Bệnh vẩy nến là gì?, Các loại bệnh vẩy nến, triệu chứng và nguyên nhân !

01:24

Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da gây phát ban với các mảng ngứa, có vảy, thường gặp nhất là ở đầu gối, khuỷu tay, thân và da đầu.

Bệnh vẩy nến là một bệnh phổ biến, lâu dài (mãn tính) và không có cách chữa khỏi. Nó có thể gây đau đớn, cản trở giấc ngủ và khiến bạn khó tập trung. Tình trạng này có xu hướng diễn ra theo chu kỳ, bùng phát trong vài tuần hoặc vài tháng, sau đó giảm bớt trong một thời gian. Các tác nhân phổ biến ở những người có khuynh hướng di truyền đối với bệnh vẩy nến bao gồm nhiễm trùng, vết cắt hoặc bỏng và một số loại thuốc nhất định.

chữa bệnh vẩy nến

Các phương pháp điều trị có sẵn để giúp bạn kiểm soát các triệu chứng. Và bạn có thể thử các thói quen trong lối sống và các chiến lược đối phó để giúp bạn sống tốt hơn với bệnh vẩy nến.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu, đau dạ dày mãn tính
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương điều trị các loại bệnh trĩ

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính gây ra sự tích tụ nhanh chóng của các tế bào da của bạn. Sự tích tụ các tế bào này gây ra hiện tượng đóng cặn trên bề mặt da của bạn.
Tình trạng viêm và tấy đỏ xung quanh vảy khá phổ biến. Vảy vảy nến điển hình có màu trắng bạc và phát triển thành các mảng dày, màu đỏ. Tuy nhiên, trên tông màu da sẫm hơn, chúng cũng có thể xuất hiện nhiều hơn như màu tía, nâu sẫm với vảy xám. Đôi khi, những mảng này sẽ bị nứt và chảy máu.
Bệnh vẩy nến là kết quả của một quá trình sản xuất da tăng tốc. Thông thường, các tế bào da phát triển sâu trong da của bạn và từ từ trồi lên bề mặt. Cuối cùng, chúng rơi ra. Chu kỳ sống điển hình của tế bào da là 1 tháng.
Ở những người bị bệnh vẩy nến, quá trình sản xuất này có thể xảy ra chỉ trong vài ngày. Do đó, các tế bào da không có thời gian để rụng. Sự sản sinh quá mức nhanh chóng này dẫn đến sự tích tụ của các tế bào da.
Vảy thường phát triển trên các khớp, chẳng hạn như khuỷu tay và đầu gối. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn, bao gồm:

  • tay
  • đôi chân
  • cái cổ
  • da đầu
  • đối mặt

Các loại bệnh vẩy nến ít phổ biến hơn ảnh hưởng đến:

  • móng tay
  • miệng
  • khu vực xung quanh bộ phận sinh dục

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2021, khoảng 7,5 triệu người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên mắc bệnh vẩy nến - tỷ lệ phổ biến 3% (xuất hiện một tình trạng). Theo chủng tộc và dân tộc, tỷ lệ phổ biến là:

  • 3,6 phần trăm người da trắng
  • 3,1 phần trăm người không phải gốc Tây Ban Nha, bao gồm cả những người đa chủng tộc
  • 2,5 phần trăm người châu Á
  • 1,9 phần trăm người gốc Tây Ban Nha, bao gồm cả người Mỹ gốc Mexico
  • 1,5 phần trăm người da đen

Nó thường được kết hợp với một số điều kiện khác, bao gồm:

  • bệnh tiểu đường loại 2
  • bệnh viêm ruột
  • bệnh tim
  • viêm khớp vảy nến
  • sự lo ngại
  • Phiền muộn

Xem thêm: Các loại Thực phẩm có thể gây mụn

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da    

2. Các loại bệnh vẩy nến khác nhau là gì?

2.1. Bệnh vẩy nến mảng bám

Vảy nến thể mảng là loại phổ biến nhất của bệnh vảy nến.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) ước tính rằng khoảng 80 đến 90 phần trăm những người mắc bệnh này có bệnh vẩy nến thể mảng. Nó gây ra các mảng đỏ, viêm trên tông màu da sáng và màu tím hoặc xám hoặc các mảng nâu sẫm hơn trên da cùng màu - khiến việc chẩn đoán khó khăn hơn ở những người da màu.

Những mảng này thường được bao phủ bởi vảy hoặc mảng màu trắng bạc và thường lànghiêm trọng hơn trên da màu. Những mảng này thường được tìm thấy trên khuỷu tay, đầu gối và da đầu.

Xem thêmChất chống oxy hóa là gì ? các loại thực phẩm có chất oxy hoá 
Xem thêm: Thực phẩm có thể gây mụn, những loại thực phẩm nên tránh để giữ cho da luôn sáng khỏe? 

2.2. Bệnh vẩy nến ruột

Bệnh vẩy nến ruột thường xảy ra ở thời thơ ấu. Loại bệnh vẩy nến này gây ra các đốm nhỏ màu hồng hoặc tím. Các vị trí phổ biến nhất của bệnh vẩy nến guttate bao gồm thân, cánh tay và chân của bạn. Những đốm này hiếm khi dày hoặc nổi lên như bệnh vẩy nến thể mảng.

2.3. Bệnh vẩy nến thể mủ

Bệnh vảy nến thể mủ phổ biến hơn ở người lớn . Nó gây ra mụn nước màu trắng, chứa đầy mủ và các vùng da đỏ hoặc tím rộng - tùy thuộc vào màu da - da bị viêm. Nó có thể xuất hiện như một màu tím đậm hơn trên tông màu da tối hơn. Bệnh vẩy nến thể mủ thường khu trú ở các vùng nhỏ hơn trên cơ thể bạn, chẳng hạn như bàn tay hoặc bàn chân, nhưng nó có thể lan rộng.

2.4. Bệnh vẩy nến thể ngược

Vảy nến thể ngược gây ra các vùng da bị viêm, đỏ, sáng bóng. Các mảng vảy nến nghịch phát phát triển dưới nách hoặc ngực, ở bẹn hoặc xung quanh da ở bộ phận sinh dục của bạn.

2.5. Bệnh vẩy nến thể da

Bệnh vẩy nến thể da là một loại bệnh vẩy nến nặng và rất hiếm gặp , theo National P vẩy nến Foundation.

Hình thức này thường bao gồm các phần lớn của cơ thể bạn cùng một lúc. Da gần như bị cháy nắng. Vảy phát triển thường bong ra thành từng mảng hoặc tấm lớn. Không có gì lạ khi bạn bị sốt hoặc bị ốm nặng với dạng bệnh vẩy nến này.

Loại này có thể đe dọa tính mạng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải hẹn gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe ngay lập tức.

3. Các triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng bệnh vẩy nến khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào loại bệnh vẩy nến mà bạn mắc phải. Các vùng bị vẩy nến có thể nhỏ như một vài vẩy trên da đầu hoặc khuỷu tay của bạn, hoặc bao phủ phần lớn cơ thể của bạn.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh vẩy nến thể mảng bao gồm:

  • các mảng da nổi lên, bị viêm xuất hiện màu đỏ trên da sáng và màu nâu hoặc tím trên da sẫm màu
  • vảy trắng bạc hoặc mảng trên mảng đỏ hoặc vảy xám trên mảng tím và nâu
  • da khô có thể nứt và chảy máu
  • đau nhức xung quanh các bản vá lỗi
  • cảm giác ngứa và bỏng rát xung quanh các bản vá lỗi
  • móng tay dày, rỗ
  • đau, sưng khớp

Không phải mọi người sẽ trải qua tất cả các triệu chứng này. Một số người sẽ gặp các triệu chứng hoàn toàn khác nếu họ mắc một loại bệnh vẩy nến ít phổ biến hơn.

Hầu hết những người bị bệnh vẩy nến đều trải qua "chu kỳ" của các triệu chứng. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng trong vài ngày hoặc vài tuần, sau đó các triệu chứng có thể rõ ràng hơn và hầu như không đáng chú ý. Sau đó, trong một vài tuần hoặc nếu trở nên tồi tệ hơn do tác nhân gây bệnh vẩy nến thông thường, tình trạng bệnh có thể bùng phát trở lại. Đôi khi, các triệu chứng của bệnh vẩy nến biến mất hoàn toàn.

Khi bạn không có dấu hiệu tích cực của tình trạng này, bạn có thể “ thuyên giảm ”. Điều đó không có nghĩa là bệnh vẩy nến sẽ không tái phát, nhưng trong khoảng thời gian này, bạn không có triệu chứng.

4. Bệnh vảy nến có lây không?

Bệnh vẩy nến không lây. Bạn không thể truyền tình trạng da từ người này sang người khác. Chạm vào tổn thương vảy nến trên người khác sẽ không khiến bạn phát triển tình trạng này.

Điều quan trọng là phải được giáo dục về tình trạng bệnh, vì nhiều người nghĩ rằng bệnh vẩy nến là bệnh lây lan.

5. Nguyên nhân nào gây ra bệnh vẩy nến?

Các bác sĩ chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, nhờ nhiều thập kỷ nghiên cứu, họ có một ý tưởng chung về hai yếu tố chính:

  • di truyền học
  • hệ thống miễn dịch

5.1. Hệ thống miễn dịch

Bệnh vẩy nến là một tình trạng tự miễn dịch. Tình trạng tự miễn dịch là kết quả của việc cơ thể bạn tự tấn công chính nó. Trong trường hợp bệnh vẩy nến, các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào T tấn công nhầm vào các tế bào da của bạn.

Nói chung, trong cơ thể, các tế bào bạch cầu được triển khai để tấn công và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập và xây dựng một hệ thống phòng thủ chống lại nhiễm trùng. Cuộc tấn công tự miễn dịch nhầm lẫn này khiến quá trình sản xuất tế bào da trở nên quá sức. Quá trình sản sinh tế bào da tăng tốc khiến các tế bào da mới phát triển quá nhanh. Chúng được đẩy lên bề mặt da, nơi chúng chồng chất lên nhau.

Điều này dẫn đến các mảng thường liên quan đến bệnh vẩy nến. Các cuộc tấn công vào các tế bào da cũng khiến các vùng da bị viêm, đỏ phát triển.

5.2. Di truyền học

Một số người thừa hưởng các gen làm cho họ có nhiều khả năng phát triển bệnh vẩy nến. Nếu bạn có một thành viên gia đình ngay lập tức với tình trạng da, bạn đang ởtăng rủi ro của bệnh vẩy nến đang phát triển, theo nghiên cứu được công bố vào năm 2019.

6. Chẩn đoán bệnh vẩy nến

Hai xét nghiệm hoặc kiểm tra có thể cần thiết để chẩn đoán bệnh vẩy nến.

6.1. Kiểm tra thể chất

Hầu hết các bác sĩ có thể chẩn đoán bằng một cuộc khám sức khỏe đơn giản. Các triệu chứng của bệnh vẩy nến thường rõ ràng và dễ phân biệt với các bệnh khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Trong kỳ khám này, hãy chắc chắn cho bác sĩ của bạn thấy tất cả các lĩnh vực bạn quan tâm. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bất kỳ thành viên nào trong gia đình có tình trạng bệnh.

6.2. Sinh thiết

Nếu các triệu chứng của bạn không rõ ràng hoặc nếu bác sĩ của bạn muốn xác nhận chẩn đoán nghi ngờ của họ, họ có thể lấy một mẫu nhỏ da của bạn. Đây được gọi là sinh thiết .

Sinh thiết có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ vào ngày hẹn. Bác sĩ của bạn có thể sẽ tiêm một loại thuốc làm tê cục bộ để làm cho sinh thiết ít đau hơn.

Sau đó, họ sẽ gửi sinh thiết da đến phòng thí nghiệm để phân tích, nơi nó sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi. Việc khám bệnh có thể chẩn đoán loại bệnh vẩy nến mà bạn mắc phải. Nó cũng có thể loại trừ các rối loạn hoặc nhiễm trùng có thể xảy ra khác.

Khi kết quả trả về, bác sĩ có thể yêu cầu một cuộc hẹn để thảo luận về những phát hiện và lựa chọn điều trị với bạn.

7. Các tác nhân gây bệnh vẩy nến

Các “tác nhân” bên ngoài có thể bắt đầu một đợt bệnh vẩy nến mới. Những tác nhân này không giống nhau đối với tất cả mọi người. Chúng cũng có thể thay đổi theo thời gian đối với bạn.

Các tác nhân phổ biến nhất gây ra bệnh vẩy nến bao gồm:

7.1. Căng thẳng

Căng thẳng cao bất thường có thể gây bùng phát. Nếu bạn học cách giảm bớt và kiểm soát căng thẳng của mình, bạn có thể giảm bớt và có thể ngăn chặn cơn bùng phát.

7.2. Rượu bia

Rối loạn sử dụng rượu có thể làm bùng phát bệnh vẩy nến. Nếu bạn uống quá mức, các đợt bùng phát bệnh vẩy nến có thể xảy ra thường xuyên hơn. Cân nhắc việc giảm tiêu thụ hoặc bỏ rượu sẽ hữu ích cho nhiều hơn là làn da của bạn. Bác sĩ có thể giúp bạn lập một kế hoạch để giải quyết các mối lo ngại về việc sử dụng rượu nếu bạn cần hỗ trợ.

7.3. Vết thương

Tai nạn, vết cắt hoặc vết xước có thể gây bùng phát. Tiêm, vắc-xin và bỏng nắng cũng có thể làm bùng phát một đợt bùng phát mới.

7.4. Thuốc men

Một số loại thuốc được coi là tác nhân gây bệnh vẩy nến. Những loại thuốc này bao gồm:

  • liti
  • thuốc trị sốt rét
  • thuốc cao huyết áp

7.5. Sự nhiễm trùng

Bệnh vẩy nến, ít nhất một phần, do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào da khỏe mạnh. Nếu bạn bị ốm - có thể là bạn bị nhiễm trùng - hệ thống miễn dịch của bạn có thể tạo ra một phản ứng miễn dịch chống lại chính nó một cách nhầm lẫn ngoài khả năng bảo vệ cần thiết chống lại nhiễm trùng.

Điều này có thể bắt đầu một đợt bùng phát bệnh vẩy nến khác. Viêm họng là một nguyên nhân phổ biến.

8. Các lựa chọn điều trị cho bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến không có thuốc chữa. Điều trị nhằm mục đích:

  • giảm viêm và vảy
  • làm chậm sự phát triển của tế bào da
  • loại bỏ các mảng

Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến được chia thành ba loại:

8.1. Điều trị tại chỗ

Kem và thuốc mỡ bôi trực tiếp lên da có thể hữu ích để giảm bệnh vẩy nến nhẹ đến trung bình.

Các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến tại chỗ bao gồm:

  • corticosteroid tại chỗ
  • retinoids tại chỗ
  • anthralin
  • chất tương tự vitamin D
  • axit salicylic
  • kem dưỡng ẩm

8.2. Thuốc toàn thân

Những người bị bệnh vẩy nến trung bình đến nặng và những người không đáp ứng tốt với các loại điều trị khác, có thể cần sử dụng thuốc uống hoặc thuốc tiêm.

Nhiều loại thuốc trong số này có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng và vì lý do đó, bác sĩ thường kê đơn chúng trong thời gian ngắn.

Những loại thuốc này bao gồm:

  • methotrexate
  • cyclosporine (Sandimmune)
  • sinh học
  • retinoid uống

8.3. Liệu pháp ánh sáng

Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến này sử dụng tia cực tím (UV) hoặc ánh sáng tự nhiên. Ánh nắng mặt trời giết chết các tế bào bạch cầu hoạt động quá mức đang tấn công các tế bào da khỏe mạnh và gây ra sự phát triển nhanh chóng của tế bào. Cả ánh sáng UVA và UVB đều có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến nhẹ đến trung bình.

Hầu hết những người bị bệnh vẩy nến trung bình đến nặng sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp của các phương pháp điều trị. Loại liệu pháp này sử dụng nhiều hơn một trong các loại điều trị để giảm các triệu chứng. Một số người có thể sử dụng cùng một phương pháp điều trị trong suốt cuộc đời của họ. Những người khác có thể thỉnh thoảng cần thay đổi phương pháp điều trị nếu da của họ ngừng đáp ứng với phương pháp điều trị mà họ đang nhận.

9. Thuốc chữa bệnh vẩy nến

Nếu bạn bị bệnh vẩy nến trung bình đến nặng - hoặc nếu bệnh vẩy nến ngừng đáp ứng với các phương pháp điều trị khác - bác sĩ có thể xem xét thuốc uống hoặc thuốc tiêm.

Các loại thuốc uống và tiêm phổ biến nhất được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến bao gồm:

9.1. Sinh học

Nhóm thuốc này làm thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn chặn sự tương tác giữa hệ thống miễn dịch của bạn và các con đường viêm nhiễm. Những loại thuốc này được tiêm hoặc truyền qua đường truyền tĩnh mạch (IV) .

9.2. Retinoids

Retinoids làm giảm sản xuất tế bào da. Một khi bạn ngừng sử dụng chúng, các triệu chứng của bệnh vẩy nến có thể sẽ quay trở lại. Các tác dụng phụ bao gồm rụng tóc và khô niêm mạc.

Những người đang mang thai hoặc có thể mang thai trong vòng 3 năm tới không nên dùng retinoids vì nguy cơ có thể bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

9.3. Cyclosporine

Cyclosporine (Sandimmune) làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch. Điều này có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Nó cũng có nghĩa là bạn bị suy giảm hệ thống miễn dịch, vì vậy bạn có thể bị ốm dễ dàng hơn. Các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm các vấn đề về thận và huyết áp cao.

9.4. Methotrexate

Giống như cyclosporine, methotrexate ức chế hệ thống miễn dịch. Nó có thể gây ra ít tác dụng phụ hơn khi sử dụng với liều lượng thấp. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng về lâu dài. Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm tổn thương gan và giảm sản xuất hồng cầu và bạch cầu.

10. Chế độ ăn uống cho người bị bệnh vẩy nến

Thực phẩm không thể chữa khỏi hoặc thậm chí điều trị bệnh vẩy nến, nhưng ăn một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn. Năm thay đổi lối sống này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh vẩy nến và giảm các đợt bùng phát:

10.1. Giảm bất kỳ trọng lượng dư thừa nào

Không rõ trọng lượng tương tác với bệnh vẩy nến như thế nào, nhưng giảm cân thừa cũng có thể giúp điều trị hiệu quả hơn. Nếu bạn đang thừa cân, cố gắng đạt được cân nặng vừa phải có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

10.2. Ăn một chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch

Giảm lượng chất béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, như thịt và sữa, có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh vẩy nến.

Điều quan trọng là bạn phải tăng lượng protein nạc có chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và tôm. Các nguồn thực vật giàu omega-3, bao gồm quả óc chó, hạt lanh và đậu nành, cũng là những nguồn hữu ích, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm các lựa chọn có nguồn gốc thực vật.

10.3. Tránh thức ăn kích thích

Bệnh vẩy nến gây viêm. Một số loại thực phẩm cũng có thể gây viêm. Tránh những thực phẩm đó có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Những thực phẩm này bao gồm:

  • thịt đỏ
  • đường tinh luyện
  • thực phẩm chế biến cao
  • các sản phẩm từ sữa

10.4. Uống ít rượu

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ bùng phát. Cắt giảm hoặc bỏ hoàn toàn có thể giúp giảm nguy cơ của bạn. Nếu bạn bị rối loạn sử dụng rượu, bác sĩ có thể giúp bạn lập kế hoạch điều trị.

10.5. Cân nhắc dùng vitamin

Một số bác sĩ thích một chế độ ăn uống giàu vitamin hơn là vitamin ở dạng viên. Tuy nhiên, ngay cả những người ăn uống khỏe mạnh nhất cũng có thể cần được giúp đỡ để nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng bất kỳ loại vitamin nào để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn hay không.

10.6. Sống chung với bệnh vẩy nến

Bị bệnh vẩy nến đôi khi có thể là một thách thức, nhưng với cách tiếp cận phù hợp, bạn có thể giảm các đợt bùng phát. Ba lĩnh vực này sẽ giúp bạn đối phó trong ngắn hạn và dài hạn:

10.7. Chế độ ăn

Giảm bất kỳ trọng lượng dư thừa nào để đạt được cân nặng vừa phải và ăn một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp giảm bớt và giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến một cách lâu dài. Điều này bao gồm ăn một chế độ ăn giàu axit béo omega-3, ngũ cốc nguyên hạt và thực vật.

Ngoài ra, hạn chế các loại thực phẩm có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể bạn cũng rất quan trọng. Những thực phẩm này bao gồm đường tinh luyện, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đã qua chế biến.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu một chế độ ăn uống chống viêm có phù hợp với bạn hay không.

10.8. Căng thẳng

Căng thẳng có thể là mộtkích hoạt bệnh vẩy nến. Học cách quản lý và đối phó với căng thẳng có thể giúp bạn giảm các cơn bùng phát và giảm bớt các triệu chứng. Cân nhắc thử những cách sau để giúp giảm mức độ căng thẳng của bạn:

  • thiền
  • viết nhật ký
  • thở
  • yoga

10.9. Sức khỏe cảm xúc

Những người bị bệnh vẩy nến có nhiều khả năng bị trầm cảm và các vấn đề về lòng tự trọng, theonghiên cứu. Bạn có thể cảm thấy thiếu tự tin khi các nốt mụn mới xuất hiện. Nói chuyện với mạng lưới hỗ trợ của bạn về mức độ ảnh hưởng của bệnh vẩy nến đối với bạn có thể khó khăn. Chu kỳ liên tục của tình trạng cũng có thể gây khó chịu.

Tất cả các vấn đề cảm xúc liên quan đến bệnh vẩy nến đều có giá trị. Kết nối với các nguồn hỗ trợ là quan trọng để xử lý chúng. Điều này có thể bao gồm nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc tham gia nhóm hỗ trợ những người bị bệnh vẩy nến.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)



Nhận xét