Chất chống oxy hóa là gì ? Tại sao làn da cần những loại thuốc thần kỳ này

21:19

Không phải tất cả chúng ta đều muốn già như rượu ngon sao? Nhưng nếu xét đến thói quen sống, mức độ ô nhiễm và căng thẳng ngày nay, đây có vẻ là một giấc mơ quá xa vời. Chà, không phải cho đến khi chúng tôi nói với bạn về thành phần kỳ diệu phổ biến đó trong hầu hết các sản phẩm chống lão hóa: Chất chống oxy hóa!

chất chống oxy hoá

1. Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Tự hỏi điều đó có nghĩa là gì?


Hãy quay lại những điều cơ bản của hóa học một chút. Gốc là một nguyên tử hoặc một phân tử có một điện tử hóa trị chưa ghép đôi. Cơ thể chúng ta tạo ra các gốc tự do, không ổn định và không được tích điện. Chúng thiếu một điện tử để hình thành liên kết, do đó dẫn đến ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.


Khi quá nhiều gốc tự do được tạo ra trong cơ thể, các phản ứng hóa học tạo ra các phân tử oxy có phản ứng cao (stress oxy hóa) có thể làm hỏng nhanh chóng các protein, lipid hoặc DNA của cơ thể.


Các chất chống oxy hóa kết hợp để trung hòa các loại oxy phản ứng này, do đó ngăn ngừa tổn thương oxy hóa đối với các tế bào và mô. Chúng là những người nhặt rác tìm ra các gốc tự do và tặng một electron tự do cho chúng. Khi gốc tự do được tích điện, nó trở nên ổn định và không gây hại.


Các yếu tố dẫn đến oxy hóa đối với các tế bào

  • Hút thuốc
  • Thực phẩm chế biến
  • Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, ánh sáng mạnh, màn hình điện thoại di động và máy tính xách tay / máy tính để bàn.
  • Căng thẳng
Xem thêm: Các loại Thực phẩm có thể gây mụn

2. Bạn có nên bổ sung chất chống oxy hóa?

Chế độ ăn uống bổ sung chất chống oxy hóa là cần thiết để có sức khỏe tối ưu, nhưng nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.


Việc hấp thụ quá nhiều chất chống oxy hóa cô lập có thể có tác dụng độc hại và thậm chí có thể thúc đẩy hơn là ngăn ngừa tổn thương oxy hóa - một hiện tượng được gọi là “nghịch lý chống oxy hóa”.


Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng liều lượng chất chống oxy hóa cao làm tăng nguy cơ tử vong.


Vì lý do này, hầu hết các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên tránh các chất bổ sung chất chống oxy hóa liều cao , mặc dù cần có các nghiên cứu sâu hơn trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn.


Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là một ý tưởng tốt hơn nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm làm giảm tổn thương oxy hóa ở mức độ lớn hơn so với thực phẩm bổ sung.


Ví dụ, một nghiên cứu đã so sánh tác dụng của việc uống nước cam trong máu và nước đường, cả hai đều chứa một lượng vitamin C.


Những kết quả này cho thấy rằng các hợp chất trong thực phẩm hoạt động hiệp đồng. Chỉ dùng một hoặc hai chất dinh dưỡng riêng biệt sẽ không có tác dụng có lợi như nhau.


Chiến lược tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất chống oxy hóa là tuân theo một chế độ ăn uống nhiều rau và trái cây, cùng với các thói quen lành mạnh khác.


Tuy nhiên, các chất bổ sung liều thấp, chẳng hạn như vitamin tổng hợp, có thể có lợi nếu bạn bị thiếu một số chất dinh dưỡng hoặc không thể theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu, đau dạ dày mãn tính

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương điều trị các loại bệnh trĩ

3. Căng thẳng oxy hóa là căng thẳng như thế nào?

Hãy tưởng tượng làn da của bạn giống như những quả cà chua. Chúng tươi, sáng và khỏe mạnh. Khi các gốc tự do tấn công chúng, chúng sẽ mất đi độ săn chắc và căng bóng, dần dần trở nên thiếu sức sống hoặc mục nát (trong trường hợp là da).


Đây là những gì 'lý thuyết gốc tự do về sự lão hóa' nói về. Các gốc tự do nhắm vào các tế bào da khỏe mạnh để oxy hóa chúng, do đó đẩy nhanh quá trình lão hóa.


Do đó, đây là một tình huống căng thẳng khi làn da của bạn phải chịu tác động của quá trình oxy hóa. Nó biểu hiện ở lớp trên của da dưới dạng các đường nhăn hoặc nếp nhăn.

Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da    

4. Lợi ích của chất chống oxy hóa

4.1. Chất chống oxy hóa chống lại các dấu hiệu lão hóa

Căng thẳng oxy hóa phá vỡ collagen. Lượng collagen trong da giảm dẫn đến chảy xệ, nếp nhăn. Chất chống oxy hóa chống lại tất cả các dấu hiệu lão hóa này và mang lại cho làn da của bạn vẻ trẻ trung rạng rỡ.

4.2. Chất chống oxy hóa giúp da dễ bị mụn

Căng thẳng oxy hóa gây viêm da , dẫn đến nổi mụn. Chất chống oxy hóa làm giảm căng thẳng oxy hóa, do đó làm giảm viêm và mụn trứng cá. Theo Tiến sĩ Harish, chất chống oxy hóa là chất chống viêm tuyệt vời.

4.3. Chất chống oxy hóa ngăn ngừa cháy nắng

Da của bạn phản ứng với tia UV-B có hại từ ánh nắng mặt trời bằng cách kích hoạt phản ứng viêm. Bởi vì chất chống oxy hóa là các hợp chất chống viêm mạnh, chúng ngăn ngừa viêm nhiễm hoặc cháy nắng. Tin tốt? Cải thiện khả năng bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

4.4. Chất chống oxy hóa làm sáng màu da

Melanin (sắc tố da) được tạo ra do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời và tác hại của các gốc tự do. Chất chống oxy hóa chống lại cả hai nguyên nhân và do đó, làm giảm sản xuất melanin . Kết quả là làn da sáng hơn.

5. Chất chống oxy hóa hàng đầu cho da

5.1. Vitamin A

Nó là một siêu chiến binh chống lại các gốc tự do. Bên cạnh đó, nó giúp sản xuất collagen (protein dạng sợi chịu trách nhiệm về sức mạnh của da).


Khi chúng ta già đi, sản xuất collagen bị giảm, dẫn đến các nếp nhăn, đốm đen, sẹo và đốm nắng. Vitamin A làm giảm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa này.


Axit retinoic, retinol, tretinoin, adapalene, retinaldehyde là các dạng dẫn xuất vitamin A khác nhau. Retinol là thành phần phổ biến nhất được tìm thấy trong việc chăm sóc da chống lão hóa.


SkinKraft Anti-Aging & Antioxidant Booster Shot chứa retinol được đóng gói làm thành phần chính của nó. Việc bao bọc giúp sản phẩm thẩm thấu tốt hơn mà không làm biến chất trước khi đến da.

5.2. Vitamin C

Vitamin C rất phổ biến với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống lão hóa. Vitamin C có nhiều dạng như axit L-ascorbic, magie ascorbyl phosphate, ascorbyl palmitate, ascorbic glucosamine, tetrahexyldecyl ascorbate và natri ascorbyl phosphate.


Vitamin C cũng được biết đến với đặc tính làm sáng da và đang được sử dụng rộng rãi để điều trị rám nắng.

5.3. Vitamin E

Vitamin E xử lý hiện tượng quang hóa do tia UV gây ra, củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và có thể chống lại ung thư da hiệu quả. Nó cũng là một thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời và giúp quá trình phục hồi của da.

5.4. Vitamin B3 (Niacinamide)

Niacinamide chống lại stress oxy hóa và cải thiện màu da và kết cấu. Nó cũng được sử dụng để điều trị các tình trạng da như bệnh trứng cá đỏ và mụn trứng cá. Nó được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như thịt. Niacinamide cũng giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa mất nước.

5.5. Trà xanh (Chiết xuất)

Bạn đã bỏ trà xanh được một thời gian chưa? Chiết xuất trà xanh rất giàu polyphenol thực vật giúp cải thiện khả năng miễn dịch, chống lại các gốc tự do và chống viêm.


Trà xanh có tác dụng giảm nguy cơ ung thư. Nhấm nháp hai tách trà xanh mỗi ngày hoặc đơn giản là mua các sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ ​​trà xanh.

5.6. Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa . Nó được tìm thấy tự nhiên trong rượu vang đỏ, nho và quả mọng. Nó cũng có khả năng kháng khuẩn và được chứng minh là có chứa các đặc tính chống ung thư theo các nghiên cứu khoa học. SkinKraft Anti-Aging & Antioxidant Booster Shot có chứa resveratrol bên cạnh retinol được đóng gói.

5.7. Curcumin

Bạn đã bao giờ tìm đến hộp gia vị trong nhà bếp để lấy nghệ làm dịu vết cắt và vết bỏng chưa? Đó là bởi vì nghệ có chứa một chất chống oxy hóa gọi là nano Curcumin. Nó làm giảm viêm, tăng tốc độ chữa lành vết thương, chống lại các gốc tự do và kháng khuẩn.

5.8. Lycopene

Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh và dễ dàng hấp thụ vào da. Đây là một cartinoid được tìm thấy trong hầu hết các loại rau màu đỏ. Bên cạnh việc chống lại các gốc tự do, lycopene thúc đẩy sản xuất collagen.


Nếu bạn gặp bất kỳ dị ứng hoặc bất thường nào về da sau khi sử dụng serum chống oxy hóa, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu của bạn. Hãy cho chúng tôi biết trải nghiệm của bạn với chất chống oxy hóa trong phần bình luận bên dưới.

6. Nguồn thực phẩm có chất chống oxy hóa

Các nguồn tốt nhất của chất chống oxy hóa là thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là trái cây và rau quả.


Thực phẩm đặc biệt giàu chất chống oxy hóa thường được gọi là “siêu thực phẩm” hoặc “thực phẩm chức năng”.


Để có được một số chất chống oxy hóa cụ thể, hãy cố gắng đưa những thứ sau vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Vitamin A : Sản phẩm từ sữa, trứng và gan
  • Vitamin C : Hầu hết các loại trái cây và rau quả, đặc biệt là quả mọng, cam và ớt chuông
  • Vitamin E : Các loại hạt, hạt hướng dương và các loại dầu thực vật khác, và các loại rau lá xanh
  • Beta-carotene : Trái cây và rau quả có màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như cà rốt, đậu Hà Lan, rau bina và xoài
  • Lycopene : Trái cây và rau quả màu hồng và đỏ, bao gồm cà chua và dưa hấu
  • Lutein : Rau xanh, lá, ngô, đu đủ và cam
  • Selen : Gạo, ngô, lúa mì và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, cũng như các loại hạt, trứng, pho mát và các loại đậu

Các loại thực phẩm khác được cho là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt bao gồm:

  • cà tím
  • các loại đậu như đậu đen hoặc đậu tây
  • trà xanh và trà đen
  • nho đỏ
  • sô cô la đen
  • lựu
  • quả Goji

Quả Goji và nhiều sản phẩm thực phẩm khác có chứa chất chống oxy hóa là có sẵn để mua trực tuyến .


Thực phẩm có màu sắc rực rỡ, phong phú thường chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất.


Các loại thực phẩm sau đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Nhấp vào từng loại để tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe và thông tin dinh dưỡng của chúng:

  • quả việt quất
  • táo
  • bông cải xanh
  • rau chân vịt
  • đậu lăng

7. Kết luận

Bổ sung đầy đủ chất chống oxy hóa là điều cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy rằng chất bổ sung liều cao có thể gây hại.

Chiến lược tốt nhất là bổ sung lượng chất chống oxy hóa hàng ngày từ thực phẩm thực vật lành mạnh, chẳng hạn như trái cây và rau quả


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét