặc vòng cổ, có thể rất quan trọng trong việc giữ cho bạn an toàn và khỏe mạnh. Các kỹ thuật viên y tế khẩn cấp được đào tạo để tìm ID y tế khi chăm sóc một người không thể tự nói chuyện.

+ Khi nào gọi bác sỹ và đưa đi cấp cứu

Nếu bất kỳ điều nào sau đây xảy ra, bạn bè, người thân hoặc người trợ giúp của bạn nên gọi bác sỹ và đưa đi cấp cứu:

  1. Bạn ngất đi và không có glucagon.
  2. Bạn cần một liều glucagon thứ hai.
  3. Bạn đã có glucagon nhưng vẫn còn phân vân.
  4. Lượng đường trong máu của bạn vẫn quá thấp 20 phút sau khi điều trị hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường của bạn.

Hoặc bất cứ lúc nào bạn lo lắng về lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng của mình.

+ Khi bạn có lượng đường trong máu thấp

Nếu lượng đường trong máu thấp của bạn ở mức nhẹ (từ 55-69 mg/dL), bạn có thể trở lại các hoạt động bình thường khi lượng đường trong máu của bạn trở lại trong phạm vi mục tiêu.


Sau khi bạn có lượng đường trong máu thấp, các triệu chứng ban đầu của lượng đường trong máu thấp sẽ ít được chú ý hơn trong 48 đến 72 giờ. Hãy nhớ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên hơn để giữ cho nó không xuống quá thấp trở lại, đặc biệt là trước khi ăn, hoạt động thể chất hoặc lái xe ô tô.


Nếu bạn đã sử dụng glucagon vì mức thấp nghiêm trọng (54 mg/dL hoặc thấp hơn), hãy gọi ngay cho bác sĩ để được điều trị y tế khẩn cấp. Nếu bạn có nhiều lần xuống thấp gần nhau (ngay cả khi chúng không nghiêm trọng), bạn cũng nên nói với bác sĩ. 


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét