Các biến chứng của bệnh tiểu đường, cách để ngăn ngừa các biến chứng?

22:24

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả bàn chân và mắt của bạn. Đây được gọi là các biến chứng của bệnh tiểu đường. Nhưng bạn có thể thực hiện hành động để  ngăn ngừa hoặc trì hoãn nhiều tác dụng phụ này của bệnh tiểu đường.

Các biến chứng tiểu đường

1/ Các biến chứng chính bệnh tiểu đường là gì?

Bạn có thể nghe nhóm chăm sóc sức khỏe của mình nói về hai loại biến chứng tiểu đường: biến chứng nghiêm trọng hình thành theo thời gian được gọi là biến chứng mãn tính và biến chứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào được gọi là biến chứng cấp tính.  

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1.1. Biến chứng mãn tính

Đây là những vấn đề lâu dài có thể phát triển dần dần và có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng nếu chúng không được kiểm soát và không được điều trị.

  1. Các vấn đề về mắt (bệnh võng mạc): Một số người mắc bệnh tiểu đường phát triển một bệnh về mắt được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường có thể ảnh hưởng đến thị lực của họ. Nếu bệnh võng mạc được phát hiện - thường là từ xét nghiệm kiểm tra mắt - thì bệnh này có thể được điều trị và ngăn ngừa mất thị lực.
  2. Các vấn đề về chân: Các vấn đề về bàn chân của bệnh tiểu đường rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến cắt cụt chân nếu không được điều trị. Tổn thương dây thần kinh có thể ảnh hưởng đến cảm giác ở bàn chân của bạn và lượng đường trong máu tăng cao có thể làm hỏng tuần hoàn, khiến vết loét và vết cắt chậm lành hơn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nói với bác sĩ đa khoa của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về hình dáng hoặc cảm giác của bàn chân.  
  3. Đau tim và đột quỵ: Khi bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu cao trong một thời gian có thể làm hỏng các mạch máu của bạn. Điều này đôi khi có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. 
  4. Các vấn đề về thận (bệnh thận): Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương cho thận của bạn trong một thời gian dài, làm cho việc thải thêm chất lỏng và chất thải ra khỏi cơ thể trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao và huyết áp cao. Nó được gọi là bệnh thận do tiểu đường hoặc bệnh thận.
  5. Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh): Một số người bị bệnh tiểu đường có thể bị tổn thương dây thần kinh do biến chứng của lượng đường trong máu cao. Điều này có thể khiến các dây thần kinh truyền tải thông điệp giữa não và mọi bộ phận của cơ thể chúng ta khó khăn hơn, vì vậy nó có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn, nghe, cảm nhận và cử động. 
  6. Bệnh nướu răng và các vấn đề về miệng khác: Quá nhiều đường trong máu có thể dẫn đến nhiều đường hơn trong nước bọt của bạn. Điều này mang lại vi khuẩn tạo ra axit tấn công men răng của bạn và làm hỏng nướu răng của bạn. Các mạch máu trong nướu răng của bạn cũng có thể bị tổn thương, làm cho nướu răng dễ bị nhiễm trùng hơn.
  7. Các tình trạng liên quan, như ung thư: Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nhiều nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hơn. Và một số phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường của bạn và khiến bạn khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn. 
  8. Các vấn đề tình dục ở phụ nữ: Tổn thương mạch máu và dây thần kinh có thể hạn chế lượng máu chảy đến các cơ quan sinh dục của bạn, do đó bạn có thể mất một số cảm giác. Nếu bạn có lượng đường trong máu cao, bạn cũng có nhiều khả năng bị tưa miệng hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. 
  9. Các vấn đề tình dục ở nam giới: Lượng máu chảy đến các cơ quan sinh dục của bạn có thể bị hạn chế, khiến bạn khó kích thích. Nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương, đôi khi được gọi là bất lực. 
  10. Chứng dạ dày: Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc chứng liệt dạ dày . Với chứng liệt dạ dày, các dây thần kinh dạ dày bị tổn thương và ngừng hoạt động bình thường. Điều này khiến dạ dày mất quá nhiều thời gian để làm rỗng các chất trong nó và gây khó khăn cho việc quản lý lượng đường huyết.
  11. Các vấn đề về da: Khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường sẽ có tình trạng da liên quan đến bệnh của họ vào một thời điểm nào đó trong đời. Mức độ cao của glucose trong máu cung cấp một nơi sinh sản tuyệt vời cho vi khuẩn và nấm và có thể làm giảm khả năng tự chữa lành của cơ thể. May mắn thay, hầu hết các tình trạng da có thể được ngăn ngừa và điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Nếu làn da của bạn không được chăm sóc đúng cách khi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 , một tình trạng da nhỏ có thể chuyển thành một vấn đề nghiêm trọng với những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. 
  12. Sự nhiễm trùng: Bệnh tiểu đường tuýp 2 làm chậm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Glucose trong máu cao dẫn đến lượng đường cao trong các mô của cơ thể bạn. Khi điều này xảy ra, vi khuẩn phát triển và nhiễm trùng có thể phát triển nhanh hơn. Các vị trí nhiễm trùng phổ biến là bàng quang , thận , âm đạo , nướu răng, bàn chân và da. Điều trị sớm các bệnh nhiễm trùng có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn.
Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết

1.2. Biến chứng cấp tính 

Những điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có thể dẫn đến các biến chứng mãn tính hoặc lâu dài.

  1. Hypos  - khi lượng đường trong máu của bạn quá thấp
  2. Hypers - khi lượng đường trong máu của bạn quá cao
  3. Tình trạng tăng đường huyết Hyperosmolar (HHS) - một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng chỉ xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 . Nó gây ra bởi tình trạng mất nước nghiêm trọng và lượng đường trong máu rất cao.
  4. Nhiễm toan ceton do tiểu đường  (DKA) - một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng khi thiếu insulin và lượng đường trong máu cao dẫn đến tích tụ xeton.

2/ Nguyên nhân gây ra biến chứng bệnh tiểu đường?

Lượng đường cao trong máu trong thời gian dài có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến các mạch máu của bạn. Nếu các mạch máu của bạn không hoạt động bình thường, máu không thể đi đến các bộ phận của cơ thể mà nó cần. Điều này có nghĩa là các dây thần kinh của bạn cũng sẽ không hoạt động bình thường và có nghĩa là bạn mất cảm giác ở các bộ phận của cơ thể. Khi bạn đã làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh ở một bộ phận của cơ thể, bạn có nhiều khả năng phát triển các vấn đề tương tự ở các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, nếu bàn chân của bạn bị tổn thương, các vấn đề nghiêm trọng về tim có thể theo sau. 


Chúng tôi biết rằng mức  HbA1c của bạn càng cao  , bạn càng có nhiều nguy cơ phát triển các biến chứng. HbA1c là huyết sắc tố glycated. Điều này được tạo ra khi glucose, mà chúng ta gọi là đường, dính vào các tế bào máu của bạn và tích tụ trong máu của bạn. Nó được đo bằng xét nghiệm máu cho biết mức đường huyết trung bình của bạn trong ba tháng qua. HbA1c cao có nghĩa là bạn có quá nhiều đường trong máu.


Ngay cả khi HbA1c hơi cao cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhưng nó không chỉ là về lượng đường trong máu. Huyết áp cao, hút thuốc và có nhiều chất béo trong máu (cholesterol) đều có thể làm hỏng mạch máu của bạn và khiến bạn gặp nhiều rủi ro hơn.

Xem thêm: Mẹo giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý  
Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em

3/ Làm cách nào để ngăn ngừa các biến chứng?

Chúng không phải là không thể tránh khỏi. Kiểm  soát lượng đường trong máu ,  huyết áp  và  chất béo trong máu  sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triển các biến chứng. Điều này có nghĩa là bạn đi  kiểm tra sức khỏe bệnh tiểu đường  và tìm hiểu từ nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường của bạn cách chăm sóc bản thân giữa các cuộc hẹn. Bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng của bệnh tiểu đường. Nhưng bạn cần phải hành động và đó là tất cả để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường của bạn.

3.1. Quản lý bệnh tiểu đường của bạn 

Giữ HbA1c của bạn trong phạm vi mục tiêu do nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn đặt ra thực sự quan trọng để giảm các biến chứng nguy cơ của bạn. Nếu lượng đường trong máu của bạn đang tăng lên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Điều trị của bạn có thể cần phải thay đổi để đưa HbA1c trở lại mục tiêu nhằm tránh các biến chứng của lượng đường trong máu cao.

3.2. Bỏ thuốc lá 

Hút thuốc khiến máu khó lưu thông khắp cơ thể đến những nơi như tim và chân. Nếu bạn hút thuốc, thì việc dừng lại là một phần quan trọng để giảm nguy cơ biến chứng. Một lần nữa, bác sĩ gia đình và đội tiểu đường của bạn sẽ có thể giúp bạn bỏ thuốc lá . 

3.3. Ăn uống lành mạnh hơn 

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn có thể giúp bạn giảm cân, giảm HbA1c, kiểm soát huyết áp và giúp bạn giảm chất béo trong máu như cholesterol. Yêu cầu gặp chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn muốn được trợ giúp thêm để ăn uống lành mạnh. 

3.4. Hoạt động thể chất 

Hoạt động thể chất nhiều hơn giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng. Nếu bạn gặp khó khăn để vượt qua, vẫn có những cách bạn có thể tiếp tục hoạt động. 

3.5. Xét nghiệm và kiểm tra định kỳ

Tất cả mọi người mắc bệnh tiểu đường đều có quyền thực hiện một loạt các xét nghiệm và kiểm tra mỗi năm để theo dõi bệnh tiểu đường của họ, tìm kiếm bất kỳ vấn đề nào và xem có cần hỗ trợ thêm hay không. Đảm bảo bạn nhận được tất cả chúng sẽ có nghĩa là bạn biết tình hình của bạn như thế nào và về các nguy cơ sức khỏe bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 của bạn.


Các xét nghiệm khác cho các biến chứng của bệnh tiểu đường:

+ Xét nghiệm máu A1C

Hầu hết các biến chứng của bệnh tiểu đường đều liên quan đến lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp. Xét nghiệm máu A1c là một cách quan trọng để kiểm tra xem lượng đường trong máu của bạn có vượt quá ngưỡng hay không.

Cho đến khi lượng đường trong máu của bạn ổn định, bác sĩ có thể làm xét nghiệm A1c bốn lần một năm. Từ đó trở đi, bạn sẽ được kiểm tra hai lần một năm.
Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu từ cánh tay hoặc ngón tay của bạn để đo lượng đường huyết trung bình trong 3 tháng qua.
Nếu bạn dùng insulin hoặc có lượng đường trong máu không kiểm soát được, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tự kiểm tra ở nhà thường xuyên vài lần mỗi ngày. Bạn sẽ chích ngón tay và nhỏ một giọt máu lên que thử dùng một lần được đưa vào máy đo đường huyết cầm tay .
Bác sĩ cũng có thể kê đơn một máy theo dõi đường huyết liên tục, trong đó một cảm biến được đưa vào dưới da của bạn và liên tục theo dõi mức đường huyết của bạn.

+ Xét nghiệm nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA)

Khi các tế bào của bạn không nhận đủ glucose, chúng sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, tạo nên những thứ được gọi là xeton. Mức xeton cao báo hiệu rằng bệnh tiểu đường của bạn không kiểm soát được hoặc bạn đang bị bệnh. Điều này có thể dẫn đến nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA), một biến chứng nguy hiểm.
Bác sĩ có thể đề nghị bạn lấy mẫu nước tiểu tại nhà và kiểm tra nồng độ xeton bằng que thử đặc biệt nếu:
  1. Lượng đường trong máu của bạn cao (thường trên 240 mg / dL)
  2. Bạn ốm
  3. Bạn có các dấu hiệu của DKA, bao gồm khô miệng và thường xuyên phải đi tiểu

+ Kiểm tra tuyến giáp

Bệnh tiểu đường có liên quan đến một tình trạng gọi là suy giáp . Đây là khi tuyến giáp của bạn không tạo ra đủ các hormone kiểm soát sự trao đổi chất của bạn .
Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến nghị nên tầm soát toàn bộ  tuyến giáp ở bệnh nhân đái tháo đường týp 1.
Bạn có thể đi xét nghiệm 1 đến 2 năm một lần nếu bạn có nguy cơ cao bị suy giáp vì bạn là phụ nữ trên 40 tuổi hoặc bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)


Nhận xét