Bênh tiểu đường nên ăn gì?, hoạt động thể chất của bệnh tiểu đường

23:30

Dinh dưỡng và hoạt động thể chất là những phần quan trọng của lối sống lành mạnh khi bạn bị tiểu đường. Cùng với các lợi ích khác, tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh và tích cực có thể giúp bạn giữ mức đường huyết, còn được gọi là đường huyết, trong phạm vi mục tiêu của bạn. Để kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cần cân bằng những gì bạn ăn và uống với hoạt động thể chất và thuốc tiểu đường, nếu bạn dùng bất kỳ loại nào. Bạn chọn ăn gì, ăn bao nhiêu và thời điểm ăn đều rất quan trọng trong việc giữ mức đường huyết của bạn trong phạm vi mà nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn khuyến nghị.

bệnh tiểu đường nên ăn gì

Trở nên năng động hơn và thay đổi những gì bạn ăn và uống có vẻ khó khăn lúc đầu. Bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu với những thay đổi nhỏ và nhận được sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và nhóm chăm sóc sức khỏe của mình.


Ăn uống đầy đủ và hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần có thể giúp bạn

  1. giữ mức đường huyết, huyết áp và cholesterol trong phạm vi mục tiêu của bạn
  2. giảm cân hoặc giữ cân nặng hợp lý
  3. ngăn ngừa hoặc trì hoãn các vấn đề về bệnh tiểu đường
  4. cảm thấy tốt và có nhiều năng lượng hơn

Xem thêm: tinh bột nghệ hỗ trợ điều trị tiểu đường và hỗ trợ điều trị ung bướu, dạ dày, làm đẹp da

Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh trĩ - Bình trĩ vương

1/ Tôi có thể ăn những thực phẩm nào nếu bị tiểu đường?

Bạn có thể lo lắng rằng mắc bệnh tiểu đường đồng nghĩa với việc không có những món ăn mà bạn thích. Tin tốt là bạn vẫn có thể ăn những món ăn yêu thích của mình, nhưng bạn có thể cần ăn những phần nhỏ hơn hoặc thưởng thức chúng ít thường xuyên hơn. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giúp tạo ra một kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường đáp ứng nhu cầu và sở thích của bạn.


Chìa khóa để ăn uống với bệnh tiểu đường là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm, với số lượng mà kế hoạch bữa ăn của bạn đã vạch ra.


Các nhóm thực phẩm là

Rau

  1. không có tinh bột: bao gồm bông cải xanh, cà rốt, rau xanh, ớt và cà chua
  2. giàu tinh bột: bao gồm khoai tây, ngô và đậu xanh

Trái cây - bao gồm cam, dưa, quả mọng, táo, chuối và nho

Ngũ cốc - ít nhất một nửa số ngũ cốc của bạn trong ngày phải là ngũ cốc nguyên hạt

  1. bao gồm lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch và hạt quinoa
  2. ví dụ: bánh mì, mì ống, ngũ cốc và bánh ngô

Chất đạm

  1. thịt nạc
  2. gà hoặc gà tây không có da
  3. trứng
  4. các loại hạt và đậu phộng
  5. đậu khô và một số loại đậu nhất định, chẳng hạn như đậu gà và đậu Hà Lan tách hạt
  6. sản phẩm thay thế thịt, chẳng hạn như đậu phụ

sữa - không béo hoặc ít chất béo

  1. sữa hoặc sữa không có lactose nếu bạn không dung nạp lactose
  2. Sữa chua
  3. phô mai

Ăn thực phẩm có chất béo có lợi cho tim, chủ yếu đến từ những thực phẩm sau:

  1. dầu ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng, chẳng hạn như dầu hạt cải và dầu ô liu
  2. các loại hạt và hạt giống
  3. cá tốt cho tim mạch như cá hồi, cá ngừ và cá thu
  4. trái bơ

Sử dụng dầu khi nấu thức ăn thay vì bơ, kem, mỡ, mỡ lợn hoặc bơ thực vật.

Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết
Xem thêm: Kiến thức cơ bản về bệnh tiểu đường

2/ Tôi nên hạn chế thực phẩm và đồ uống nào nếu bị tiểu đường?

Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế bao gồm

  1. thực phẩm chiên và các loại thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa
  2. thực phẩm nhiều muối, còn được gọi là natri
  3. đồ ngọt, chẳng hạn như bánh nướng, kẹo và kem
  4. đồ uống có thêm đường , chẳng hạn như nước trái cây, soda thông thường, và đồ uống thể thao hoặc năng lượng thông thường

Uống nước thay vì đồ uống có đường. Cân nhắc sử dụng chất thay thế đường trong cà phê hoặc trà của bạn.


Nếu bạn uống rượu, hãy uống vừa phải - không quá một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày nếu bạn là nam giới. Nếu bạn sử dụng insulin hoặc các loại thuốc điều trị tiểu đường làm tăng lượng insulin mà cơ thể tạo ra, rượu có thể làm cho mức đường huyết của bạn giảm xuống quá thấp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chưa ăn trong một thời gian. Tốt nhất bạn nên ăn một ít thức ăn khi uống rượu.

Xem thêm: Các biến chứng của bệnh tiểu đường
Xem thêm: 12 lời khuyên để tránh biến chứng tiểu đường 

3/ Tôi nên ăn khi nào nếu tôi bị tiểu đường?

Một số người mắc bệnh tiểu đường cần ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Những người khác có thể linh hoạt hơn với thời gian của bữa ăn của họ. Tùy thuộc vào loại thuốc điều trị tiểu đường hoặc loại insulin, bạn có thể cần ăn cùng một lượng carbohydrate vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn dùng insulin “giờ ăn”, lịch trình ăn uống của bạn có thể linh hoạt hơn.


Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc tiểu đường hoặc insulin và bỏ qua hoặc trì hoãn bữa ăn, mức đường huyết của bạn có thể giảm xuống quá thấp. Hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn khi nào bạn nên ăn và liệu bạn có nên ăn trước và sau khi hoạt động thể chất hay không.

Xem thêm:15 Cách sử dụng nha đam cho da

4/ Tôi có thể ăn bao nhiêu nếu tôi bị tiểu đường?

Ăn đúng lượng thức ăn cũng sẽ giúp bạn kiểm soát mức đường huyết và cân nặng của mình. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn tìm ra bao nhiêu thức ăn và bao nhiêu calo bạn nên ăn mỗi ngày.

4.1. Lập kế hoạch giảm cân

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì , hãy làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để lập một kế hoạch giảm cân.


Công cụ lập kế hoạch trọng lượng cơ thể có thể giúp bạn điều chỉnh kế hoạch hoạt động thể chất và calo để đạt được và duy trì trọng lượng mục tiêu của bạn.


Để giảm cân, bạn cần ăn ít calo hơn và thay thế các loại thực phẩm ít lành mạnh hơn bằng các loại thực phẩm ít calo, chất béo và đường.


Nếu bạn bị tiểu đường, thừa cân hoặc béo phì và đang có kế hoạch sinh con, bạn nên cố gắng giảm cân trước khi mang thai. Tìm hiểu thêm về kế hoạch mang thai nếu bạn bị tiểu đường.

4.2. Kế hoạch bữa ăn

Hai cách phổ biến để giúp bạn lên kế hoạch ăn bao nhiêu nếu bạn bị tiểu đường là phương pháp đếm đĩa và đếm carbohydrate, còn được gọi là đếm carb. Kiểm tra với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về phương pháp phù hợp nhất với bạn.

4.3 Khẩu phần bữa ăn

  1. khẩu phần thịt hoặc gia cầm là lòng bàn tay của bạn hoặc một bộ bài
  2. khẩu phần cá 3 ounce là một cuốn sổ séc
  3. phần pho mát là sáu viên xúc xắc
  4. 1/2 chén cơm chín hoặc mì ống là một nắm tròn hoặc một quả bóng tennis
  5. phần bánh kếp hoặc bánh quế là một đĩa DVD
  6. 2 thìa bơ đậu phộng là một quả bóng bàn

4.4. Theo dõi lượng carbohydrate

Đếm lượng carbohydrate liên quan đến việc theo dõi lượng carbohydrate bạn ăn và uống mỗi ngày. Bởi vì carbohydrate chuyển thành glucose trong cơ thể của bạn, chúng ảnh hưởng đến lượng glucose trong máu của bạn nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Đếm carb có thể giúp bạn kiểm soát mức đường huyết. Nếu bạn dùng insulin , đếm lượng carbohydrate có thể giúp bạn biết lượng insulin cần dùng.


Đếm lượng carbohydrate là một công cụ lập kế hoạch bữa ăn cho những người mắc bệnh tiểu đường sử dụng insulin, nhưng không phải tất cả những người bị bệnh tiểu đường đều cần đếm carbohydrate . Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn lập một kế hoạch ăn uống cá nhân đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.


Lượng carbohydrate trong thực phẩm được tính bằng gam. Để đếm số gam carbohydrate trong những gì bạn ăn, bạn cần phải

  1. tìm hiểu thực phẩm nào có carbohydrate
  2. đọc nhãn thực phẩm Thông tin dinh dưỡng hoặc tìm hiểu cách ước tính số gam carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn
  3. thêm số gam carbohydrate từ mỗi thực phẩm bạn ăn để có được tổng số của bạn cho mỗi bữa ăn và trong ngày

Hầu hết carbohydrate đến từ tinh bột, trái cây, sữa và đồ ngọt. Cố gắng hạn chế carbohydrate với đường bổ sung hoặc những loại có ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và gạo trắng. Thay vào đó, hãy ăn carbohydrate từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và sữa ít béo hoặc không béo.

5. Liệu pháp dinh dưỡng y tế là gì?

Liệu pháp dinh dưỡng y tế là một dịch vụ tạo ra các kế hoạch ăn uống cá nhân dựa trên nhu cầu và sở thích của bạn. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, liệu pháp dinh dưỡng y tế đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát bệnh tiểu đường. 

6/ Thuốc bổ sung và vitamin có giúp ích cho bệnh tiểu đường của tôi không?

Không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy việc dùng thực phẩm chức năng NIH liên kết bên ngoài như vitamin, khoáng chất, thảo mộc hoặc gia vị có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường . 1 Bạn có thể cần bổ sung nếu bạn không thể nhận đủ vitamin và khoáng chất từ ​​thực phẩm. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn dùng bất kỳ thực phẩm chức năng nào vì một số loại có thể gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc. 2

7/ Tại sao tôi nên hoạt động thể chất nếu tôi bị tiểu đường?

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng trong việc quản lý mức đường huyết và duy trì sức khỏe. Vận động có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hoạt động thể chất

  1. giảm mức đường huyết
  2. giảm huyết áp
  3. cải thiện lưu lượng máu
  4. đốt cháy thêm calo để bạn có thể giảm cân nếu cần
  5. cải thiện tâm trạng của bạn
  6. có thể ngăn ngừa té ngã và cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi
  7. có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Nếu bạn đang thừa cân, kết hợp hoạt động thể chất với kế hoạch ăn uống giảm calo có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa. Trong nghiên cứu Look AHEAD: Action for Health in Diabetes, 1 người lớn thừa cân mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn ít hơn và di chuyển nhiều hơn có lợi ích sức khỏe lâu dài hơn so với những người không thực hiện những thay đổi này. Những lợi ích này bao gồm cải thiện mức cholesterol, ít ngưng thở khi ngủ và có thể đi lại dễ dàng hơn.


Ngay cả một lượng nhỏ hoạt động thể chất cũng có thể hữu ích. Các chuyên gia khuyên bạn nên dành ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc mạnh trong 5 ngày trong tuần. 3 Hoạt động vừa phải cảm thấy hơi khó, và hoạt động mạnh là cường độ cao và cảm thấy khó khăn. Nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì việc giảm cân, bạn có thể cần phải thực hiện 60 phút hoặc hơn hoạt động thể chất 5 ngày trong tuần. 3


Kiên nhẫn. Có thể mất một vài tuần hoạt động thể chất trước khi bạn nhận thấy những thay đổi trong sức khỏe của mình.

8/ Hoạt động thể chất một cách an toàn nếu tôi bị tiểu đường?

Đảm bảo uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục để cơ thể luôn đủ nước. Sau đây là một số lời khuyên khác để hoạt động thể chất an toàn khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

8.1. Lên kế hoạch trước

Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn bắt đầu một thói quen hoạt động thể chất mới, đặc biệt nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết phạm vi mục tiêu cho mức đường huyết của bạn và đề xuất cách bạn có thể hoạt động một cách an toàn.


Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể giúp bạn quyết định thời gian tốt nhất trong ngày để bạn hoạt động thể chất dựa trên lịch trình hàng ngày, kế hoạch ăn uống và thuốc điều trị bệnh tiểu đường của bạn. Nếu bạn dùng insulin, bạn cần cân bằng hoạt động bạn làm với liều lượng insulin và bữa ăn để không bị hạ đường huyết.

8.2. Ngăn ngừa lượng đường huyết thấp

Vì hoạt động thể chất làm giảm lượng đường trong máu của bạn, bạn nên bảo vệ mình chống lại mức đường huyết thấp, còn được gọi là hạ đường huyết . Bạn rất có thể bị hạ đường huyết nếu bạn dùng insulin hoặc một số loại thuốc tiểu đường khác, chẳng hạn như sulfonylurea. Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra sau một buổi tập luyện căng thẳng kéo dài hoặc nếu bạn đã bỏ bữa trước khi vận động. Hạ đường huyết có thể xảy ra trong hoặc đến 24 giờ sau khi hoạt động thể chất.


Lập kế hoạch là chìa khóa để ngăn ngừa hạ đường huyết. Ví dụ: nếu bạn dùng insulin, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị bạn dùng ít insulin hơn hoặc ăn một bữa ăn nhẹ với carbohydrate trước, trong hoặc sau khi hoạt động thể chất, đặc biệt là hoạt động cường độ cao. 4


Bạn có thể cần kiểm tra mức đường huyết trước, trong và ngay sau khi bạn hoạt động thể chất.

8.3. Giữ an toàn khi lượng đường trong máu cao

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1 , hãy tránh hoạt động thể chất mạnh khi bạn có xeton trong máu hoặc nước tiểu. Xeton là hóa chất mà cơ thể bạn có thể tạo ra khi lượng đường trong máu của bạn quá cao, một tình trạng được gọi là tăng đường huyết và mức insulin của bạn quá thấp. Nếu bạn đang hoạt động thể chất khi có xeton trong máu hoặc nước tiểu, mức đường huyết của bạn có thể tăng cao hơn. Hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn mức độ xeton nguy hiểm cho bạn và cách kiểm tra chúng. Xeton không phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

8.4. Chăm sóc đôi chân của bạn

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp vấn đề với bàn chân của họ do lưu lượng máu kém và tổn thương dây thần kinh có thể do mức đường huyết cao. Để giúp ngăn ngừa các vấn đề về chân, bạn nên đi giày thoải mái, hỗ trợ và chăm sóc bàn chân của bạn trước, trong và sau khi hoạt động thể chất.

9/ Tôi nên làm những hoạt động thể chất nào nếu bị tiểu đường?

Hầu hết các loại hoạt động thể chất có thể giúp bạn chăm sóc bệnh tiểu đường của mình. Một số hoạt động nhất định có thể không an toàn đối với một số người, chẳng hạn như những người có thị lực kém hoặc tổn thương dây thần kinh ở bàn chân của họ. Hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn những hoạt động thể chất nào là an toàn cho bạn. Nhiều người chọn đi bộ với bạn bè hoặc thành viên gia đình cho hoạt động của họ.


Thực hiện các loại hoạt động thể chất khác nhau mỗi tuần sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe nhất. Trộn đều hỗn hợp cũng giúp bạn bớt buồn chán và giảm nguy cơ bị thương. Hãy thử các tùy chọn này để hoạt động thể chất.

10/ Thêm hoạt động bổ sung vào thói quen hàng ngày của bạn

Nếu bạn không hoạt động hoặc bạn đang thử một hoạt động mới, hãy bắt đầu từ từ, từ 5 đến 10 phút mỗi ngày. Sau đó, thêm một chút thời gian mỗi tuần. Tăng hoạt động hàng ngày bằng cách dành ít thời gian hơn trước TV hoặc màn hình khác. Hãy thử những cách đơn giản sau để thêm các hoạt động thể chất vào cuộc sống của bạn mỗi ngày:

  1. Đi bộ xung quanh trong khi bạn nói chuyện điện thoại hoặc trong khi quảng cáo trên TV.
  2. Làm việc nhà, chẳng hạn như làm vườn, cào lá, dọn dẹp nhà cửa, hoặc rửa xe.
  3. Đậu xe ở cuối bãi đậu xe của trung tâm mua sắm và đi bộ đến cửa hàng.
  4. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy.
  5. Làm cho các chuyến đi chơi của gia đình bạn trở nên năng động, chẳng hạn như đi xe đạp cùng gia đình hoặc đi dạo trong công viên.

Nếu bạn đang ngồi trong một thời gian dài, chẳng hạn như làm việc tại bàn làm việc hoặc xem TV, hãy thực hiện một số hoạt động nhẹ từ 3 phút trở lên sau mỗi nửa giờ. 5 Hoạt động nhẹ bao gồm

  1. nâng chân hoặc phần mở rộng
  2. vươn cánh tay trên cao
  3. ghế xoay
  4. xoắn thân
  5. phổi bên
  6. đi bộ tại chỗ

10.1. Tập thể dục nhịp điệu

Tập thể dục nhịp điệu là hoạt động khiến tim đập nhanh hơn và khiến bạn thở khó hơn. Bạn nên tập thể dục nhịp điệu 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần. Bạn không phải thực hiện tất cả các hoạt động cùng một lúc. Bạn có thể chia nhỏ những phút này thành một vài lần trong ngày.


Để tận dụng tối đa hoạt động của bạn, hãy tập thể dục ở mức độ vừa phải đến mạnh mẽ. Thử

  1. đi bộ nhanh hoặc đi bộ đường dài
  2. leo cầu thang
  3. bơi lội hoặc một lớp thể dục nhịp điệu dưới nước
  4. khiêu vũ
  5. đi xe đạp hoặc xe đạp đứng yên
  6. tham gia một lớp tập thể dục
  7. chơi bóng rổ, quần vợt hoặc các môn thể thao khác

Nói chuyện với bác sỹ chăm sóc sức khỏe của bạn về cách khởi động và hạ nhiệt trước và sau khi bạn tập thể dục.

10.2. Tập luyện sức mạnh để xây dựng cơ bắp

Tập luyện sức mạnh là một hoạt động thể chất nhẹ hoặc vừa phải để xây dựng cơ bắp và giúp xương của bạn khỏe mạnh. Tập luyện sức bền rất quan trọng đối với cả nam và nữ. Khi bạn có nhiều cơ hơn và ít mỡ trong cơ thể hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Đốt cháy nhiều calo hơn có thể giúp bạn giảm và không tăng thêm cân.


Bạn có thể tập luyện sức mạnh với tạ tay, dây thun hoặc máy tập. Cố gắng tập luyện sức mạnh 2-3 lần một tuần. Bắt đầu với trọng lượng nhẹ. Từ từ tăng kích thước của tạ khi cơ bắp của bạn trở nên khỏe hơn.

10.3. Thực hiện các bài tập kéo giãn

Các bài tập kéo giãn là hoạt động thể chất nhẹ nhàng hoặc vừa phải. Khi bạn kéo căng, bạn sẽ tăng tính linh hoạt, giảm căng thẳng và giúp ngăn ngừa đau cơ.


Bạn có thể chọn từ nhiều loại bài tập kéo giãn. Yoga là một loại hình kéo giãn tập trung vào hơi thở của bạn và giúp bạn thư giãn. Ngay cả khi bạn gặp vấn đề trong việc di chuyển hoặc giữ thăng bằng, một số loại yoga nhất định có thể giúp ích cho bạn. Ví dụ, yoga ghế có các động tác kéo giãn mà bạn có thể thực hiện khi ngồi trên ghế hoặc giữ chặt ghế khi đứng. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể gợi ý xem yoga có phù hợp với bạn hay không.

11. Thực phẩm nên ăn và không nên ăn cho người bệnh tiểu đường

11.1. Tinh bột

Cơ thể bạn cần carbs. Nhưng bạn muốn lựa chọn một cách khôn ngoan. Sử dụng danh sách này như một hướng dẫn.

+ Lựa chọn tốt nhất

  1. Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, bột yến mạch, hạt diêm mạch, hạt kê hoặc rau dền
  2. Khoai lang nướng
  3. Các món làm từ ngũ cốc nguyên hạt và không (hoặc rất ít) thêm đường

+ Lựa chọn không tốt

  1. Các loại ngũ cốc đã qua chế biến, chẳng hạn như gạo trắng hoặc bột mì trắng
  2. Ngũ cốc với ít ngũ cốc nguyên hạt và nhiều đường
  3. bánh mì trắng
  4. khoai tây chiên
  5. Bánh bột mì trắng chiên

11.2. Rau

Hãy nhớ rằng, khoai tây và ngô được coi là carbs.

+ Lựa chọn tốt nhất

  1. Rau tươi, ăn sống hoặc hấp chín, rang hoặc nướng
  2. Rau củ đông lạnh, hấp nhẹ
  3. Rau xanh như cải xoăn, rau bina và rau arugula. Rau diếp băng không tuyệt vời bằng vì nó ít chất dinh dưỡng.
  4. Ít natri hoặc rau đóng hộp không ướp muối

Chọn nhiều màu sắc khác nhau: xanh đậm, đỏ hoặc cam (nghĩ đến cà rốt hoặc ớt đỏ), lòng trắng (hành) và thậm chí cả màu tím (cà tím). 

+ Lựa chọn không tốt

  1. Các loại rau đóng hộp có nhiều natri bổ sung
  2. Rau nấu với nhiều bơ, pho mát, hoặc nước sốt
  3. Dưa chua, nếu bạn cần hạn chế natri. Nếu không, dưa chua là ok.
  4. Dưa cải, vì lý do tương tự như dưa chua. Hạn chế chúng nếu bạn bị huyết áp cao.

11.3. Trái cây

Chúng cung cấp cho bạn carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Hầu hết đều có ít chất béo và natri tự nhiên. Nhưng chúng có xu hướng có nhiều carbs hơn rau.

+ Lựa chọn tốt nhất

  1. Trái cây tươi
  2. Trái cây đông lạnh đơn giản hoặc trái cây đóng hộp không thêm đường
  3. Mứt hoặc chất bảo quản không đường hoặc ít đường
  4. Sốt táo không đường

+ Lựa chọn không tốt

  1. Trái cây đóng hộp với xi-rô nhiều đường
  2. Cuộn trái cây dai
  3. Mứt, thạch thông thường và bảo quản (trừ khi bạn có một phần rất nhỏ)
  4. Nước sốt táo ngọt
  5. Quả đấm, đồ uống hoa quả, đồ uống nước hoa quả

11.4. Chất đạm

Bạn có rất nhiều sự lựa chọn, bao gồm thịt bò, thịt gà, cá, thịt lợn, gà tây, hải sản, đậu, pho mát, trứng, các loại hạt và đậu phụ.

+ Lựa chọn tốt nhất

  1. Protein từ thực vật như đậu, quả hạch, hạt hoặc đậu phụ
  2. Cá và hải sản
  3. Thịt gà và các loại gia cầm khác (Chọn thịt ức nếu có thể.)
  4. Trứng và sữa ít béo
Nếu bạn ăn thịt, hãy giữ cho nó ít chất béo. Cắt bỏ da của gia cầm. Cố gắng bổ sung một số protein có nguồn gốc thực vật từ đậu, hạt hoặc đậu phụ, ngay cả khi bạn không phải là người ăn chay hoặc thuần chay. Bạn sẽ nhận được chất dinh dưỡng và chất xơ không có trong các sản phẩm động vật.

+ Lựa chọn không tốt

  1. Thịt chiên
  2. Các loại thịt có hàm lượng chất béo cao hơn, chẳng hạn như xương sườn
  3. Thịt lợn muối xông khói
  4. Phô mai thông thường
  5. Gia cầm có da
  6. Cá rán kĩ
  7. Đậu hũ chiên giòn
  8. Đậu chế biến với mỡ lợn

11.5. Sản phẩm bơ sữa

Giữ nó ít chất béo. Nếu bạn muốn chia nhỏ, hãy giữ phần nhỏ của bạn.

Lựa chọn tốt nhất

  1. 1% hoặc sữa tách béo
  2. Sữa chua ít chất béo
  3. Phô mai tươi ít béo
  4. Kem chua ít béo hoặc không béo

+ Lựa chọn không tốt

  1. Sữa nguyên chất
  2. Sữa chua thông thường
  3. Pho mát thường
  4. Kem chua thông thường
  5. Kem thường
  6. Nửa năm thông thường

11.6. Dầu mỡ và kẹo ngọt

Họ rất khó để chống lại. Nhưng bạn dễ bị ăn quá nhiều và tăng cân, điều này khiến bạn khó kiểm soát bệnh tiểu đường hơn.

+ Lựa chọn tốt nhất

Các nguồn chất béo thực vật tự nhiên, chẳng hạn như các loại hạt, hạt hoặc quả bơ (giàu calo, vì vậy hãy giữ khẩu phần nhỏ)

Thực phẩm cung cấp cho bạn axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu

Dầu có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như dầu hạt cải, hạt nho hoặc dầu ô liu

+ Lựa chọn không tốt

Bất cứ thứ gì có chất béo chuyển hóa trong đó. Nó có hại cho trái tim của bạn. Kiểm tra danh sách thành phần để tìm bất cứ thứ gì “đã được hydro hóa một phần”, ngay cả khi nhãn ghi rằng nó có 0 gam chất béo chuyển hóa.

Một phần lớn chất béo bão hòa, chủ yếu đến từ các sản phẩm động vật nhưng cũng có trong dầu dừa và dầu cọ. Hãy hỏi bác sĩ xem giới hạn của bạn nên là bao nhiêu, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim cũng như bệnh tiểu đường.

11.7. Đồ uống

Khi bạn uống một thức uống yêu thích, bạn có thể nhận được nhiều calo, đường, muối hoặc chất béo hơn mức bạn đã mặc cả. Đọc nhãn để bạn biết những gì trong một khẩu phần.

+ Lựa chọn tốt nhất

  1. Nước không có hương vị hoặc nước có ga có hương vị
  2. Trà không đường có hoặc không có một lát chanh
  3. Bia nhẹ, một lượng nhỏ rượu vang hoặc đồ uống hỗn hợp không có vị trái cây
  4. Cà phê đen hoặc có thêm sữa ít béo và chất thay thế đường

+ Lựa chọn không tốt

  1. nước ngọt thông thường
  2. Bia thông thường, đồ uống hỗn hợp trái cây, rượu tráng miệng
  3. Trà có đường
  4. Cà phê đường và kem
  5. Cà phê có hương vị và đồ uống sô cô la
  6. Nước tăng lực


CURMANANO PHARMACITY

  Phân phối, bán buôn, bán lẻ tinh bột nghệ nano và Bình trĩ vương chính hãng, tốt nhất thị trường

HOTLINE: 093.445.9898 (Ms Hồng Nhung)

Nhận xét