Bênh tiểu đường và bệnh tim. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tim như thế nào ?

17:28

Mặc dù bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn những biến chứng này bằng nhiều cách. Các biến chứng sức khỏe phổ biến của bệnh tiểu đường bao gồm bệnh tim, bệnh thận mãn tính, tổn thương dây thần kinh và các vấn đề khác về chân, sức khỏe răng miệng, thị lực, thính giác và sức khỏe tâm thần. Tìm hiểu cách ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng tiểu đường này và cách cải thiện sức khỏe tổng thể.

1/ Bệnh tiểu đường và tim của bạn

bệnh tiểu đường và bệnh tim

Bệnh tiểu đường và bệnh tim thường đi đôi với nhau. Học cách bảo vệ trái tim của bạn bằng những thay đổi lối sống đơn giản cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bệnh tim rất phổ biến và nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi so với người không bị tiểu đường - và ở độ tuổi trẻ hơn. Nếu bạn bị tiểu đường càng lâu, bạn càng có nhiều khả năng bị bệnh tim.

Nhưng tin tốt là bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách thay đổi một số thói quen sống nhất định. Những thay đổi đó cũng sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

2/ Bệnh tim là gì?

Bệnh tim bao gồm một số loại vấn đề ảnh hưởng đến tim của bạn. Thuật ngữ “bệnh tim mạch” tương tự nhưng bao gồm tất cả các loại bệnh tim, đột quỵ và bệnh mạch máu. Loại phổ biến nhất là bệnh động mạch vành , ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến tim.

Bệnh động mạch vành là do sự tích tụ của các mảng bám trong thành động mạch vành, mạch máu cung cấp oxy và máu cho tim. Mảng bám được tạo thành từ sự lắng đọng cholesterol , làm cho bên trong động mạch bị thu hẹp và giảm lưu lượng máu. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch, hoặc xơ cứng động mạch. Lưu lượng máu đến tim giảm có thể gây ra cơn đau timLưu lượng máu lên não giảm có thể gây ra đột quỵ.

Sự xơ cứng của các động mạch cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể. Ở chân và bàn chân, nó được gọi là bệnh động mạch ngoại vi, hoặc PAD. PAD thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một người bị tiểu đường mắc bệnh tim mạch.

Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết

3/ Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tim như thế nào

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và các dây thần kinh điều khiển tim của bạn. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nhiều khả năng mắc các bệnh khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim:

  • Huyết áp cao làm tăng áp lực của máu qua động mạch và có thể làm hỏng thành động mạch. Bị cả huyết áp cao và tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Quá nhiều cholesterol LDL (“xấu”) trong máu của bạn có thể tạo thành mảng bám trên thành động mạch bị tổn thương.
  • Chất béo trung tính cao (một loại chất béo trong máu của bạn) và cholesterol HDL (“tốt”) thấp hoặc cholesterol LDL cao được cho là góp phần làm cứng động mạch.

Không có tình trạng nào có triệu chứng. Bác sĩ có thể kiểm tra huyết áp của bạn và làm một xét nghiệm máu đơn giản để xem liệu mức LDL, HDL và chất béo trung tính của bạn có cao hay không.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường
Xem thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 1

Những yếu tố này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim:

  • Hút thuốc
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Không hoạt động thể chất đủ
  • Ăn một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri (muối)
  • Uống quá nhiều rượu

Những người bị bệnh tiểu đường cũng có nhiều khả năng bị suy tim . Suy tim là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng không có nghĩa là tim ngừng đập; nó có nghĩa là tim của bạn không thể bơm máu tốt. Điều này có thể dẫn đến sưng chân và chất lỏng tích tụ trong phổi, khiến bạn khó thở. Suy tim có xu hướng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp làm giảm các triệu chứng và ngăn chặn hoặc trì hoãn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Xem thêm: Mẹo giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý  
Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em

4/ Kiểm tra bệnh tim

Huyết áp, mức cholesterol và cân nặng của bạn sẽ giúp bác sĩ hiểu được nguy cơ tổng thể của bạn đối với bệnh tim. Bác sĩ cũng có thể đề nghị các xét nghiệm khác để kiểm tra sức khỏe tim mạch của bạn, có thể bao gồm:

  • Điện tâm đồ (ECG hoặc EKG) để đo hoạt động điện của tim. Nhịp tim của bạn là kết quả của một xung điện truyền qua tim.
  • Siêu âm tim (tiếng vang) để kiểm tra độ dày của cơ tim và tim bơm máu tốt như thế nào.
  • Một bài kiểm tra mức độ căng thẳng khi tập thể dục (bài kiểm tra trên máy chạy bộ) để xem tim của bạn hoạt động tốt như thế nào khi nó làm việc chăm chỉ.

5/ Chăm sóc trái tim của bạn

Những thay đổi lối sống này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc giữ cho bệnh không trở nên tồi tệ hơn, cũng như giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường:

  • Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh . Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt. Ăn ít thực phẩm chế biến (chẳng hạn như khoai tây chiên, đồ ngọt và thức ăn nhanh) và tránh chuyển hóa biểu tượng bên ngoài
  • Mục tiêu để có một trọng lượng khỏe mạnh . Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm một lượng cân nhẹ cũng có thể làm giảm chất béo trung tính và lượng đường trong máu. Giảm cân vừa phải có nghĩa là 5% đến 7% trọng lượng cơ thể, chỉ từ 10 đến 14 pound đối với người nặng 200 pound.
  • Hoạt động. Hoạt động thể chất khiến cơ thể bạn nhạy cảm hơn với  insulin (hormone cho phép các tế bào trong cơ thể sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng), giúp kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Hoạt động thể chất cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cố gắng dành ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh.
  • Quản lý ABC của bạn:
    • A: Làm xét nghiệm A 1C thường xuyên để đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong vòng 2 đến 3 tháng; cố gắng ở trong phạm vi mục tiêu của bạn càng nhiều càng tốt.
    • B: Cố gắng giữ áp suất trong buồng ngủ của bạn  dưới 140/90 mm Hg (hoặc mục tiêu mà bác sĩ đặt ra).
    • C: Quản lý mức độ c holesterol của bạn.
    • s: Dừng lại hoặc không bắt đầu.
  • Quản lý căng thẳng. Căng thẳng có thể làm tăng huyết áp của bạn và cũng có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh, chẳng hạn như uống quá nhiều rượu hoặc ăn quá nhiều. Thay vào đó, hãy đến gặp chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần, thử thiền hoặc hít thở sâu, hoạt động thể chất hoặc nhận sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn các loại thuốc có thể giúp giữ lượng đường trong máu, huyết áp, cholesterol và chất béo trung tính của bạn gần với mức mục tiêu của bạn.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét