Tinh bột nghệ tốt cho chứng trào ngược axit không? Lợi ích và tác dụng phụ

10:03

Một hợp chất hoạt tính sinh học trong tinh bột nghệ, được gọi là curcumin, có thể có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy tinh bột nghệ có thể làm giảm bớt các triệu chứng trào ngược axit.

Trào ngược axit xảy ra khi các chất trong dạ dày của một người trào ngược lên thực quản hoặc đường ống dẫn thức ăn. Nếu trào ngược axit trở thành mãn tính, các bác sĩ gọi tình trạng này là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).


Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các đặc tính của tinh bột nghệ và liệu loại gia vị này có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược axit hay không. Chúng tôi cũng xem xét một số lựa chọn điều trị khác.


Xem thêm: Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ Bình trĩ vương 

Xem thêm: Tinh bột nghệ Curmanano - Viện hàn lâm KH&CN VN

1/ Tinh bột nghệ có giúp chống lại chứng trào ngược axit?

1.1. Nghiên cứu nói gì

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã khám phá các đặc tính y học của nghệ và chiết xuất curcumin của nó, nhưng không có bất kỳ nghiên cứu nào tập trung vào chứng trào ngược axit.


Nhìn chung, không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng nghệ cho bất kỳ tình trạng sức khỏe nào. Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định hiệu quả của nó trên người.


Theo mộtNghiên cứu năm 2007, trào ngược axit và bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể do viêm và căng thẳng oxy hóa gây ra. Nghiên cứu cho thấy GERD nên được điều trị bằng chất chống oxy hóa và thuốc chống viêm.


Một nghiên cứu riêng biệt vào năm 2011 cho thấy tác dụng chống viêm của curcumin đã ngăn ngừa chứng viêm thực quản. Củ nghệ và chiết xuất curcumin của nó đều được cho là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, nghệ có thể làm giảm GERD.


Nhiều nghiên cứu hiện đang được tiến hành. Một bài báo năm 2019 đã trình bày một số thông tin chi tiết về hoạt động chống khối u, chống viêm, chống oxy hóa của curcumin trong việc điều trị các vấn đề ở đường tiêu hóa.


Curcumin bảo vệ ruột khỏi bị hư hại do NSAID và các tác nhân độc hại khác. Nó có vai trò trong việc kiểm soát các vi khuẩn liên quan đến vết loét, giúp vết loét mau lành và hoạt động tích cực trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư trong ruột.

Tinh bột nghệ có thể giúp cậy bảo vệ các tế bào niêm mạc trong thực quản khỏi tác hại của axit dạ dày. Các tác giả của một Đánh giá năm 2019 gợi ý rằng tác dụng bảo vệ này là do đặc tính chống viêm của hợp chất nano curcumin trong tinh bột nghệ. 


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu so sánh hiệu quả của Nano curcumin với hiệu quả của các phương pháp điều trị lâm sàng.


Khi một người bị trào ngược axit, các chất trong dạ dày của họ, bao gồm cả dịch tiêu hóa, sẽ trào ngược lên thực quản. Chất lỏng có chứa axit clohydric, chất này gây kích ứng và làm viêm niêm mạc thực quản. Về lâu dài, trào ngược axit có thể dẫn đến các biến chứng, chẳng hạn như Barrett thực quản và ung thư thực quản.


>>>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da

1.2. Công dụng của tinh bột nghệ là gì?

Ưu điểm

  • Nghệ rất giàu các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa.
  • Nghệ được công nhận là một liệu pháp thay thế cho các vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Curcumin là thành phần tích cực nhất của nghệ. Nó được cho là có đặc tính kháng vi rút, kháng khuẩn và chống ung thư mạnh.

Nghệ rất giàu các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurvedic, nghệ đã được sử dụng để giảm đau do viêm khớp và điều hòa kinh nguyệt. Nó cũng được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và chức năng gan.


Ngày nay, nghệ được công nhận là một liệu pháp thay thế cho chứng ợ nóng, viêm và loét dạ dày. Nếu bạn ăn cà ri, bạn đã tiêu thụ nghệ. Đó là thành phần tạo cho cà ri có vị cay và màu sắc rực rỡ.


Thành phần hoạt chất nhất của nghệ được gọi là curcumin . Nó được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của nghệ. Curcumin là một chất chống oxy hóa polyphenol. Nó được cho là có khả năng kháng vi rút, kháng khuẩn và chống ung thư mạnh.

2/ Cách sử dụng tinh bột nghệ chữa trào ngược axit

Trước khi sử dụng tinh bột nghệ như một phương pháp điều trị trào ngược axit, một người nên thảo luận về các triệu chứng của họ với bác sĩ. Mọi người cũng nên lưu ý không dùng quá nhiều nghệ khi đang mang thai hoặc khi đang cho con bú hoặc cho con bú.


Một người có thể dùng tinh bột nghệ theo nhiều cách khác nhau. Nhiều cửa hàng tạp hóa bán nó dưới dạng bột, người ta có thể thêm vào bữa ăn hoặc kết hợp với nước đun sôi để làm trà nghệ . Ngoài ra, mọi người có thể lấy bột bằng cách nghiền thân hoặc thân rễ nghệ khô.


Những người không thích mùi vị của tinh bột nghệ hoặc không thể tìm thấy nó trong cửa hàng có thể sử dụng các chất bổ sung từ tinh bột nghệ thảo mộc để thay thế.


Kết hợp tinh bột nghệ với tiêu đencó thể giúp cơ thể hấp thụ nhiều curcumin hơn, do đó, có thể khuếch đại các lợi ích sức khỏe của nó. Hạt tiêu đen có chứa piperine, một hợp chất giúp ổn định chất curcumin để cơ thể có thể hấp thụ trước khi nó bị phá vỡ.


>>>>>> Xem thêm: Trào ngược axit là gì?

3/ Rủi ro sức khỏe khi sử dụng tinh bột nghệ là gì?

Nghệ là một chất làm loãng máu tự nhiên. Bạn không nên dùng nghệ nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu hoặc nếu bạn sắp phẫu thuật.


Nghệ cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp và làm cho các vấn đề về túi mật trở nên tồi tệ hơn.


Một số người báo cáo rằng nghệ thực sự làm cho tình trạng trào ngược axit trở nên tồi tệ hơn. Điều này có thể là do chất lượng của nó.


Dùng nghệ trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao có thể làm tăng nguy cơ khó tiêu, buồn nôn và tiêu chảy. Nếu vậy, phương pháp điều trị này có thể không phải là cách tốt nhất cho bạn và bạn nên ngừng điều trị.


Nghệ cũng đã gây tổn thương gan ở chuột khi dùng lâu dài. Không có tổn thương gan đã được báo cáo ở người.


Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thảo mộc hoặc chất bổ sung nào, đặc biệt là các loại thảo mộc như nghệ có thể gây phản ứng nghiêm trọng với nhiều loại thuốc khác nhau.


Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng quá nhiều nghệ. Bất kỳ thứ gì nhiều hơn những gì thường được sử dụng khi nấu ăn được coi là quá mức đối với nhóm này.


Có nguy cơ phản ứng dị ứng với tất cả các biện pháp tự nhiên. Nếu bạn gặp các triệu chứng như nổi mề đay, nhịp tim nhanh hoặc khó thở sau khi sử dụng nghệ, bạn nên ngừng sử dụng. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Lưu ý:

  • Nghệ là một chất làm loãng máu tự nhiên, vì vậy không nên sử dụng nó cùng với các loại thuốc làm loãng máu.
  • Những người bị bệnh tiểu đường không nên sử dụng nghệ. Nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn xuống mức thấp nguy hiểm.
  • Một số người báo cáo rằng nghệ làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit của họ.

4/ Cách không dùng thuốc để giảm trào ngược axit

Những người thường xuyên bị trào ngược axit hoặc GERD có thể thực hiện một số điều chỉnh lối sống để giảm các triệu chứng, bao gồm cả việc ngừng hút thuốc. Thay đổi chế độ ăn uống và quản lý trọng lượng cơ thể bằng cách tăng mức độ hoạt động thể chất cũng có thể hữu ích.

4.1. Chế độ ăn

Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược axit. Một người có thể thấy có lợi khi hạn chế hoặc loại bỏ một số loại thực phẩm và đồ uống,kể cả:

  • thực phẩm có tính axit
  • sô cô la
  • thức ăn nhiều chất béo
  • đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê và trà
  • cây bạc hà
  • thức ăn cay
  • đồ uống có cồn

Mọi người cũng có thể nhận thấy giảm các triệu chứng trào ngược axit nếu họ ăn nhiều bữa nhỏít nhất 4 giờ trước giờ ngủ.

4.2. Tập thể dục

Bác sĩ có thể đề nghị một người có trọng lượng cơ thể dư thừa tăng mức độ hoạt động của họ để giảm các triệu chứng của trào ngược axit.


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng người lớn nên hướng tới mục tiêu tối thiểu là150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải một tuần. Một người có thể chia sẻ điều này trong 5 ngày, dành 30 phút mỗi ngày để duy trì hoạt động.


Ví dụ về các bài tập aerobic bao gồm bơi và chạy. Các bài tập tăng cường cơ bắp , chẳng hạn như tập luyện sức bền và đi bộ trên đồi, là một lựa chọn tốt khác. Những người mới tập thể dục nên tăng dần thời lượng và cường độ tập luyện để tăng cường thể lực.

4.3. Sử dụng tinh bột nghệ

Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng nghệ cùng với hạt tiêu đen hoặc chọn thực phẩm bổ sung có chứa piperine để tăng khả năng hấp thụ và sử dụng curcumin của cơ thể.


Nghệ có thể hoạt động như một chất làm loãng máu. Bạn không nên dùng nghệ cùng với thuốc chống đông máu. Bạn có thể gặp các tác dụng phụ khó chịu nếu bạn dùng 1.500 mg nghệ trở lên mỗi ngày.

5/ Phương pháp điều trị để giảm bớt trào ngược axit

Tinh bột Nghệ có thể không phù hợp với một số người bị trào ngược axit. Những người này có thể nói chuyện với bác sĩ về việc thửđiều trị sau:

5.1. Thuốc kháng axit

Một người có thể dùng thuốc kháng axit để giảm chứng ợ nóng. Thuốc kháng axit thích hợp cho các triệu chứng nhẹ và một người không nên dùng chúng hàng ngày. Các tác dụng phụ có thể bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón.

5.2. Thuốc ức chế bơm proton (PPI)

Bác sĩ có thể kê đơn PPI cho chứng trào ngược axit mãn tính hoặc GERD. PPI làm giảm lượng axit trong dạ dày và có thể chữa lành niêm mạc thực quản. Chúng có sẵn tại quầy (OTC) hoặc theo toa.

5.3. Thuốc chẹn H2

Khi một người dùng thuốc chẹn H2, dạ dày của họ có thể không tạo ra nhiều axit. Những loại thuốc này cũng có thể giúp thực quản lành lại, nhưng PPIs là Hiệu quả hơn. Cả thuốc chẹn H2 không kê đơn và thuốc theo toa đều có sẵn.

6/ Tìm kiếm lời khuyên y tế

Nếu ai đó thường xuyên bị trào ngược axit sau khi giảm lượng thức ăn có tính axit, họ nên nhận tư vấn y tế. điều quan trọng cần lưu ý là cần phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia tư vấn để tinh bột nghệ hỗ trợ hiệu quả, làm giảm các triệu chứng trào ngược axit.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét