Cách tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà đúng quy trình

12:25

Những lần đầu tiên bạn tắm cho bé có thể hơi khó khăn, nhưng bạn sẽ sớm trở thành người thành thạo. Dưới đây là hướng dẫn đầy đủ về cách tắm đầu tiên cho bé và cách tắm cho trẻ sơ sinh.

1. Bao lâu để tắm cho trẻ sơ sinh

Những điều cần biết khi tắm cho bé

Tắm  2-3 lần một tuần là đủ để giữ cho trẻ sơ sinh của bạn sạch sẽ. Nhưng nếu bé thực sự thích tắm, bé có thể tắm mỗi ngày một lần. Tắm nhiều hơn có thể làm khô da của bé.


Bạn có thể  giữ cho bộ phận sinh dục của trẻ sạch sẽ giữa các lần tắm bằng cách dùng nước ấm và bông gòn.


Khoảng 5-10 phút là đủ lâu để tắm cho trẻ sơ sinh. Điều này đặc biệt quan trọng nếu em bé của bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

2. Khi nào nên tắm cho trẻ sơ sinh

Bạn có thể tắm cho bé bất cứ lúc nào trong ngày. Bạn nên chọn thời gian khi bạn thư giãn và bạn sẽ không bị gián đoạn. Và tốt nhất bạn nên tránh tắm cho trẻ khi trẻ đang đói hoặc ngay sau khi bú xong.


Nếu việc tắm giúp bé thư giãn, bạn có thể sử dụng nó như một cách để bé dễ ngủ vào buổi tối.

Xem thêm: 16 mẹo chăm sóc da dành cho tuổi teen

3. Tắm cho trẻ sơ sinh ở đâu

Bạn có thể cho trẻ sơ sinh tắm trong bồn nhựa nhỏ hoặc thậm chí trong bồn rửa bát. Chậu rửa bát có thể dễ dàng nhất trong vài tuần đầu tiên. Việc tắm cho bé bằng nhựa có lẽ dễ dàng hơn khi bé lớn hơn.


Bạn có thể tắm cho bé trong bất kỳ phòng nào ấm áp, an toàn và sạch sẽ - không nhất thiết phải là phòng tắm.


Bạn cũng có thể tắm chung với em bé của bạn. Giữ khuôn mặt của trẻ tránh xa nước đổ và đảm bảo sử dụng nước ấm, không nóng.

Xem thêm: 15 Cách sử dụng nha đam cho da và tóc
Xem thêm: công dụng của nha đam 

4. Cách chuẩn bị tắm cho trẻ sơ sinh

  • Đảm bảo rằng bạn có mọi thứ bạn cần trong tầm với - ví dụ như khăn tắm, khăn mặt, kem hoặc thuốc mỡ, quần áo sạch và tã sạch.
  • Tránh sử dụng xà phòng vì sẽ làm khô da của bé. Nếu cần, hãy sử dụng dầu không có mùi thơm hoặc chất tẩy rửa nhẹ nhàng không chứa xà phòng khi tắm xong.
  • Đặt bồn tắm ở nơi nào đó ổn định và ở độ cao mà bạn có thể thoải mái bế em bé của mình.
  • Đổ nước ấm vừa đủ vào bồn tắm để rửa cho bé. Dùng các bình chứa nước để đổ đầy bồn tắm nếu bạn định tắm cho bé cách xa vòi nước.
  • Cởi đồng hồ và đồ trang sức của bạn và rửa tay.
  • Kiểm tra nhiệt độ nước là 37-38 ° C trước khi bạn cho bé vào bồn tắm. Nếu bạn không có nhiệt kế, hãy dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để kiểm tra nhiệt độ - nhiệt độ phải ấm, không nóng.
  • Trước khi tắm cho bé trong bồn, hãy dội nước lạnh qua vòi sau khi bạn đã đổ đầy bồn tắm.
  • Đừng đổ thêm nước khi bé đang tắm.

5. Các Tắm cho trẻ sơ sinh

Bạn không cần phải tắm cho bé hàng ngày, nhưng nếu chúng thực sự thích thú thì không có lý do gì bạn không nên làm cả.


Tốt nhất không nên tắm cho trẻ ngay sau khi bú hoặc khi trẻ đói hoặc mệt. Đảm bảo rằng căn phòng bạn đang tắm cho chúng ấm áp.


Chuẩn bị sẵn mọi thứ bạn cần: chậu tắm cho trẻ sơ sinh hoặc bát rửa sạch chứa đầy nước ấm, 2 khăn tắm, tã lót sạch, quần áo sạch và bông gòn.

  • Nước phải ấm, không nóng. Kiểm tra nó bằng cổ tay hoặc khuỷu tay của bạn và trộn đều hỗn hợp để không có các mảng nóng.
  • Không thêm bất kỳ chất tẩy rửa dạng lỏng nào vào nước tắm. Nước lọc tốt nhất cho làn da của bé trong tháng đầu tiên.
  • Bế trẻ trên đầu gối của bạn và lau mặt cho trẻ.
  • Tiếp theo, gội đầu bằng nước thường, tráng qua bát.
  • Sau khi đã làm khô tóc nhẹ nhàng, bạn có thể cởi tã của chúng ra, lau sạch những chỗ lộn xộn.
  • Nhẹ nhàng hạ em bé xuống bát hoặc bồn tắm bằng cách sử dụng một tay để giữ cánh tay trên và đỡ đầu và vai của bé. Sau đó dùng tay kia nhẹ nhàng vẩy nước cho bé mà không bắn tung tóe.
  • Giữ cho đầu của trẻ không bị dính nước.
  • Đừng bao giờ để bé một mình trong bồn tắm, dù chỉ một giây.
  • Nâng trẻ ra và vỗ nhẹ cho trẻ khô, đặc biệt chú ý đến các nếp nhăn trên da của trẻ.
  • Đây là thời điểm tốt để mát-xa cho bé. Mát xa có thể giúp họ thư giãn và dễ ngủ. Tránh sử dụng bất kỳ loại dầu hoặc kem dưỡng da nào cho đến khi em bé của bạn được ít nhất một tháng tuổi.
  • Nếu bé có vẻ sợ tắm và quấy khóc, hãy thử tắm chung. Đảm bảo nước không quá nóng. Sẽ dễ dàng hơn nếu người khác bế con bạn khi bạn ra vào bồn tắm.

5.1. Cách tắm em bé trong bồn tắm

Sau khi dây rốn của trẻ rụng, bạn có thể tắm cho trẻ trongbồn tắm trẻ em . Hãy làm theo các bước sau để tắm cho bé một cách an toàn:

  • Đổ một lượng nước nhỏ vào bồn. Thông thường, 2 đến 3 inch nước là đủ. Một số bồn tắm có thể được đặt trong bồn rửa hoặc bồn tắm thông thường, tùy thuộc vào mô hình bạn có.
  • Sau khi cởi quần áo cho bé, hãy đặt bé xuống nước ngay để không bị lạnh.
  • Dùng một tay đỡ đầu bé và tay kia để đặt chân bé vào bồn tắm trước. Đầu và cổ của chúng phải luôn ở trên mặt nước để đảm bảo an toàn.
  • Bạn có thể dội nhẹ hoặc dội nước ấm lên người bé để giữ ấm cho bé trong bồn.
  • Dùng khăn để lau mặt và tóc, gội đầu từ một đến hai lần mỗi tuần.
  • Rửa phần còn lại của cơ thể họ từ trên xuống, sử dụng nước ấm hoặc khăn ướt.
  • Nhẹ nhàng nhấc em bé ra và lau khô bằng khăn. Hãy chắc chắn rằng cũng làm khô các nếp nhăn trên da của họ.
  • Nhớ đừng bao giờ bỏ mặc em bé trong bồn tắm, dù chỉ một giây. Chúng có thể nhanh chóng bị chết đuối, ngay cả khi ở một vùng nước nông.

5.2. Cách gội đầu và gội đầu cho bé

Lên kế hoạch gội đầu hoặc gội đầu cho bé hai lần một tuần. Để gội đầu hoặc tóc cho bé, hãy nhẹ nhàng xoa bópdầu gội trẻ em vào tóc của họ, nếu họ có, hoặc trực tiếp lên da đầu của họ. Rửa sạch bằng cách nhúng khăn ướt.


Trong bồn tắm dành cho trẻ sơ sinh, bạn cũng có thể nhẹ nhàng ngả đầu trẻ ra sau và để một tay lên trán trong khi bạn đổ một ít nước ấm lên. Nước sẽ tràn qua hai bên đầu để gội sạch dầu gội.


Gội đầu nhẹ nhàng cho trẻ sẽ không làm tổn thương cơ thể mềm mại, nhưng hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa nếu bạn có lo lắng. Nếu em bé của bạn có mũ nôi , bạn có thể nhẹ nhàng chải tóc và da đầu của bé. Nhưng chú ý không được cạo hoặc cạo vào da đầu của chúng.

5.3. Nước phải nóng đến mức nào?

Nhiệt độ nước để tắm cho bé phải ấm, không bao giờ nóng. Nhiệt độ lý tưởng là 98,6 ° F (từ 37 ° C đến 38 ° C). Bạn có thể sử dụng mộtnhiệt kế nước tắm để theo dõi nhiệt độ, hoặc kiểm tra nước bằng cổ tay hoặc khuỷu tay của bạn để xác nhận nó ấm và không nóng.


Ngoài ra, hãy kiểm tra các mặt khác nhau của bồn tắm hoặc bồn tắm trẻ em để đảm bảo không có điểm nóng. Nếu sử dụng bồn hoặc chậu, hãy bật nước lạnh trước rồi mới đổ nước nóng vào.


Nếu bạn sống trong một ngôi nhà, bạn cũng có thể điều chỉnh máy nước nóng để đảm bảo nó không vượt quá 120 ° F (48,8 ° C), điều này có thể làm bỏng da của bé. Bạn có thể không thể điều chỉnh máy nước nóng nếu bạn sống trong một khu chung cư hoặc chung cư.

5.4. Trẻ sơ sinh cần tắm bao lâu một lần?

Trong năm đầu tiên của bé, bé có thể chỉ cần tắm ba lần một tuần. Điều này thường đủ thường xuyên nếu bạn rửa kỹ vùng quấn tã mỗi lần thay cho bé.


Tắm mỗi ngày một lần hoặc cách ngày cũng được, nhưng nếu thường xuyên hơn có thể làm khô da của bé. Đó là trường hợp đặc biệt nếu bạn sử dụng xà phòng hoặc các loại nước rửa dành cho trẻ sơ sinh khác.

6. Giúp bé thích thú khi tắm

Để giúp bé tận hưởng thời gian tắm, bạn có thể thử đặt tay nhẹ nhàng lên bụng bé. Bạn cũng có thể đặt một chiếc khăn ướt ấm lên ngực và bụng của chúng. Điều này có thể giúp bé cảm thấy an toàn và yên tâm khi tắm.


Nếu bé không thích tắm, hãy cho bé tắm 'đầu và đuôi' một ngày và tắm đúng cách vào ngày tiếp theo. Nói chung, trẻ sơ sinh quen với việc tắm vào khoảng ba tháng.

7. Bạn có cần xà phòng không?

Bạn có thể sử dụng nhẹxà phòng dành cho trẻ em hoặc nước rửa dành cho trẻ sơ sinh trong khi tắm cho trẻ sơ sinh của bạn. Tránh sử dụng xà phòng thông thường vì nó có thể quá mạnh và có thể làm khô làn da mỏng manh của bé. Da của trẻ sơ sinh của bạn cũng không cần kem dưỡng ẩm.

8. Cắt móng tay cho bé

Một số trẻ sinh ra với móng tay dài và điều quan trọng là phải cắt chúng để phòng trường hợp chúng tự gãi. Bạn có thể mua các loại kéo cắt móng tay chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ hoặc kéo cắt an toàn loại nhỏ, có đầu tròn. Hoặc bạn có thể thử giũa chúng bằng một tấm ván nhám mịn để thay thế.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét