Tiểu đường thai kỳ là gì ? Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ?

16:52

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường có thể phát triển trong thời kỳ mang thai ở những phụ nữ chưa mắc bệnh tiểu đường. Hàng năm, 2% đến 10% các trường hợp mang thai ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường thai kỳ. Kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ giúp đảm bảo bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé khỏe mạnh.

tiểu đường thai kỳ

1/ Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi cơ thể bạn không thể tạo đủ insulin trong thai kỳ. Insulin là một loại hormone được tạo ra bởi tuyến tụy của bạn, hoạt động giống như một chiếc chìa khóa để đưa lượng đường trong máu vào các tế bào trong cơ thể để sử dụng làm năng lượng.


Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra nhiều hormone hơn và trải qua những thay đổi khác, chẳng hạn như tăng cân. Những thay đổi này khiến các tế bào của cơ thể sử dụng insulin kém hiệu quả hơn, một tình trạng được gọi là kháng insulin . Đề kháng insulin làm tăng nhu cầu insulin của cơ thể.


Tất cả phụ nữ mang thai đều có một số kháng insulin trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, một số phụ nữ bị kháng insulin ngay cả trước khi họ mang thai. Họ bắt đầu mang thai với nhu cầu tăng insulin và dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da
Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

2/ Các triệu chứng và các yếu tố rủi ro

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có bất kỳ triệu chứng nào . Tiền sử bệnh của bạn và liệu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào có thể gợi ý cho bác sĩ rằng bạn có thể bị tiểu đường thai kỳ hay không, nhưng bạn sẽ cần phải  xét nghiệm để biết chắc chắn.

Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết

3/ Các vấn đề sức khỏe liên quan

Mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp trong thai kỳ . Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh con lớn cần được sinh bằng phương pháp mổ lấy thai (mổ lấy thai).

+ Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, em bé của bạn có nguy cơ cao hơn:

  1. Rất lớn (9 pound trở lên), có thể khiến việc giao hàng khó khăn hơn
  2. Sinh sớm, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và các vấn đề khác
  3. Có lượng đường trong máu thấp
  4. Phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống

Lượng đường trong máu của bạn thường sẽ trở lại bình thường sau khi bạn sinh con. Tuy nhiên, khoảng 50% phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh sau khi sinh. Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu từ 6 đến 12 tuần sau khi sinh con và sau đó cứ sau 1 đến 3 năm để đảm bảo mức đường huyết của bạn đạt được mục tiêu.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường
Xem thêm: Bệnh tiểu đường tuýp 1

4/ Kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ

Việc kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ là rất quan trọng để  bạn có thể bắt đầu điều trị nhằm bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi.


Bệnh tiểu đường thai kỳ thường phát triển vào khoảng tuần thứ 24 của thai kỳ, vì vậy bạn có thể sẽ được kiểm tra từ tuần thứ 24 đến tuần thứ 28.


Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn, bác sĩ có thể kiểm tra bạn sớm hơn. Lượng đường trong máu cao hơn bình thường trong thời kỳ đầu của thai kỳ có thể cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 chứ không phải là bệnh tiểu đường thai kỳ.

5/ Phòng ngừa trước khi mang thai

Trước khi mang thai, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách giảm cân nếu thừa cân và hoạt động thể chất thường xuyên.


Đừng cố gắng giảm cân nếu bạn đã mang thai. Bạn sẽ cần tăng cân - nhưng không quá nhanh - để con bạn khỏe mạnh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bạn nên tăng bao nhiêu cân để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm: Mẹo giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý  
Xem thêm: Ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em

6/ Điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ

Bạn có thể làm rất nhiều để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ của mình. Đi đến tất cả các cuộc hẹn trước khi sinh và tuân theo kế hoạch điều trị của bạn, bao gồm:

  1. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để đảm bảo rằng mức độ của bạn luôn ở mức khỏe mạnh.
  2. Ăn thực phẩm lành mạnh với số lượng thích hợp và đúng thời điểm. Thực hiện theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh do bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn tạo ra.
  3. Đang hoạt động. Hoạt động thể chất thường xuyên với cường độ vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh) làm giảm lượng đường trong máu và khiến bạn nhạy cảm hơn với insulin nên cơ thể bạn sẽ không cần nhiều. Hãy nhớ hỏi bác sĩ của bạn về loại hoạt động thể chất nào bạn có thể làm và nếu có bất kỳ loại hoạt động nào bạn nên tránh.
  4. Giám sát em bé của bạn. Bác sĩ sẽ kiểm tra sự tăng trưởng và phát triển của em bé.
  5. Nếu ăn uống lành mạnh và vận động không đủ để kiểm soát lượng đường trong máu, bác sĩ có thể kê đơn insulin, metformin hoặc thuốc khác.

7/ Các xét nghiệm cho bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu. Bạn có thể sẽ được kiểm tra từ tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ. Nếu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn (do có nhiều yếu tố nguy cơ hơn), bác sĩ có thể kiểm tra bạn sớm hơn. Lượng đường trong máu cao hơn bình thường trong thời kỳ đầu của thai kỳ có thể cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 chứ không phải là bệnh tiểu đường thai kỳ.

7.1. Kiểm tra sàng lọc glucose

Phương pháp này đo lượng đường trong máu của bạn tại thời điểm bạn xét nghiệm. Bạn sẽ uống một chất lỏng có chứa glucose, và sau đó 1 giờ, máu của bạn sẽ được lấy ra để kiểm tra lượng đường trong máu. Kết quả bình thường là 140 mg / dL hoặc thấp hơn. Nếu mức của bạn cao hơn 140 mg / dL, bạn sẽ cần phải thực hiện một bài kiểm tra dung nạp glucose.

Xem thêm: công dụng của nha đam, lợi ích sức khỏe 

7.2. Kiểm tra dung nạp glucose

Phương pháp này đo lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi bạn uống chất lỏng có chứa glucose. Bạn sẽ nhịn ăn (không ăn) qua đêm trước khi xét nghiệm và lấy máu để xác định mức đường huyết lúc đói. Sau đó, bạn sẽ uống chất lỏng và kiểm tra lượng đường trong máu 1 giờ, 2 giờ và có thể 3 giờ sau đó. Kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước của đồ uống glucose và tần suất kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Hỏi bác sĩ kết quả xét nghiệm của bạn có ý nghĩa gì.

7.3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn cho thấy bạn bị tiền tiểu đường, hãy hỏi bác sĩ hoặc y tá của bạn xem có chương trình thay đổi lối sống được cung cấp thông qua Chương trình Phòng chống Bệnh Tiểu đường Quốc gia do CDC dẫn đầu trong cộng đồng của bạn hay không. Bạn cũng có thể tìm kiếm một chương trình trực tuyến hoặc trực tiếp . Bị tiền tiểu đường khiến bạn có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, nhưng tham gia chương trình có thể giảm nguy cơ tới 58% (71% nếu bạn trên 60 tuổi).

7.4. Kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, loại 2 hoặc thai kỳ, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá của bạn về một kế hoạch điều trị chi tiết - bao gồm các dịch vụ hỗ trợ và giáo dục tự quản lý bệnh tiểu đường - và các bước cụ thể bạn có thể thực hiện để có sức khỏe tốt nhất.


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét