7 cách sử dụng nghệ cho mụn trứng cá tại nhà

22:29

Thức dậy và phát hiện ra mụn trên da của bạn có thể rất khó chịu! Điều này đặc biệt đúng vì mụn trứng cá thường hình thành ở những vị trí rất dễ nhìn thấy như trên da mặt và cổ, ngực và lưng.

Mụn không chỉ khó coi mà còn có thể rất khó chịu và thậm chí gây đau đớn. Khi da bị viêm, nó có thể gây đau, nhức, ngứa và nặng hơn. Nhiều người cũng bị giảm lòng tự trọng và tăng ý thức về bản thân do sự xuất hiện của mụn trứng cá trên khuôn mặt của họ.

cách sử dụng nghệ trị mụn trứng cá
Tinh bột nghệ Curmanano hỗ trợ điều trị viêm và mụn trứng cá

Có rất nhiều phương pháp điều trị trên thị trường được cho là có thể giải quyết mụn trứng cá. Nhưng bạn sẽ làm gì khi bạn đã thử mọi cách và không có gì hiệu quả? Hoặc nếu bạn không muốn sử dụng các hóa chất khắc nghiệt trên da hoặc bạn không thể chịu đựng được chúng thì sao?

Có nhiều cách để sử dụng tinh bột nghệ trị mụn trứng cáNghệ có thể không được biết đến nhiều trong y học phương Tây, nhưng nó có một lịch sử lâu đời và được coi trọng như một chất chữa bệnh trong các truyền thống y học khác. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về các cách sử dụng tinh bột nghệ để trị mụn.

Xem thêm: tinh bột nghệ chống viêm, trị mụn, làm đẹp da và hỗ trợ điều trị ung bướu, đau dạ dày mãn tính
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ Bình trĩ vương điều trị các loại bệnh trĩ

1. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá được coi là tình trạng da phổ biến nhất và ảnh hưởng đến hầu hết mọi người tại một số thời điểm trong cuộc đời.

Mụn trứng cá thường mãn tính và có thể xuất hiện ở những vị trí khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời.

Các loại phổ biến và được biết đến nhiều nhất bao gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn nang và nốt sần. Trong khi một số loại mụn trứng cá chỉ ảnh hưởng đến lớp da trên cùng xung quanh nang lông, một số loại mụn khác có thể nằm khá sâu (mụn trứng cá dạng nang là một ví dụ của loại này).

Mụn trứng cá thường xuất hiện lần đầu ở tuổi dậy thì khi cơ thể đang có những biến động về nội tiết tố. Từ đó, mụn trứng cá thực sự có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong cuộc sống - một sự thật mà nhiều người lớn đã tự khám phá ra khi họ thức dậy một ngày với mụn!

Xem thêm: Các loại Thực phẩm có thể gây mụn
Xem thêm: Tinh bột nghệ là gìcách sử dụng tinh bột nghệ làm đẹp da    

2. Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Mụn trứng cá được hình thành khi có sự gián đoạn về cách thức hoạt động của da. Bên dưới da, có các tuyến sản xuất dầu gọi là bã nhờn. Các tuyến bã nhờn này được kết nối với bề mặt da thông qua các nang lông, mỗi nang cũng chứa một sợi lông nhỏ. Bã nhờn có nhiệm vụ giữ các tế bào da chết và mang chúng lên bề mặt da để thải bỏ chất thải.

Đôi khi có những thay đổi trong quá trình sản xuất hormone bên trong cơ thể, điều này làm thay đổi lượng dầu mà tuyến bã nhờn sản xuất. Với việc tăng sản xuất dầu, bản thân nang lông có thể bị tắc do dầu. Do đó, sự tắc nghẽn này có thể làm cho nang trứng sưng lên. Chất thải bị mắc kẹt bên trong sau đó có thể gây nhiễm trùng và phun trào. Mọc là mụn.

Mụn trứng cá do một số nguyên nhân khác nhau gây ra và các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu đầy đủ về tất cả các sự kiện có thể gây ra mụn trứng cá. Tuổi dậy thì, khoảng thời gian từ mười bảy tuổi đến thanh niên khi cơ thể đang phát triển và thay đổi nhanh chóng, chỉ là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Người ta cho rằng căng thẳng, mang thai, mãn kinh, lão hóa và di truyền đơn giản là những nguyên nhân chính.

Một số tình trạng sức khỏe và thuốc cũng có thể gây ra mụn trứng cá hoặc nổi mụn trứng cá. Bạn nên kiểm tra với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện trước khi bắt đầu tự điều trị mụn trứng cá chỉ để đảm bảo rằng không có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn sâu hơn gây ra xáo trộn cho da!

Nếu bạn hiện đang dùng bất kỳ loại thuốc nào cho tình trạng sức khỏe khác, hãy nói chuyện với bác sĩ kê đơn trước khi bạn bắt đầu sử dụng nghệ với bất kỳ liều lượng đáng kể nào để điều trị mụn trứng cá. Điều này là vì sự an toàn của bạn chỉ để đảm bảo rằng không có bất kỳ tương tác nào có thể xảy ra!

Xem thêmChất chống oxy hóa là gì ? các loại thực phẩm có chất oxy hoá 
Xem thêm: Thực phẩm có thể gây mụn, những loại thực phẩm nên tránh để giữ cho da luôn sáng khỏe? 

3. Tinh bột nghệ là gì?

trị mụn trứng cá bằng nghệ tươi
Trị mụn trứng các bằng nghệ tươi

Nghệ là một loại cây thuộc họ gừng. Bạn có thể không biết nghệ trong bối cảnh các bài thuốc sức khỏe, nhưng có thể bạn đã nếm thử nó! Nghệ là một loại gia vị châu Á rất phổ biến được sử dụng để tạo hương vị cho thức ăn. Nếu bạn đã từng thấy một loại gia vị có bột màu vàng, đó có thể là nghệ!

Nghệ không chỉ ngon mà còn rất tốt cho cơ thể của bạn. Trên thực tế, chuyên gia sức khỏe, là thực phẩm “chức năng”, bởi vì nó có vị ngon và rất tốt cho bạn.

Củ nghệ có chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là curcumin. Thành phần hoạt chất của nó được gọi là curcumin. Nano Curcumin là một chất chống oxy hóa được biết đến với các đặc tính chống lại bệnh tật và ung thư. Curcumin cũng là một chất chống viêm tự nhiên, có nghĩa là nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại chứng viêm do nhiễm trùng và bệnh tật.

4. Đặc tính kháng khuẩn của nghệ và mụn trứng cá

Một nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá là vi khuẩn được gọi là Propionibacterium acnes, loại vi khuẩn phong phú nhất trên da người.


Thông thường, để điều trị mụn trứng cá nặng, thuốc kháng sinh như erythromycin và clindamycin - kết hợp với axit azelaic - được kê đơn. Tuy nhiên, khi tình trạng kháng thuốc ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu liên tục thử nghiệm các chất kháng khuẩn mới.


Curcumin có hoạt tính kháng khuẩn chống lại một số vi khuẩn - bao gồm cả P. acnes - khi kết hợp với axit lauric.

5. Đặc tính chống viêm và mụn của nghệ

Một số nghiên cứu sơ bộ xác nhận rằng chất curcumin trong nghệ có thể làm giảm chứng viêm ở người, và theo mộtBài báo năm 2017, "Nghiên cứu cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp kiểm soát các tình trạng oxy hóa và viêm."


Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy đặc tính chống viêm của nghệ cũng có thể có hiệu quả đối với mụn trứng cá, nhưng vẫn chưa có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng lớn nào về khả năng giúp cải thiện hoặc chữa khỏi mụn trứng cá.

6. Trị mụn bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ nano

Tinh bột nghệ để điều trị mụn trứng cá đề xuất cả dạng uống và dạng bôi. Tiêu thụ bằng miệng thường tuân theo ba phương pháp:

  • nấu với nghệ như một loại gia vị tăng cường hương vị
  • uống trà nghệ
  • uống bổ sung nghệ

Lưu ý rằng chất curcumin có thể tương tác với một số loại thuốc và không được khuyến cáo cho những người bị bệnh túi mật. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thêm nghệ vào kế hoạch điều trị mụn trứng cá của bạn.


Nếu bạn chọn sử dụng tinh bột nghệ tại chỗ - chẳng hạn như đắp mặt nạ - hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng snar phẩm hoặc nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn về các nguy cơ phản ứng dị ứng với curcumin. 

7. Lợi ích của nghệ đối với mụn trứng cá là gì?

Việc sử dụng lâu dài chất curcumin như một chất chống viêm trong y học Ayurvedic để điều trị một số tình trạng sức khỏe khác nhau.

Ngoài việc được biết đến là một chất chống viêm và chống oxy hóa, nghệ còn có đặc tính chống vi trùng, chống vi khuẩn và chống ung thư (chống ung thư). Vậy cách này có tác dụng như thế nào để giúp giải quyết tình trạng thâm mụn?

Cụ thể, các thành phần hoạt tính của nghệ, curcumin, có thể chống lại hiệu quả các nguyên nhân cơ bản gây viêm da, có thể bao gồm từ sự tích tụ dầu đến vi khuẩn trên bề mặt da. Khi các tác nhân gây viêm được giải quyết, thì bản thân tình trạng viêm (vốn là nỗ lực bảo vệ da của chính hệ thống miễn dịch) có thể được giải quyết.

Mụn trứng cá mãn tính có thể gây ra sẹo trên da và cũng khiến da dễ bị tổn thương hơn bởi các yếu tố, ánh nắng mặt trời và sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Sử dụng nghệ có thể giúp làn da vẫn đang lành lặn của bạn củng cố khả năng phòng vệ của chính nó để chống lại sự nổi mụn trong tương lai.

8. Làm thế nào sử dụng tinh bột nghệ cho mụn trứng cá?

Có một số cách bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ để điều trị mụn trứng cá. Củ nghệ có sẵn ở nhiều dạng từ bột và bột nhão đến trà, viên nang và thậm chí cả xà phòng.

Để có được toàn bộ lợi ích của tinh bột nghệ trong việc điều trị mụn trứng cá, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang bổ sung đủ các thành phần hoạt tính của nó nano curcumin. Dưới đây là các phương pháp phổ biến nhất để sử dụng tinh bột nghệ để điều trị mụn trứng cá của bạn.

Có thể là khôn ngoan khi ngừng sử dụng các loại thuốc trị mụn không kê đơn để chuyển sang sử dụng tinh bột nghệ, vừa để tránh làm da quá khô và căng thẳng, vừa để có thể thấy loại nào thực sự hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc trị mụn theo toa, hãy luôn trao đổi với bác sĩ kê đơn trước khi đột ngột ngừng thuốc.

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng tinh bột nghệ để chăm sóc da trước đây, trước hết bạn nên thử một miếng nhỏ trên một vùng da ít nhìn thấy hơn! Chờ 48 giờ để xem phản ứng của da bạn như thế nào. Nếu tất cả đều ổn, bạn có thể tiếp tục sử dụng nghệ để điều trị mụn trứng cá của mình.

8.1. Uống trà nghệ

Bạn có thể tìm thấy trà nghệ ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc trực tuyến. Bất cứ nơi nào có thể, hãy tìm một loại trà nghệ hữu cơ để đảm bảo rằng nó không có thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất khác. Ngâm túi trà trong nước nóng 6 ounce - bạn muốn một loại trà mạnh hơn để trải nghiệm những lợi ích y học tốt nhất.


Nghệ cũng rất tốt để hỗ trợ tiêu hóa, vì vậy bạn có thể muốn uống một tách trà nghệ sau bữa ăn chính trong ngày.

8.2. Làm mặt nạ nghệ

Có rất nhiều công thức để bạn lựa chọn để tạo mặt nạ nghệ. Lưu ý rằng màu vàng của nghệ có thể và sẽ làm ố quần áo, vì vậy hãy nhớ mặc quần áo cũ hơn khi thoa nghệ lên da!


Một trong những cách làm mặt nạ nghệ tốt nhất và đơn giản nhất là chỉ cần trộn một nửa thìa cà phê bột nghệ với 2-3 thìa cà phê sữa chua Hy Lạp và một ít mật ong. Trộn đều các thành phần này với nhau thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa lên da. Bạn có thể để mặt nạ này trong tối đa nửa giờ. Sau đó rửa sạch bằng nước mát và thấm khô.

8.3. Sử dụng xà phòng nghệ

Xà phòng tinh bột nghệ

Nếu bạn bị kéo dài thời gian, sử dụng xà phòng nghệ có thể là một cách tuyệt vời để thêm nghệ vào thói quen chăm sóc sức khỏe làn da của bạn hàng ngày mà không mất thêm thời gian chuẩn bị. Xà phòng nghệ rất dễ tìm thấy ở nhiều cửa hàng chăm sóc sức khỏe và trên mạng.


Chỉ cần làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, nếu được cung cấp. Nếu không, bạn có thể sử dụng xà phòng nghệ thay cho sữa rửa mặt chăm sóc da thông thường vào buổi sáng và buổi tối.

8.4. Dùng nghệ dạng uống/tuýp uống trực tiếp.

Vì tinh bột nghệ và củ nghệ tươi có thể bị ố vàng nên đôi khi đơn giản nhất bạn chỉ cần dùng bột nghệ uống! Ở đây, bạn muốn chắc chắn rằng chất bổ sung nghệ bạn đang dùng có nhiều chất curcumin.


Chuyên gia sức khỏe, khuyên bạn nên bổ sung từ 400 đến 600 miligam nghệ mỗi ngày.


Nếu không, hãy làm theo hướng dẫn dùng thuốc của nhà sản xuất, nếu được cung cấp, bắt đầu với liều khuyến cáo thấp nhất cho đến khi bạn thấy cơ thể mình phản ứng như thế nào. Điều quan trọng là phải tăng lượng sử dụng của bạn từ từ vì nghệ với liều lượng rất cao có thể gây rối loạn tiêu hóa.

8.5. Bôi nghệ với nước cốt chanh cho những nốt mụn có vấn đề

Nước chanh là một chất khử trùng và chống vi khuẩn tự nhiên. Nó cũng giúp làm đều màu da, có thể làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo mụn cũ. Chỉ cần trộn một phần nước cốt chanh với một nửa phần bột nghệ. Sau đó, khuấy đều hai nguyên liệu với nhau để tạo thành hỗn hợp nhuyễn.


Sử dụng Q-tip hoặc bông gòn để thoa trực tiếp hỗn hợp lên vùng da có vấn đề. Giữ nguyên trong 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước mát và thấm khô.

8.6. Uống sữa nghệ

Sữa nghệ nóng là một công thức chữa bệnh truyền thống trong y học châu Á. Bạn có thể mua sữa vàng (tên gọi chung của công thức này) được làm sẵn ở nhiều cửa hàng tạp hóa, trực tuyến, hoặc bạn có thể tự làm ở nhà theo công thức này.


Sữa nghệ kết hợp khả năng chữa bệnh của một số loại gia vị cùng với mật ong trong một cơ sở sữa nhẹ nhàng sẽ hỗ trợ tiêu hóa cùng với việc chữa lành làn da của bạn từ trong ra ngoài. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại sữa nào - không nhất thiết phải là sữa từ sữa.

8.7. Thêm củ nghệ thô vào thức ăn hoặc sinh tố của bạn.

Bạn có thể mua củ nghệ thô ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và thêm nó vào công thức nấu ăn của mình thay cho nghệ tây hoặc bột nghệ. Củ nghệ tươi cũng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ép trái cây và sinh tố. 

9. Làm thế nào để chọn tinh bột nghệ cho mụn trứng cá?

Khi bạn đang chọn một chất bổ sung nghệ để điều trị mụn trứng cá, bạn muốn tìm loại nghệ có tối thiểu 95% thành phần hoạt chất được tiêu chuẩn hóa (curcumin). Chất bổ sung cũng nên bao gồm hạt tiêu đen (piperine) giúp cơ thể bạn hấp thụ chất curcumin và sử dụng nó.

Đọc nhãn thành phần để đảm bảo chất bổ sung không chứa chất độn, các thành phần khác ngoài hạt tiêu / piperine, thành phần nhân tạo hoặc phụ gia. Sự tinh khiết là chìa khóa để giúp làn da của bạn lành mụn!

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm nghệ vào thói quen chăm sóc sức khỏe của bạn.

Khi bắt đầu sử dụng nghệ trị mụn, bạn có thể thấy kết quả ngay lập tức, nhưng hầu hết mọi người báo cáo rằng có thể mất đến một tuần trước khi bạn bắt đầu thấy sự cải thiện và lên đến một tháng hoặc lâu hơn trước khi bạn thấy sự thay đổi lâu dài. Kiên nhẫn là chìa khóa thành công. Với việc sử dụng hàng ngày, nghệ và curcumin có thể xóa các vấn đề về mụn và khôi phục làn da sáng khỏe của bạn.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét