Chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp1 bạn sẽ phải làm gì ?

13:46

Bạn có thể phát hiện ra mình mắc bệnh tiểu đường loại 1 từ xét nghiệm máu định kỳ. Hoặc bạn có thể có các triệu chứng đột ngột và nghiêm trọng dẫn đến việc phải đến bác sĩ hoặc thậm chí là phòng cấp cứu.

bệnh tiểu đường tuýp 1

Dù bằng cách nào, việc chẩn đoán có thể rất khó khăn và bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Bạn đã bằng cách nào đó gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1? Cuộc sống bây giờ sẽ ra sao? Có cách nào chữa khỏi không, hay là tuýp 1 mãi mãi?


Quản lý một tình trạng sức khỏe mãn tính (dài hạn) như bệnh tiểu đường là công việc cần thiết, nhưng bạn sẽ không phải làm điều đó một mình. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn tìm hiểu về chăm sóc hàng ngày và cho bạn biết về tất cả các công cụ hiện có để giúp bạn dễ dàng hơn. Bệnh tiểu đường tuýp 1 rất có thể điều trị được. Hãy thực hiện từng bước một.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1/ Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh tiểu đường tuýp 1

Không hoàn toàn rõ ràng nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1 , nhưng chúng ta biết rằng chế độ ăn uống và thói quen lối sống thì không. tuýp 1 được cho là kết quả của phản ứng tự miễn dịch, nơi cơ thể bạn tấn công các tế bào trong tuyến tụy tạo ra insulin. Insulin là một tuýp hormone hoạt động giống như chìa khóa để đưa lượng đường trong máu vào các tế bào của cơ thể để sử dụng làm năng lượng. Đôi khi nhiễm virus dường như kích hoạt phản ứng tự miễn dịch. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có thành viên trong gia đình mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, nhưng hầu hết thì không.

Xem thêm: Mẹo giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý  

Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em

2/ Sống chung với bệnh tiểu đường tuýp 1

Bạn cần insulin để tồn tại, vì vậy bạn sẽ cần dùng insulin hàng ngày bằng cách tiêm hoặc sử dụng máy bơm insulin. Bạn cũng sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của mình suốt cả ngày để đảm bảo rằng bạn đang ở trong phạm vi mục tiêu của mình nhiều nhất có thể. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn hiểu phạm vi mục tiêu của bạn là gì và làm thế nào để duy trì phạm vi đó.

3/ Tư vấn, giáo dục về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường tuýp 1 cần bạn chú ý mỗi ngày. Để tìm hiểu những điều bạn cần biết, hãy yêu cầu bác sĩ giới thiệu bạn đến các dịch vụ hỗ trợ và giáo dục tự quản lý bệnh tiểu đường (DSMES). Ở đó, bạn sẽ tìm ra cách cân bằng insulin, thức ăn và hoạt động thể chất cũng như nhận được các mẹo về cách đối phó với khía cạnh cảm xúc khi sống chung với bệnh tiểu đường. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.


Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng , chẳng hạn như bệnh tim, giảm thị lực và suy thận. Nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe đó và những biến chứng khác. Bạn sẽ cần hiểu thực phẩm, hoạt động và các yếu tố khác trong cuộc sống ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu và thực hiện các thay đổi để cải thiện lượng đường trong máu.


Hãy là một người thử nghiệm. Xem điều gì phù hợp nhất với bạn bằng cách thử những thứ khác nhau. Chuẩn bị một phiên bản lành mạnh hơn của một món ăn yêu thích hoặc đi bộ sau khi ăn và theo dõi kết quả đường huyết của bạn. Thông tin này có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường của mình thay vì cảm thấy như thể nó phụ trách bạn . Nhà giáo dục về bệnh tiểu đường của bạn có thể đề xuất những ý tưởng để bạn thử áp dụng với những người mắc tuýp 1 khác.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường

4/ Quản lý lượng đường trong máu

4.1. Thời gian trong phạm vi

Khoảng thời gian là khoảng thời gian lượng đường trong máu của bạn ở trong phạm vi mục tiêu trong suốt cả ngày. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường đều đặt mục tiêu là 70% thời gian trong phạm vi, hoặc từ 16 đến 17 giờ trong số 24 giờ.

4.2. Đường huyết cao và thấp

Lượng đường trong máu thay đổi thường xuyên trong ngày. Bạn sẽ cần để ý nếu lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp ( hạ đường huyết ) và chuẩn bị để điều trị nó ngay lập tức.


Nếu lượng đường trong máu của bạn tăng rất cao và insulin của bạn thấp, bạn có thể bị nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA), một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể đe dọa tính mạng. Bạn sẽ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức nếu phát triển DKA.


Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết cách xác định và điều trị lượng đường trong máu cao và thấp cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan. Hãy chắc chắn liên hệ với bác sĩ hoặc nhà giáo dục bệnh tiểu đường của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

4.3. Quản lý lượng đường trong máu

Giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức mục tiêu có thể giúp bạn tránh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim và tổn thương thần kinh trên đường. Nhưng bạn có biết việc tránh lên xuống thất thường trong lượng đường trong máu có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn ngay lập tức?


Mức đường huyết ổn định có thể giúp bạn có nhiều năng lượng hơn, ngủ ngon hơn, dễ kiểm soát sự thèm ăn, tập trung tốt hơn và tâm trạng ổn định. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà giáo dục bệnh tiểu đường về việc thay đổi kế hoạch điều trị để bạn có thể duy trì phạm vi điều trị lâu hơn và cảm thấy tốt hơn.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 1

4.4. Thăm khám bác sĩ

Cần có một bác sỹ chăm sóc sức khỏe để giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tận tâm, tập trung để hỗ trợ bạn cảm thấy tốt và sống lâu, khỏe mạnh.


Sẽ bao gồm bác sĩ chăm sóc chính, bác sĩ nội tiết (bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường và các vấn đề về hormone khác), bác sĩ chân, bác sĩ mắt, nha sĩ, dược sĩ, y tá, chuyên gia dinh dưỡng và nhà giáo dục tiểu đường. Họ chuyên giúp bạn kiểm soát mọi khía cạnh của bệnh tiểu đường và bạn sẽ lên lịch thăm khám thường xuyên với họ để đảm bảo kế hoạch điều trị của bạn đang đi đúng hướng. 

4.5. Cha mẹ: Mẹo chăm sóc bệnh tiểu đường

Nếu bạn có con nhỏ hoặc thanh thiếu niên mới được chẩn đoán, chúng sẽ cần được giúp đỡ trong việc chăm sóc bệnh tiểu đường hàng ngày, đặc biệt là lúc đầu, chẳng hạn như kiểm tra lượng đường trong máu, dùng insulin và điều chỉnh mức độ nếu chúng sử dụng máy bơm insulin. Nhóm chăm sóc sức khỏe của con bạn sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về việc quản lý bệnh tiểu đường của con bạn, nhưng sau đây là một số điểm nổi bật:

  1. Nếu tài chính của bạn cho phép, hãy cho con bạn sử dụng máy bơm insulin để giảm nguy cơ lượng đường trong máu thấp và giúp giữ lượng đường trong máu trong phạm vi cho phép. 
  2. Cũng nên cho con bạn sử dụng máy theo dõi đường huyết liên tục (CGM), nếu có thể, để đo đường huyết suốt ngày đêm. 
  3. Nói chuyện với con bạn về việc ăn uống lành mạnh và năng động. Cả hai đều có tác động lớn đến lượng đường trong máu và cảm giác khỏe mạnh nói chung.

CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét