Nghệ và các loại gia vị chống viêm có lợi ích cho sức khỏe

12:38


Ngoài việc nâng cao hương vị của bất kỳ món ăn nào, các loại gia vị từ lâu đã được ca tụng vì các đặc tính chữa bệnh của chúng. 


Từ việc tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại nhiễm trùng, các loại gia vị có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, với điểm bán hàng chính là khả năng giảm viêm.

nghệ và các loại gia vị chống viêm


Mặc dù viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật và thương tích, nhưng quá nhiều nó có thể gây hại rất nhiều. 


Đây được gọi là " viêm mãn tính ", có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh tật như viêm khớp, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư.


May mắn thay, ăn một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn. Và rất có thể, nhiều nguyên liệu quan trọng đã có trong tủ bếp của bạn. 


Đọc tiếp để khám phá các loại gia vị tốt nhất để giảm viêm và để biết thêm các mẹo về sức khỏe, hãy xem Loại nước trái cây tốt nhất số 1 để uống mỗi ngày, Khoa học nói .


Xem thêm: tinh bột nghệ Curmanano chống viêm và hỗ trợ điều trị ung bướu

Xem thêm: Bình trĩ vương hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng, thường gây đỏ, sưng , đau hoặc nóng tại chỗ. Nó có thể làm mất chức năng của các mô liên quan. 


Viêm cấp tính thường là một phản ứng bảo vệ và khu trú đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Nó được thiết kế để chữa lành cơ thể và phục hồi chức năng bình thường của mô.


Viêm khớp, bao gồm cứng và sưng là các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp .


Nếu tình trạng viêm nhiễm diễn ra trong thời gian dài sẽ trở thành viêm mãn tính. Viêm mãn tính có thể là kết quả của nhiễm trùng, phản ứng tự miễn dịch hoặc dị ứng .

Thực phẩm và gia vị chống viêm

Một số loại thực phẩm đã được xác định là chống viêm . Chúng có thể giúp giảm viêm và đau mãn tính. 


Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá , một số loại hạt và thậm chí cả sô cô la đều đã được thừa nhận về đặc tính chống viêm của chúng.


Nghiên cứu chính xác mức độ hỗn hợp của những loại thực phẩm này giúp giảm viêm trong cơ thể, nhưng đầy hứa hẹn. 


Một cách dễ dàng để kết hợp thuốc chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn là sử dụng các loại gia vị.

Nghệ (tinh bột nghệ)

Nghệ , được cho là một trong những loại gia vị chống viêm nổi tiếng nhất, đã bùng nổ phổ biến trong vài năm qua. 


Loại gia vị vàng, thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ, chứa hơn 300 hợp chất hoạt động, với thành phần chính là curcumin - chất chống oxy hóa kháng viêm, kháng khuẩn.


Trong một nghiên cứu năm 2018 , những người dùng chất bổ sung có chứa curcumin hàng ngày trong khoảng thời gian từ ba ngày đến 36 tuần đã giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm so với những người dùng giả dược. 


Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên những người bị viêm xương khớp đã phát hiện ra chất bổ sung curcumin giúp giảm đau tương tự như các loại thuốc chống viêm như Ibuprofen.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là curcumin chỉ chiếm 3% trong nghệ - và rất khó để cơ thể hấp thụ. 


Để tối đa hóa hiệu quả của nghệ, bạn nên tiêu thụ cùng với hạt tiêu đen , có chứa piperine - một hợp chất đã được chứng minh là làm tăng khả năng hấp thụ curcumin lên đến 2.000% .

Gừng

Gừng là một loại gia vị zesty được sử dụng trong nhiều món ăn. Bạn có thể mua nó ở dạng bột hoặc dưới dạng rễ tươi ở hầu hết các siêu thị. 


Gừng đã được sử dụng như một loại thuốc truyền thống để điều trị đau dạ dày, đau đầu và nhiễm trùng.


Được biết đến với hương vị ngọt ngào nhưng sắc nét, gừng là một trong những loại gia vị tốt cho sức khỏe và thường được gọi là "siêu thực phẩm". 


Ngoài việc được tôn sùng về khả năng giảm buồn nôn và khó tiêu, gừng còn được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và nhiễm trùng do các hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn được gọi là "gingerol". 


Do đó, tiêu thụ gừng được cho là có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp như đau khớp.


Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, gừng có thể được dùng dưới dạng trà, uống dưới dạng viên nang hoặc cồn thuốc, hoặc bôi dưới dạng kem bôi hoặc tinh dầu. 


Tuy nhiên, Tổ chức Viêm khớp khuyên bạn nên uống trà tươi bằng cách pha một ít trà gừng. Chỉ cần cho một đoạn rễ gừng tươi dài một hoặc hai inch vào nước sôi trong 30 đến 60 phút và tận dụng những lợi ích của loại gia vị đa năng này.


Các đặc tính chống viêm của gừng đã được ca ngợi trong nhiều thế kỷ, vànghiên cứu khoa học đã xác nhận nó.


>>>>>>>>>>>Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe của trà nghệ

Rau kinh giới

Một loại thảo mộc khác phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải là oregano, được nhiều người sử dụng không chỉ như một chất tăng hương vị cho thực phẩm mà còn như một loại dầu thơm và chất bổ sung. 


Các chất chống oxy hóa của thảo mộc góp phần tạo nên mùi vị và mùi mạnh mẽ của nó, và cũng có thểcung cấp lợi ích Như là:


  • tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng
  • giảm viêm
  • điều chỉnh lượng đường trong máu
  • cải thiện tình trạng kháng insulin
  • giảm các triệu chứng đường tiết niệu và đau bụng kinh
  • đang chiến đấu với bệnh ung thư

Oregano như một loại thảo mộc độc lập không thể tự mình tạo ra những kết quả này. Nhưng mọi người có thể sử dụng nó vì các đặc tính chống oxy hóa có lợi cho nhiều tình trạng sức khỏe.

Xem thêm: 10 lợi ích sức khỏe của nghệ cần biết

Thảo quả

Bạch đậu khấu là một loại gia vị khác cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. 


Xuất phát từ hạt của cây thuộc họ gừng, người ta thường dùng thảo quả trong các loại trà, chẳng hạn như trà chai, cũng như một số cà phê , món tráng miệng và thậm chí cả các món mặn.


Một số điều kiệnnghiên cứu cho thấy thảo quả có thể điều trị là:

  • táo bón
  • đau bụng
  • bệnh tiêu chảy
  • chứng khó tiêu
  • nôn mửa
  • đau đầu
  • động kinh
  • bệnh tim mạch.

Lợi ích chữa bệnh của gia vị chủ yếu đến từ sự kết hợp của các loại dầu dễ bay hơi, dầu cố định, axit phenolic và sterol. 


Đặc biệt, các loại dầu dễ bay hơi có trong hạt bạch đậu khấu có tác dụng giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn và chống co thắt.


Các nghiên cứu trên động vật cho thấy bạch đậu khấu cũng có thể giúp giảm béo phì hoặc cholesterol cao. 


Khi các nhà nghiên cứu bổ sung thảo quả trên chuột béo phì, gia vịgiảm tổng lượng cholesterol của họ và mức chất béo trung tính.


>>>>>>>>Xem thêm: Tinh bột nghệ là gì, cách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp 

Tiêu đen

NMón ăn chủ yếu nấu ăn này đã được đặt biệt danh là "Vua của các loại gia vị" là có lý do. 


Hợp chất thực vật piperine chứa đầy chất chống oxy hóa không chỉ giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể bạn (như curcumin) mà còn được cho là làm giảm tác hại của các gốc tự do được biết đến là nguyên nhân gây bệnh.


Trong khi có ít nghiên cứu trên người về đặc tính chống viêm của hạt tiêu đen, các nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy rằng piperine có thể chống lại các triệu chứng viêm như sưng khớp một cách hiệu quả.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất hóa học của hạt tiêu đen, đặc biệt là piperine, có thể có hiệu quả trong quá trình viêm cấp tính ban đầu.

Cây thì là 

Thì là là một loại gia vị nấu ăn phổ biến được sử dụng để tạo mùi thơm, cũng có lợi cho việc giảm cân, giảm cholesterol, giảm căng thẳng và hơn thế nữa. Nó cũng có tiềm năng chống oxy hóa cao.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thì là là một chất chống tiểu đường. Một nhóm 80 người đã dùng công thức Ayurvedic có chứa thì là trong thời gian 24 tuần, và lượng đường trong máu sau ăn của họ đã giảm đáng kể.


>>>> Xem thêm: 8 loại mặt nạ nghệ, cho làn da rạng rõ 

Quế

Quế là một loại gia vị phổ biến thường được sử dụng để tạo hương vị cho các món nướng. Nhưng quế không chỉ là một chất phụ gia thơm ngon trong bánh, gia vị này có đặc tính chống viêm, có thể làm dịu vết sưng tấy.


Từ bột yến mạch đến táo giòn, một chút quế là một cách chắc chắn để mang lại cho bất kỳ bữa ăn, thức uống hoặc món tráng miệng nào một hương vị thơm và ấm. Đây cũng là một cách dễ dàng để tăng cường sức khỏe của bạn. 


Quế có hàm lượng cao cinnamaldehyde - một loại tinh dầu không chỉ mang lại cho gia vị hương vị và mùi đặc biệt mà còn được cho là có tác dụng chống viêm. 


Đặc tính giàu chất chống oxy hóa của quế cũng đã được tìm thấy để ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm lượng đường trong máu và cải thiện cholesterol .


Vì vậy, cho dù bạn đang pha chế một ly sinh tố , đánh bông một số bánh kếp hay nướng khoai lang , hãy nhớ rắc một ít quế vào để nâng tầm mọi thứ.


Hãy chuẩn bị sẵn một lượng quế và rắc nó vào cà phê hoặc trà của bạn, và bên trên ngũ cốc ăn sáng của bạn.

Bạc hà

Là một loại thảo mộc cực kỳ phổ biến thường được sử dụng làm chất tạo hương, bạc hà có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Á. 


Ở những vùng này, người ta đã sử dụng nó trước khi y học hiện đại ra đời vì tác dụng làm mát, kháng khuẩn và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.


Nghiên cứu cho thấy rằng như một phương thuốc toàn diện, bạc hà cũng có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch (tim) và phổi (phổi) bằng cách hoạt động như một loại thuốc giãn phế quản.

 

Thuốc giãn phế quản hoạt động bằng cách mở rộng đường dẫn khí (tiểu phế quản) trong phổi. 


Bằng cách hít vào mùi bạc hà, một người cũng sẽ tăng cường lực khí mũi của họ, do đó cung cấp nhiều không khí hơn cho phổi.


Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạc hà là một chất làm giãn cơ hiệu quả nhờ chứa hợp chất menthol làm mát, đó là lý do tại sao menthol thường là thành phần tích cực trong thuốc mỡ và kem bôi giảm đau cơ.

Mùi tây

Mùi tây là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Nhiều người đã sử dụng nó trong nhiều năm để làm hương liệu ẩm thực và điều trị cho một loạt các tình trạng sức khỏe, bao gồm cả huyết áp cao và dị ứng.


Loại thảo mộc này làđầy chất chống oxy hóa, carotenoid và các vitamin có lợi khác hỗ trợ một cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch. Trong số này có vitamin K, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương.

Tỏi

Các đặc tính chống viêm của tỏi đã được chứng minh để giảm bớt các triệu chứng viêm khớp. 


Một chút có thể đi một chặng đường dài. Sử dụng tỏi tươi trong hầu hết các món ăn mặn để tăng thêm hương vị và có lợi cho sức khỏe.


Tỏi là một loại gia vị phổ biến, có mùi vị nồng. Nhiều người đã sử dụng nó như một loại thuốc truyền thống trong hàng trăm năm để điều trị các chứng như ho, táo bón và đau răng. 


Đặc tính chống viêm của tỏi cũng đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, gia vị còn giúp tăng thêm hương vị cho món ăn.


Nếu sở thích quá đối với bạn, hãy rang tỏi để có vị ngọt và dịu hơn.

Đinh hương

Đinh hương được sử dụng làm thuốc long đờm và điều trị đau bụng , buồn nôn , viêm miệng và cổ họng. 


Nghiên cứu vẫn còn hỗn hợp, nhưng chứng cớ gợi ý rằng chúng có thể có đặc tính chống viêm.


Đinh hương dạng bột hoạt động tốt trong các món nướng và một số món ăn mặn, như súp và món hầm thịnh soạn. 


Bạn cũng có thể sử dụng cả tép để truyền cả hương vị và dinh dưỡng vào đồ uống nóng như trà hoặc rượu táo.

Echinacea 

Chiết xuất từ ​​cây hoa cúc dại, echinacea là một chất bổ sung được biết đến nhiều nhất với việc nhắm mục tiêu vào hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa cảm lạnh.


 Trong khi nghiên cứu vẫn chưa chứng minh rằng loại thảo mộc này có thể chống lại virus, nhiều người sử dụng echinacea để hỗ trợ điều trị các bệnhNhư là:


  • cảm cúm
  • nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • viêm phế quản
  • bệnh cúm
  • viêm
  • Nhiễm trùng tai
  • viêm âm đạo
  • Nhiễm trùng nấm men

Các phương pháp điều trị Echinacea cho những căn bệnh này không được chứng minh là có hiệu quả. 


Phần lớn các nghiên cứu cho thấy khác hoặc tốt nhất là không kết luận được. 


Có thể cómột mối tương quan lỏng lẻo giữa việc dùng echinacea và tăng cường hệ thống miễn dịch, nhưng nhiều bằng chứng về hiệu quả của loại thảo mộc này chỉ là giai thoại.

Cayenne

Nếu bạn đang tìm cách giải tỏa nhiệt trong món ăn của mình, ớt cayenne sẽ làm được điều đó. 


Vị cay của ớt (như ớt cayenne) có thể là do các hợp chất hóa học được gọi là "capsaicinoids" - chất này được cho là dùng như thuốc giảm đau tự nhiên .


Do đó, capsaicin, thành phần chính trong ớt cayenne, có thể được tìm thấy trong nhiều phương pháp điều trị tại chỗ nhằm giảm đau cơ và khớp. 


Trên thực tế, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Xương khớp Sụn , các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kem capsaicin có thể "hiệu quả tương đương" với các loại thuốc chống viêm không steroid khi giảm đau ở những người bị viêm xương khớp.


Thêm vào đó, ớt cayenne chứa nhiều vitamin , chẳng hạn như C và A, đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe hệ thống miễn dịch.


Cayenne và các loại ớt cay khác đã được ca ngợi vì lợi ích sức khỏe của chúng từ thời cổ đại. 


Tất cả các loại ớt đều chứa các hợp chất tự nhiên được gọi là capsaicinoids. Đây là những gì làm cho trái cay có đặc tính chống viêm .


Ớt được nhiều người coi là một loại gia vị có tác dụng chống viêm mạnh , vì vậy hãy nhớ thêm một chút vào món ăn tiếp theo của bạn. Nó từ lâu đã được sử dụng như một chất hỗ trợ tiêu hóa, vì vậy đó là một lợi ích bổ sung.

Kết luận

Các loại thảo mộc và gia vị giúp bổ sung hương vị cho bữa ăn, nhưng cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho cơ thể.


Mọi người có thể nhận được một số lợi ích hoặc cải thiện sức khỏe từ việc kết hợp các loại thảo mộc và gia vị vào chế độ ăn uống của họ, nhưng không nên chỉ phụ thuộc vào chúng để điều trị đầy đủ các tình trạng bệnh.


Những người có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nên nói chuyện với bác sĩ để thảo luận về quá trình điều trị tốt nhất cho họ.



Nhận xét